Bất động sản TP.HCM: Căn hộ tầm trung được lòng người mua
Gia Huy - 06/04/2018 09:43
 
Thị trường bất động sản TP.HCM trong quý I/2018 sôi động với sự xuất hiện của 9.503 căn hộ mới, tỷ lệ hấp thụ cao, nhưng cũng đang phải đối mặt với một số khó khăn trong thời gian tới.

Giá giảm, tỷ lệ hấp thụ cao

CBRE vừa công bố Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản TP.HCM quý I/2018. Theo đó, thị trường bất động sản TP.HCM quý I/2018 tăng trưởng mạnh hơn so với cùng kỳ năm 2017, với 9.503 căn hộ được bán ra, đặc biệt, chỉ xuất hiện căn hộ cao cấp và trung cấp, không có căn hộ ở phân khúc bình dân.

Quý I/2018, lượng hàng bán ra nhiều nhất tại TP.HCM đến từ chung cư. Ảnh: Gia Huy
Quý I/2018, lượng hàng bán ra nhiều nhất tại TP.HCM đến từ chung cư. Ảnh: Gia Huy

Phân khúc trung cấp chiếm 71% tổng nguồn cung bất động sản TP.HCM trong quý I/12018, cho thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường hướng tới đáp ứng nhu cầu của người mua nhà để ở và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững. Xét về vị trí, thị trường căn hộ tại TP.HCM tiếp tục mở rộng về phía Đông và Nam, tập trung tại các quận 2, 7 và 8.

Tỷ lệ hấp thụ căn hộ tại TP.HCM được duy trì ở mức cao tại các phân khúc, đặc biệt là các dự án mới, với 9.260 căn hộ được bán thành công. Tỷ lệ tiêu thụ cao đạt 90 - 100% được ghi nhận tại một số dự án của chủ đầu tư uy tín và có mức giá hợp lý. Xét về phân khúc, phân khúc trung cấp chiếm 65% số căn bán được trong quý I/2018.

Giá bán trung bình tại thị trường trung cấp trong quý I/2018 khoảng 33 triệu đồng/m2, giảm 1,5% so với quý trước và 2,6% so với cùng kỳ năm trước, do nguồn cung phân khúc trung cấp tăng. Tại một số quận, huyện như quận 2, quận 10 và huyện Nhà Bè, giá căn hộ tăng từ 5 - 10%.

CBRE dự báo, trong năm 2018, sản phẩm trung cấp tiếp tục chiếm tỷ trọng cao tại thị trường bất động sản TP.HCM; trong khi đó, sẽ có một lượng vừa phải thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang được giới thiệu. Phía Đông và phía Nam sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường trong năm tới, với nhiều dự án mới tại khu vực quận 2, quận 7 và quận 9.

Đặc biệt, các chủ đầu tư không chỉ tập trung giới thiệu những dự án, tiện ích mới mà sẽ phải chú trọng đảm bảo những điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy cho cư dân, sau 2 vụ cháy chung cư gây thiệt hại lớn tại TP.HCM trong tháng 3 vừa qua.

Đối với phân khúc đất nền, CBRE cho biết, thị trường TP.HCM hiện không có dự án mới, giao dịch chủ yếu là mua đi - bán lại các dự án đã được cung cấp từ năm 2017.

Quý II sẽ khó khăn

Giới phân tích thị trường bất động sản đánh giá, thị trường bất động sản TP.HCM có thể sẽ gặp một số khó khăn, dù số lượng dự án mới ra mắt sản phẩm không hề nhỏ.

Quý II/2018, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ đón thêm một lượng lớn sản phẩm. Tập đoàn Hung Thinh Corp dự kiến đưa ra thị trường hơn 3.000 căn hộ trung cấp tại quận 7 vào ngày 21/4 tới đây. Tập đoàn Nova Land sẽ mở bán dự án chung cư cao cấp tại quận 2 với số lượng xấp xỉ 1.000 căn. Phú Đông Group đã hoàn thiện nhà mẫu để đưa ra thị trường hơn 600 căn hộ trung cấp tại khu Đông vào tháng 5 tới. HimLam Land cũng có kế hoạch ra dự án mới tại quận 7 trong quý II này.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư vào cuối tháng 3 vừa qua tại một số dự án chung cư đang mở bán, đã xuất hiện tình trạng “dội hàng” nhẹ, một số khách hàng quyết định hủy hợp đồng đặt cọc hoặc hợp đồng mua nhà, sau vụ cháy chung cư Carina tại quận 8 và chung cư ParcSpring tại quận 2.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc HungThinh Land cho biết, sau 2 vụ cháy chung cư nói trên, để trấn an khách hàng, các chủ đầu tư dự án chung cư đang đưa ra những chính sách bán hàng mới như tặng thiết bị phòng cháy, chữa cháy trong nhà cho cư dân đã nhận nhà, đối với dự án đang xây dựng thì tính toán lại để có thể trang bị thiết bị phòng cháy, chữa cháy tốt nhất cho khách hàng…

Thừa nhận sau vụ cháy ở chung cư Carina, giao dịch tại doanh nghiệp có giảm, nhưng ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc của LDG Group cho rằng, chung cư vẫn là lựa chọn tối ưu cho khách hàng hiện nay. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng sẽ áp dụng nhiều chính sách mới để bán hàng, thay vì ngồi nhìn khó khăn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản