Cam kết lợi tức: Khách hàng hay chủ đầu tư có lợi?
Hà Thái - 02/08/2015 09:40
 
Hiện nay, không ít dự án mời gọi khách mua nhà với “món hời” là cam kết lợi tức. Theo đó, chủ đầu tư bán nhà rồi nhận cho thuê lại, cam kết lợi tức cho nhà đầu tư cao hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng. Không ít người đặt câu hỏi: Vậy bên nào có lợi?

Hai bên cùng có lợi

Việc bán nhà/văn phòng cho khách hàng rồi nhận quản lý để cho thuê lại là một hình thức thông minh, trong đó nhà đầu tư vừa được “của”, vừa hưởng lợi nhuận mà không mất công sức cho việc quản lý, tính toán. Song song với đó, chủ đầu tư cũng đón thêm những dòng tiền mới.

Với hình thức này, chủ dự án đã biến các sản phẩm bất động sản thành một kênh đầu tư hấp dẫn và an toàn trong bối cảnh sức hút của các kênh đầu tư khác suy giảm. Hiện tại, lãi suất ngân hàng dài hạn trên 1 năm chỉ dao động trong khoảng 6%, vàng cũng không còn “lấp lánh” trong mắt nhà đầu tư. Trong khi đó, bất động sản với các chỉ số tích cực khiến thị trường ấm dần lên, nhất là khi các nhà băng vào cuộc mạnh mẽ trong việc hỗ trợ người có nhu cầu.

Dự án văn phòng TNR Tower (Nguye?n Chí Thanh, Hà Nội) đang thu hút nhiều nhà đầu tư đến t?m hiểu và đặt vấn đề mua/thuê
Dự án văn phòng TNR Tower (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) đang thu hút nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu và đặt vấn đề mua/thuê

 

Đánh giá về hình thức bán nhà/văn phòng kèm cam kết lợi nhuận này, một chuyên gia nghiên cứu bất động sản cho biết: “Đây là biện pháp được chủ đầu tư sử dụng để thúc đẩy bán hàng, đôi bên cùng có lợi. Khi chủ đầu tư cam kết lợi nhuận, người mua có thể yên tâm hơn với khoản đầu tư của mình. Đổi lại, chủ đầu tư có thể tránh được việc đối đầu, cạnh tranh trực tiếp với các chủ nhà nếu tự họ cho thuê lại, bởi họ hoàn toàn có thể cho thuê với mức giá hấp dẫn hơn. Hình thức này đang hướng đến sự chuyên nghiệp hơn cho thị trường bất động sản”.

Đầu tư khôn ngoan

Các phân khúc được áp dụng hình thức cam kết lợi tức khá đa dạng, từ căn hộ chung cư, đất nền cho tới biệt thự nghỉ dưỡng. Được biết, phân khúc văn phòng cũng đã tham gia với điển hình là Dự án văn phòng đang hoàn thiện TNR Tower nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội).

Chủ đầu tư của Dự án khá tự tin khi đưa ra mức cam kết lợi nhuận lên tới 8%/năm, cao hơn lãi suất lài hạn ngân hàng 2%. Không những “cầm chắc” lãi suất cao, nhà đầu tư cũng không phải lo việc quản lý, cho thuê lại và các biến động thị trường. Được biết, TNR Tower cũng chính là hội sở chính của Maritime Bank. Nhà băng này là đối tác tài chính sẵn sàng hỗ trợ nhà đầu tư có nhu cầu vay với mức hỗ trợ lãi suất lên tới 6%.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, chủ dự án dám đưa ra ưu đãi cam kết lợi nhuận phải là đơn vị có năng lực tài chính mạnh với nhân sự am hiểu thị trường, có khả năng phân tích và đánh giá thị trường sắc sảo.

Thị trường bất động sản đang ấm lên cũng là lúc cơ hội rộng mở cho các nhà đầu tư. Nhà đầu tư khôn ngoan sẽ biết nắm bắt ngay các cơ hội trong “biển” thị trường mênh mông. Phân khúc văn phòng, với TNR Tower là một điển hình, có lẽ là một gợi ý không tồi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản