Cháy tại chung cư Hồ Gươm Plaza: Phát lộ nhiều sai phạm lớn
Hà Quang - 18/12/2015 08:27
 
Những vi phạm trong việc đầu tư xây dựng Dự án chung cư Hồ Gươm Plaza đã được người dân cảnh báo từ nhiều tháng nay, nhưng chủ đầu tư phớt lờ. Hệ quả là, tính mạng hàng trăm khách hàng bị đặt vào tình huống nguy hiểm trong vụ cháy ngày 14/12 vừa qua.

Thần chết… gõ cửa

Nhiều hộ gia đình sinh sống tại tầng 18 chung cư Hồ Gươm Plaza (Khu đô thị Mỗ Lao, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) đến nay vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy xảy ra tại căn hộ 1805 vào nửa đêm ngày 14/12 vừa qua. Sau 2 ngày xảy ra cháy, dù Ban Quản lý tòa nhà đã tích cực dọn dẹp hiện trường vụ cháy, nhưng mùi khét và các tấm kính bị đập vỡ để thông khói vẫn ám ảnh các hộ dân.

Dẫn chúng tôi tới hiện trường vụ cháy, anh Long - một cư dân của Hồ Gươm Plaza cho biết, vụ cháy ngày 14/12 (nguyên nhân nghi vấn là do chập điện) không gây thiệt hại về người, thực sự là một điều hết sức may mắn, khi xảy ra vào lúc nửa đêm, mọi người đã ngủ say và chủ nhà lại là một phụ nữ mang bầu cùng con nhỏ. Thời điểm mọi người phát hiện mùi cháy khét phát ra từ căn hộ 1805 và giải cứu người phụ nữ cùng cháu bé, thì toàn bộ căn hộ và đồ đạc trong nhà đã bị cháy đen.

Mọi thứ bên trong căn hộ 1805 khói vẫn ám khói đen từ vụ hỏa hoạn. Ảnh: Quang Hưng
Mọi thứ bên trong căn hộ 1805 khói vẫn ám khói đen từ vụ hỏa hoạn. Ảnh: Quang Hưng

Nỗi lo lắng của người dân sau khi xảy ra cháy tại chung cư Hồ Gươm Plaza lớn đến nỗi, ngoài chủ hộ 1805 đã di chuyển khỏi căn hộ vì toàn bộ đồ đạc hầu như đã cháy hết, thì một số hộ xung quanh cũng quyết định đi khỏi tòa nhà một thời gian. Quan sát bên trong căn hộ 1805, khói vẫn ám đen từ tường, sàn, trần và các đồ đạc còn sót lại. Ngoài hành lang, khói đen vẫn còn ám trên trần nhà.

“Điều bất ngờ là dù xảy ra cháy lớn, nhưng toàn bộ hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà đã không hoạt động. Đầu báo khói, báo nhiệt dù đã bị ám khói đen, nhưng không kích hoạt chuông báo động. Đầu phun mưa trong căn hộ và hệ thống thông gió hành lang tòa nhà không hoạt động. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã phải đập vỡ nhiều tấm kính để thông khói và giải cứu người dân khỏi đám cháy”, anh Long nói.

Cháy nhà... ra nhiều sai phạm!

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Hoàng Hải Việt – thành viên Ban đại diện cư dân Dự án chung cư Hồ Gươm Plaza cho biết, vụ cháy tại căn hộ 1805 vừa qua thực sự chỉ là “giọt nước tràn ly” khi hàng loạt sai phạm trong xây dựng, quản lý và vận hành tòa nhà trước đó đã được người dân cảnh báo, nhưng không được chủ đầu tư giải quyết thích đáng.

Cụ thể, chủ đầu tư đã tự ý biến diện tích 2 sảnh của tòa nhà dùng làm khu sinh hoạt chung, lấy ánh sáng và không khí cho tòa nhà thành 2 căn hộ mini; đồng thời, biến khu phụ của Tháp văn phòng (tháp C) thành căn hộ. Số căn hộ được xây thêm làm tăng sức tải với hệ thống thang máy, điện, nước và nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Chủ đầu tư cũng tự ý thay đổi vị trí phòng chứa rác tại mỗi tầng. Vị trí chứa rác mới thậm chí được xây ngay trên hành lang của một số tầng. Do không đúng thiết kế ban đầu, các phòng chứa rác mới phát tán mùi hôi, chuột bọ, gây mất vệ sinh và an toàn phòng cháy, chữa cháy. Ngoài ra, theo ông Việt, Dự án còn có nhiều vi phạm khác như: chưa có giấy phép đủ điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy, chưa nghiệm thu các công trình hạ tầng kỹ thuật, chưa có giấy chứng nhận phù hợp về chất lượng công trình xây dựng…

Để làm rõ các nội dung kiến nghị cũng như nguyên nhân xảy ra cháy tại Dự án chung cư Hồ Gươm Plaza, phóng viên Báo Đầu tư đã liên hệ với ông Nguyễn Xuân Bằng, Phó trưởng Ban quản lý Chung cư Hồ Gươm Plaza, nhưng ông Bằng cho biết “đang đi công tác nên không thể cung cấp thông tin”.

Tuy nhiên, tại Báo cáo số 1416/UBND - QLĐT ngày 24/7/2015 của UBND quận Hà Đông gửi cơ quan chức năng quận Hà Đông xác nhận: qua kiểm tra, dấu hiệu sai phạm tại Dự án Hồ Gươm Plaza là rất lớn. Cụ thể, tại tòa tháp A của Dự án, chủ đầu tư đã thi công xây dựng thêm từ tầng 6 đến tầng 10 mỗi tầng 2 căn hộ; từ tầng 11 đến tầng 29, chủ đầu tư cũng xây thêm mỗi tầng 2 căn hộ; từ tầng 14 đến tầng 29, chủ đầu tư còn xây dựng thêm 1 căn hộ (căn H2) tại vị trí trục 10 - 11 giao với trục G - E.

Tại tòa tháp C của Dự án: Từ tầng 21 đến tầng 29 (theo thiết kế chức năng là văn phòng), chủ đầu tư đang thi công xây dựng chia nhỏ thành buồng, phòng với số lượng 13 phòng/tầng. Do vậy, số lượng căn hộ thực tế được xây dựng là 563 căn, tăng 54 căn so với quy định tại Văn bản số 1145/UBND-QLĐT ngày 28/6/2013 của UBND quận Hà Đồng về việc chấp thuận đầu tư dự án “Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hồ Gươm Plaza”.

UBND quận Hà Đông cũng đã kiến nghị Thanh tra Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng TP. Hà Nội có ý kiến chỉ đạo xử lý những sai phạm tại Dự án Hồ Gươm Plaza. Báo Đầu tư sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc này đến độc giả trong những số báo sau.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản