Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Xử lý sai phạm vụ cháy tại Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông)
Quang Hà - 30/10/2015 07:09
 
Nói về quan điểm của Chính phủ trong vụ cháy ở tòa nhà CT4 Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông, Hà Nội), Người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định: Quan điểm của Chính phủ là phải tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, đồng thời xử lý nghiêm các sai phạm.
.
 Ngày 11/10, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại tòa nhà CT4A thuộc Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông, Hà Nội). 

 

Trong khuôn khổ cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, Chính phủ đã ban hành quy định về quản lý chất lượng và bảo trì các công trình xây dựng, theo đó công trình xây dựng phải được nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng, trong đó phải đáp ứng yêu cầu về phòng cháy chữa cháy. Quan điểm của Chính phủ là phải tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, đồng thời xử lý nghiêm các sai phạm.

"Liên quan đến vụ cháy ở toà nhà CT4 Khu đô thị Xa La, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội đã thành lập đoàn thanh tra toàn diện đối với các dự án của Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu trên địa bàn TP Hà Nội. Đồng thời TP Hà Nội đã có kế hoạch, chương trình công tác, tăng cường chỉ đạo phòng chống cháy, nổ trên địa bàn đối với các công trình cao tầng, nhà ở, công trình kỹ thuật", ông Nguyễn Văn Nên nói.

Trước đó, vào khoảng gần 20h ngày 11/10, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại tòa nhà CT4A thuộc Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông, Hà Nội). Địa điểm xảy ra cháy ban đầu xuất phát từ tầng hầm tòa nhà CT4A cao hơn 20 tầng, sau đó một số xe máy dính lửa đã phát nổ. Được biết đám cháy đã lan lên tới các tầng trên của tòa nhà.

Theo lực lượng cảnh sát PCCC, đám cháy  bắt nguồn từ tầng hầm tòa CT4A. Tuy nhiên, do 3 tòa CT4A, CT4B và CT4C thông hầm nên từ vụ cháy khói lan nhanh. Vụ cháy không làm chết người nhưng hủy hoại một lượng lớn tài sản của người dân.

Trước tòa chung cư CT4A, tại Khu đô thị Xa La cũng đã xảy ra cháy tại tòa chung cư CT5 vào ngày 20/9/2015. Theo kết quả kiểm tra của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 7 Hà Nội, tòa nhà này thuộc quyền quản lý của Chi nhánh Dịch vụ nhà ở và quản lý Khu đô thị Mường Thanh do Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư. Tòa nhà này đã được đưa vào hoạt động từ năm 2012.

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 7 Hà Nội cho biết, đơn vị này đã kiến nghị nhiều lần bằng văn bản tới chủ đầu tư, Ban Quản trị tòa về việc thẩm duyệt, nghiệm thu an toàn phòng cháy, chữa cháy; thậm chí đã 3 lần xử lý vi phạm hành chính liên quan đến việc thực hiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa chấp hành đúng quy định.        

Một trường hợp khác, tại tổ hợp chung cư cao tầng tòa nhà HH4, Khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 8 Hà Nội cũng vừa có biên bản kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy, kiến nghị cơ sở triển khai thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy và đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi “không tổ chức thực hiện các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản”.

"Bà hoả" thiêu rụi cửa hàng 4 tầng trên phố Hàng Mã
Ngọn lửa xuất phát từ tầng 1 là cửa hàng lưu niệm, đồ chơi trẻ em trên phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội), sau đó lan nhanh lên các tầng, thiêu rụi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư