Cập nhật báo cáo thị trường quý III từ Savills
- 08/10/2014 09:06
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Quý III/2014, dòng vốn tìm lại địa ốc
  Cập nhật báo cáo thị trường quý III từ Savills  
  Ông Chris Marriott – Giám đốc Điều hành Savills khu vực Đông Nam Á tại buổi họp báo của Savills sáng 8/10 tại Hà Nội. Ảnh: Hà Quang  

Minh chứng cho nhận định của lãnh đạo Savills Khu vực Đông Nam Á, ông Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng bộ phận nghiên cứu định giá Savills Việt Nam cho biết, kinh tế vĩ mô Việt Nam đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và tổng cầu nền kinh tế bắt đầu tăng trở lại. Trong đó, doanh thu hàng hóa bán lẻ dịch vụ 9 tháng đầu năm đạt 101 tỷ USD. CPI 9 tháng tăng 2,3%, riêng quý III tăng 0,4%. GDP quý III/2014 đạt mức tăng trưởng 6,2%, dự báo GDP cả năm tăng trưởng vượt mức 5,4% so với kế hoạch ban đầu. Thặng dư thương mại đạt gần 3 tỷ USD.

Dòng vốn đầu FDI vào Việt Nam bắt đầu tăng trở lại. FDI đăng ký 9 tháng đạt hơn 11 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ 2013 về quy mô vốn đăng ký nhưng điều quan trọng là quy mô vốn giải ngân đạt 8,9 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ 2013. Điều này cho thấy các nhà đầu tư bắt đầu tin tưởng vào khả năng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam và các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài có chất lượng hơn so với trước.

Bà Ngô Hương Giang - Quản lý cấp cao bộ phận nghiên cứu và tư vấn cảu Savills cho biết, về thị trường bất động sản Hà Nội, phân khúc căn hộ quý III: kết quả bán hàng tốt của các dự án hạng B và hạng C khiến số căn hộ đã bán của toàn thị trường tăng 58% theo quý.

Tỷ lệ hấp thụ trong quý đạt 38%, tăng 15% theo quý. Giá chào bán sơ cấp bình quân giảm nhẹ 0,8% theo quý. 7 quận có mức giá tăng trung bình 2,7% theo quý, trong khi 5 quận khác có mức giá giảm trung bình 1,5% theo quý. Giá chào bán thứ cấp bình quân giảm khoảng 1% theo quý, với một số quận có mức giá tăng lên đến 4,7% theo quý.

Những dự án có tiện độ xây dựng tốt, vị trí thuận lợi và chủ đầu tư uy tín vẫn tiếp tục bán hàng tốt. Những nhà đầu tư và nhà đầu cơ đã quay trở lại thị trường bên cạnh những người mua có nhu cầu thực.

Triển vọng phân khúc căn hộ, đến cuối năm 2015, có khoảng 12.700 căn hộ từ 19 dự án được mở bán. Từ năm 2016 về sau, 72 dự án với hơn 58.000 căn hộ sẽ tiếp tục được đưa vào thị trường; trong đó khoảng 60% số dự án hiện đang trong giai đoạn lập kế hoạch. Giá và tỷ lệ hấp thụ căn hộ sẽ cải thiện hơn trong quý IV/2014.

Phân khúc biệt thự, nhà liền kề Hà Nội quý III/2014 diễn biến với 55 căn liền kề với gia nhập thị trường từ dự án The Premier tại quận Cầu Giấy. Tổng nguồn cung biệt thự và liền kề bao gồm 1.130 căn từ 17 dự án đang mở bán trên thị trường sơ cấp và khoảng 28.000 căn trên thị trường thứ cấp.

Mức giá chào bán sơ cấp trung bình đạt khoảng 55 triệu đồng/m2 cho biệt thự và 56 triệu đồngm2 cho nhà liền kề. Mức giá chào bán cao nhất ở quận Tây Hồ đạt khoảng 106 triệu đồng/m2.

Giá chào bán thứ cấp trung bình của phân khúc này giảm nhẹ 0,6% theo quý, chủ yếu là do việc tăng tỷ giá vào khoảng 1% so với quý trước. Các chương trình khuyến mãi và ưu đãi như là các điều khoảng thanh toán phong phú, giảm giá và miễn phí các gói nội thất, tiếp tục được sử dụng để thu hút khách mua. Thông tư mới đây của Bộ Xâyd ựng, quy định một số nội dung về quản lý chất lượng các công trình xây dựng sẽ giúp tăng cường quản lý chất lượng xây dựng của biệt thự và liền kề mới.

Phân khúc biệt thự liền kề trong tương lai có 85 dự án tại 16 quận. 12% trong số này đang trong giai đoạn làm cơ sở hạ tầng. Các dự án còn lại đang trong diện quy hoạch và giải phóng mặt bằng. Trong quý IV/2014, một dự án mới dự kiến sẽ gia nhập thị trường, cung cấp khoảng 20 căn biệt thự và 120 căn liền kề. Giá bán dự kiến sẽ ổn định trong thời gian tới.

Các phân khúc thị trường bất động sản khác gồm: mặt bằng bán lẻ, văn phòng cho thuê, khách sạn và căn hộ dịch vụ sẽ được baodautu.vn cập nhật trong các bản tin kế tiếp.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản