Bất động sản TP.HCM: Đón thêm dòng vốn từ Singapore
Gia Phú - 23/03/2017 19:29
 
3 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đón nhận thêm những dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới đổ vào thị trường bất động sản. Trong đó, mới đây nhất, ngày 20/3, Công ty Keppel Land chi 845,9 tỷ đồng mua thêm cổ phần tại Saigon Centre.

Báo cáo từ UBND TP.HCM cũng cho thấy, hai tháng đầu năm 2017, thành phố này có 96 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đầu tư đạt 119,1 triệu USD, trong đó lượng vốn đổ bộ vào thị trường bất động sản chiếm 8,3%, với 9,86 triệu USD. Điển hình là việc Meada hợp tác với Công ty Xây dựng Thiên Đức phát triển Dự án Wateria Suites (quận 2, TP.HCM), với tổng vốn đầu tư 30 triệu USD, gồm 89 căn hộ có diện tích từ 150 - 200 m2/căn.

.

Số vốn FDI vào bất động sản TP.HCM tiếp tục tăng trong tháng 3, khi Công ty Dacin (Đài Loan, Trung Quốc) đã rót vốn vào đầu tư giai đoạn I Khu dân cư Tầm Nhìn Vision (Vision-1) tại quận Bình Tân. Dù chủ đầu tư không công bố số tiền mà phía Dacin rót vào, nhưng với tổ hợp gồm 4 tháp nhà với 2 tháp 25 tầng và 2 tháp 19 tầng, 1 tầng hầm, 1 tầng thương mại, cung cấp 620 căn hộ, 6 mặt bằng cửa hàng tại tầng trệt, thì số tiền cũng lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty TNHH Keppel Land (Keppel Land) vừa phát đi thông báo cho biết, ngày 20/3, đơn vị này đã thông qua công ty thành viên là Krystal Investments Pte Ltd để mua thêm 16% cổ phần tại các công ty liên doanh phát triển Dự án Saigon Centre tại TP.HCM như Công ty Keppel Land WATCO I đến V, Tổng công ty Đường sông Miền Nam… Thương vụ trị giá 845,9 tỷ đồng (khoảng 53,5 triệu đô la Singapore).

Giao dịch trên đã giúp Keppel Land nâng tổng số cổ phần tại các công ty liên doanh phát triển Saigon Centre giai đoạn I và II (Keppel Land WATCO I, II và III) từ khoảng 45,3% lên 53,5%, đồng thời nâng tổng số cổ phần tại hai công ty liên doanh phát triển các giai đoạn tiếp theo của Saigon Centre (Keppel Land WATCO IV và V) từ 68% lên 76,2%.

Ông Ang Wee Gee, Tổng giám đốc điều hành Keppel Land cho biết: “Việt Nam, một trong những thị trường đang tăng trưởng quan trọng của chúng tôi, tiếp tục thu hút nguồn vốn FDI, là động lực thúc đẩy nhu cầu trên thị trường bất động sản về nhà ở, văn phòng cho thuê và các dự án phức hợp. Việc chúng tôi tăng cổ phần tại Saigon Centre phản ánh sự tin tưởng của Keppel Land cũng như sự cam kết dài hạn trong việc đóng góp cho quá trình đô thị hóa bền vững của Việt Nam thông qua một danh mục các dự án có chất lượng cao”.

Việc Keppel Land tăng cổ phần tại Saigon Centre phản ánh sự tin tưởng cũng như sự cam kết dài hạn trong việc đóng góp cho quá trình đô thị hóa bền vững của Việt Nam.

Trước đó, năm 2016, Công ty Keppel Land cũng thông qua công ty con của mình là Ibeworth Pte. Ltd. ký kết thỏa thuận với Công ty Nam Long, một công ty hàng đầu về phát triển nhà ở dành cho người có thu nhập trung bình, để đăng ký mua 500 tỷ đồng, tương đương 30,4 triệu đô la Singapore trái phiếu chuyển đổi đáo hạn năm 2020, với lãi suất thường niên 7%. Vào tháng 3 năm nay, Capitaland cũng mua thêm một dự án có diện tích 0,5 ha tại quận 1, TP.HCM, với trị giá là 51,9 triệu USD.

Bên cạnh đó, vốn FDI đổ vào các lĩnh vực khác nhau để đổi đất theo hình thức BT bắt đầu xuất hiện mạnh. Đơn cử như mới đây, một công ty Nhật Bản cho biết, năm 2017 sẽ rót vốn giúp Việt Nam đầu tư dự án chống ngập ở TP.HCM trị giá 211 triệu USD, nhà đầu tư sẽ được nhận khu đất trị giá ngang với tổng mức đầu tư của dự án để phát triển chung cư 20 tầng.

Được biết, vốn FDI đổ mạnh vào thị trường bất động sản bởi thị trường hơn 93 triệu dân này vẫn là “miếng bánh hấp dẫn” với nhà đầu tư ngoại. Ngoài các vướng mắc đang dần được tháo gỡ, chính sách ngày một thông thoáng, thì quá trình đô thị hóa mạnh cũng là một yếu tố tạo nên sự hấp dẫn với thị trường bất động sản Việt Nam đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản