Căn hộ dịch vụ cho thuê “nương tựa” khách ngoại
Vũ Anh - 10/03/2024 07:41
 
Khi các dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tăng lên kéo theo lượng người nước ngoài làm việc cố định gia tăng, nhu cầu về căn hộ dịch vụ cao cấp cho thuê cũng tăng theo.
Khách thuê nước ngoài yêu cầu căn hộ đẳng cấp, tiện nghi, môi trường sống xung quanh đảm bảo an ninh...

Khách thuê “lấn cấn”

Thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy, tính đến tháng 6/2023, cả nước có 121.288 lao động nước ngoài đang làm việc. Trong đó, số lao động nước ngoài thuộc diện cấp giấy phép lao động là 111.949 người, chiếm hơn 92%, chủ yếu tập trung tại những tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thái Nguyên, TP.HCM, Bình Dương...

Bối cảnh trên kéo theo nhu cầu thuê căn hộ cao cấp tăng mạnh. Tuy nhiên, với những đòi hỏi cao về tiêu chuẩn sống, chất lượng căn hộ, không dễ để một chuyên gia nước ngoài tìm được nhà thuê phù hợp tại một đô thị lớn.

Làm việc tại Việt Nam đã hơn 2 năm, mỗi ngày, anh Lee Yong Sung, Trưởng phòng kinh doanh một công ty sản xuất linh kiện điện thoại tại Khu công nghiệp Yên Bình (Thái Nguyên) mất trung bình 1 giờ đồng hồ để di chuyển từ chỗ ở tại Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội) đến chỗ làm. Nhưng mỗi khi tan tầm tắc đường, anh không khỏi ngán ngẩm vì quãng đường di chuyển dường như dài ra.

Thuê nhà ở khu vực trung tâm Hà Nội, làm việc ở Khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh), dù có lái xe riêng, nhưng quãng đường đi làm xa khiến ông Lee Kin Mun, người Singapore, chuyên gia công nghệ thông tin cảm thấy “lấn cấn”. Buổi tối, các quán nhậu xung quanh nhà khiến không gian sống của ông luôn ở mức báo động về tiếng ồn. Ông cũng cảm thấy không an tâm khi một lần về nhà, ông thấy khóa cửa có dấu hiệu bị tác động.

Là một người làm lâu năm trong lĩnh vực bất động sản cho thuê tại Hà Nội, anh Phan Quốc Huy nhận định, với mức thu nhập cao, người nước ngoài có đòi hỏi khắt khe hơn về bất động sản cho thuê. Đó là những căn hộ đẳng cấp, tiện nghi, môi trường sống xung quanh sạch sẽ và đảm bảo an ninh. “Họ cũng muốn sống trong một cộng đồng có nhiều khách thuê nước ngoài để thấy an toàn hơn”, anh Huy cho biết.

Công suất và giá thuê hồi phục

Tương tự các thị trường trong khu vực, xu hướng gia tăng về nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ cũng được ghi nhận tại Hà Nội, TP.HCM. Chuyên gia nước ngoài quay trở lại và tăng trưởng đầu tư nước ngoài là những yếu tố thúc đẩy sự phát triển của 2 thị trường căn hộ dịch vụ này.

Các chuyên gia Savills cho rằng, trong bối cảnh công suất phục hồi, nhưng nguồn cung hạn chế, phân khúc căn hộ cao cấp tiếp tục là một loại hình đầu tư tiềm năng với tỷ suất sinh lời hấp dẫn. Tuy nhiên, để thu hút khách thuê, nhà đầu tư cần đảm bảo các yếu tố về vị trí, chất lượng sống, dịch vụ chăm sóc đi kèm và các quy định của pháp luật trong việc cho người nước ngoài thuê nhà ở.

Cụ thể, tại TP.HCM, cuối năm 2023, nguồn cung căn hộ dịch vụ tăng lên 8.200 căn, nhờ sự tăng trưởng của căn hộ hạng B và C, trong đó 27 dự án mới cung cấp 840 căn, 85% là studio và căn hộ một phòng ngủ từ các dự án hạng C. Giá thuê của tất cả các hạng đều tăng theo năm nhờ nhu cầu được phục hồi tốt (giá thuê hạng C có mức tăng cao nhất theo năm với 8%, tiếp theo là hạng B ở mức 5% và hạng A ở mức 3%). Công suất cho thuê đạt 82%, tăng 6 điểm phần trăm theo năm.

Tại Hà Nội, hoạt động của phân khúc căn hộ cho thuê trong quý IV/2023 vẫn ở mức ổn định. Thị trường ghi nhận nguồn cung 6.078 căn từ 63 dự án, giảm 1% theo quý do dự án thuộc phân khúc hạng B là Dolphin Plaza (quận Nam Từ Liêm) ngừng triển khai căn hộ dịch vụ. Tuy nhiên, xét theo năm, nguồn cung tăng 2% do sự gia nhập của 2 dự án hạng A là Lancaster Luminaire (Đống Đa) và L7 West Lake (còn gọi là The Lotte Tây Hồ) trong nửa cuối năm.

Công suất và giá thuê tại Hà Nội đồng thời ghi nhận sức phục hồi tốt. Nghiên cứu của Savills cho thấy, trong quý IV/2023, tỷ lệ lấp đầy căn hộ dịch vụ đạt 83%, tăng 2 điểm phần trăm theo quý và theo năm. Giá thuê trung bình đạt 580.000 đồng/m2/tháng, ổn định theo quý và tăng 1% theo năm.

Dự kiến năm 2024, có 2 dự án căn hộ thuộc phân khúc hạng B ra mắt, gồm Parkroyal Serviced Suites (quận Tây Hồ) với 261 căn và Fusion Suites (quận Ba Đình) với 193 căn. Năm 2025, 1.905 căn của Tây Hồ View Complex sẽ gia nhập thị trường, nguồn cung hạng A tăng 61% so với năm 2023. Quận Tây Hồ sẽ chiếm 63% nguồn cung tương lai với 2.423 căn và đây sẽ là khu vực phổ biến với người nước ngoài nhờ các tiện ích ăn uống, giải trí, trường học quốc tế, bệnh viện và công viên.

Các đơn vị vận hành quốc tế sẽ chiếm 87% nguồn cung tương lai ở thị trường Hà Nội, với 3.309 căn từ 9 dự án. 7 nhà vận hành nội địa dự kiến cung cấp 521 căn từ 7 dự án. Các khách thuê tại Hà Nội có xu hướng lựa chọn khu vực trung tâm và di chuyển đến các vùng công nghiệp xung quanh để làm việc. 

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ đã trở lại trong năm 2024 nhờ sự gia tăng của các chuyên gia nước ngoài tới Việt Nam thông qua các dự án đầu tư nước ngoài. Trong tương lai, nguồn vốn đầu tư nước ngoài gia tăng đi kèm hạ tầng kết nối được cải thiện sẽ tác động tích cực hơn nữa lên nguồn cầu căn hộ dịch vụ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản