Bất động sản Hà Nội: Chọn điểm rơi trong cơn sốt địa ốc Long Biên
Lê Quân - 26/02/2020 16:30
 
Giá bất động sản tại quận Long Biên (Hà Nội) ăn theo thông tin tích cực về hạ tầng là chuyện không lạ, song nhà đầu tư thứ cấp và người mua ở thực cần tỉnh táo trước những chiêu sốt đất ảo, thổi giá ở những nơi xa khu vực hạ tầng được nâng cấp.
Hạ tầng tốt là nhân tố chính tạo sức hút lớn cho thị trường bất động sản khu vực Long Biên (Hà Nội). Ảnh: Đức Thanh
Hạ tầng tốt là nhân tố chính tạo sức hút lớn cho thị trường bất động sản khu vực Long Biên (Hà Nội). Ảnh: Đức Thanh

Lên giá là… hiển nhiên

Thị trường bất động sản Long Biên mới đây “nóng lên” nhanh chóng sau khi có thông tin Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn II. Giá đất nền tại đường ngõ rộng 2 - 2,5 m ở phường Phúc Lợi tăng 3 - 4 triệu đồng/m2 so với cuối năm 2019. Trong khi đó, đất nền mặt đường trục chính 2 chiều Phúc Lợi, nối khu đô thị Vinhomes Riverside đến trục đường lên cầu Vĩnh Tuy, được “kích” thêm 5 - 10 triệu đồng/m2, lên 70 - 75 triệu đồng/m2.

Nằm ở điểm giao cắt đường Phúc Lợi và Quốc lộ 1, giá chung cư Ruby 3 được nhân viên môi giới thông báo, từ ngày 24/2, chủ đầu tư dự án chính thức tăng giá bán 7 - 8% so với giá bán trung bình 19 - 22 triệu đồng/m2. Hiện Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Thăng Long - chủ đầu tư Dự án Ruby 3 chưa lý giải nguyên nhân tăng giá bán căn hộ.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, có 3 yếu tố khiến giá bất động sản Long Biên tăng.

Thứ nhất, hạ tầng khu vực Long Biên đang hoàn chỉnh rất tốt. Dự án cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn II, cộng với việc rục rịch kế hoạch xây dựng hầm qua sông Hồng (hầm Trần Hưng Đạo) kết nối trung tâm quận Hoàn Kiếm với Long Biên, sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng để hạ tầng khu vực Long Biên “lột xác”.

Thứ hai, giá đất được điều chỉnh theo Nghị quyết về bảng giá các loại đất trên địa bàn TP. Hà Nội áp dụng từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2024 được HĐND TP. Hà Nội thông qua cuối tháng 12/2019. Theo đó, giá đất ở đô thị tại Long Biên và các quận khác được điều chỉnh tăng 15%.

Thứ ba, nguồn cung bất động sản khu vực Long Biên và thị trường Hà Nội nói chung có thể sụt giảm trong giai đoạn 2020 - 2022. “Việc thanh kiểm tra kéo dài làm ách tắc các dự án và khiến nguồn cung bất động sản chết theo. Nguồn cung bất động sản ách tắc, thì lập tức khan hàng và giá bị đẩy lên cao”, ông Điệp nói.

Còn theo đánh giá của Công ty TNHH Jones Lang LaSalle Việt Nam (JLL Việt Nam), mặt bằng giá khu vực Long Biên được cải thiện là kết quả của nhiều yếu tố. Vài năm trở lại đây, xu hướng dịch chuyển đầu tư về phía Đông Nam Hà Nội ngày càng rõ nét trong bối cảnh quỹ đất ngày càng hạn chế ở khu vực trung tâm và các quận nội thành khác.

JLL Việt Nam cho rằng, sự gia nhập thị trường của một số dự án của các chủ đầu tư lớn với tiện ích đồng bộ trong thời gian gần đây Dự án Vinhomes Symphony Long Bien của Vingroup, Dự án Le Grand Jardin của BRG Group đã góp phần làm thị trường bất động sản quận Long Biên trở nên sôi động hơn và giá mặt bằng chung tăng lên.

Chọn điểm rơi để “xuống tiền”

Việc hạ tầng giao thông thuận tiện khiến bất động sản Long Biên sôi động và được nhà đầu tư thứ cấp cũng như người mua lựa chọn là điều dễ hiểu. Người mua nhà để ở và nhà đầu tư thứ cấp có thể “bắt” lời nếu xuống tiền trước và chờ giá bất động sản Long Biên tăng, bởi các chuyên gia dự báo giá bất động sản Long Biên, đặc biệt những khu vực quanh các dự án hạ tầng lớn, có thể tăng lên nấc mới khi Dự án Xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn II và Dự án Xây dựng hầm qua sông Hồng được khởi công.

Tuy nhiên, thị trường có phản ứng đáng ngại theo kiểu “mượn nước đẩy thuyền” khi giá đất nền ở các khu vực cách xa Dự án Xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn II, như khu vực Gia Quất, phường Thượng Thanh (thẳng trục đường lên cầu Chương Dương và cầu Long Biên) cũng tăng vài triệu đồng/m2 so với cuối năm 2019.

Các chuyên gia khuyến cáo, người mua thực ở và nhà đầu tư thứ cấp cần tỉnh táo trước khi “xuống tiền”. Nhà đầu tư cần phải cẩn thận kiểm tra thông tin về tiến độ Dự án, cũng như tác động thực tế lên khu vực xung quanh trong ngắn, trung và dài hạn để có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản khu vực Long Biên đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, khiến cầu tăng mạnh, làm tăng giá.

“Việc sốt đất có thể dễ dàng xác định thông qua mức tăng đột biến lượng giao dịch và giá bán, còn việc xác định mức giá giao dịch có “ảo” hay không lại là chuyện khác. Người mua cần thận trọng, nghiên cứu thông tin thị trường cụ thể trước khi ra quyết định đầu tư. Vẫn có những trường hợp trong vùng ‘sốt đất’, người mua có thể tìm thấy cơ hội đầu tư đúng giá trị thực, song cũng có trường hợp người mua “xuống tiền” với những khu đất có giá khá cao trong khu vực khá bình ổn”, Tổng giám đốc JLL Việt Nam khuyến cáo.

Đối với nhà đầu tư thứ cấp, theo ông ông Stephen Wyatt, không nên vội vàng “xuống tiền” theo tư vấn của bên môi giới, mà cần kiểm tra tính pháp lý của dự án/mảnh đất, cũng như quy hoạch tại thời điểm khu đất định mua thông qua các cơ quan chức năng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản