Chờ mãi… một tiếng yêu!
Mua nhà đất để đầu tư, đương nhiên chỉ cầu mong nơi ấy sẽ tăng giá nhanh. Nhưng đôi khi, chờ một tiếng yêu mà cũng phải mất cả tuổi thanh xuân!

1.

Bữa rồi chị bạn than, mua đất chờ đón Dự án Sân bay Long Thành lâu quá rồi, từ những ngày còn sốt đợt đầu, vào những năm 2006 - 2007. Thị trường nhà đất nóng lạnh qua 1 - 2 đợt, nhưng chị nghĩ cứ để đó chưa cần bán vội. Đất dự án chị cũng mua mà đất nông nghiệp chị cũng mua. Tất nhiên, thời đó mua rẻ hơn bây giờ, nhưng với giá trị tiền từ lúc ấy thì cũng khác với giá trị tiền hiện nay. Có rất nhiều nơi đất đã tăng gấp 4-5 lần sau 10 năm.

Tâm lý của con người khá kỳ lạ. Mua đất xong thì gặp cơn sốt, mua tiền điện toán xong thì giá vọt lên cao, mua chứng khoán thì cũng đã đạt lợi nhuận như mong đợi, nhưng mà vẫn cứ muốn giữ lại không muốn bán vì chờ tài sản được tăng thêm nhiều nữa. Rồi khi giá giảm xuống như xe chạy mất thắng, thì lại vội vàng thi nhau bán.

Mà lạ hơn nữa là bán được trong lúc giá rớt thảm ấy, thì vui hơn Tết. Mặt mũi hớn hở vui vẻ, dù cho nếu tính ra trước đó mà bán ngay, thì có khi còn dư tiền để mua thêm được tài sản tương tự.

Chuyện của chị bạn cũng y chang vậy. Vào khoảng tháng 7/2007, chị khoe các miếng đất chị mua cách đó mới vài tháng, nếu bán ngay thì cũng lời được 50 triệu đồng/nền. Với hơn chục nền đã mua, cũng có thể chốt lời để chuyển sang việc khác. Nhưng chị lại không bán, vì cho rằng giá đất còn tăng nữa. Giá chị mua rẻ quá rồi, bán kiểu gì cũng dễ dàng và có lời thôi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhưng đúng là người tính cũng không bằng thị trường tính. Thị trường đất nền khi ấy cứ ỉu dần đi. Lãi suất những năm 2010 tăng phi mã. Giá vàng cũng điên đảo trong 1 - 2 năm sau đó. Giao dịch mua bán đất trầm lắng hẳn. Ai không cần bán đất và dư vốn thì mua thêm.

Tuy nhiên, những nhà đầu cơ phải đi vay lãi để mua nhà đất thì chạy không kịp. Rất may, chị bạn không phải đi vay tiền, nhưng nhìn tài sản cứ nằm đó không bán được, giá lại cứ dần dần rớt đi, thì của đau con xót.

5 năm sau, đất Long Thành rục rịch sôi động trở lại. Dự án lớn là sân bay, cùng hạ tầng được đầu tư là lý do chính để người ta xuống tiền. Và giá lại tăng lên.

Khi ấy, đã có người trả giá các miếng đất của chị bạn với giá tốt, nhưng chị lại nói, thôi, chờ đến bây giờ được rồi thì chờ luôn. Khi sân bay khởi công, thì chắc chắn sẽ có lời hơn nữa.

Vừa rồi, báo chí đăng về chuyện mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất, nghĩa là Sân bay Long Thành chưa biết tới khi nào mới được xây dựng, thì chị bạn lại than thở. Ôi má ơi, biết vậy bán ngay từ lúc đầu cho rồi. Giờ kêu môi giới, mà mấy em dạ dạ vâng vâng, nhưng cũng chưa thấy báo có khách quan tâm để mua ngay. Đúng là dành cả tuổi thanh xuân để chờ giá đất tăng!.

2. 

Tất nhiên, luôn là cơ hội tốt cho dân đầu tư khi nhìn thấy trước những sự phát triển hạ tầng và sự thay đổi, tạo cú huých của thị trường nhà đất ở vùng, vị trí nào đó.

Cách đây 2 năm, tôi có người quen ở Nha Trang cứ nhắn hoài, nói bạn bè mua đất ở Nha Trang đi, chắc chắn tốt lắm đó. Vị trí A rồi sẽ làm cái này, vị trí B rồi sẽ làm cái khác. Nơi nào là du thuyền quốc tế, nơi nào để cho khách du lịch thuê.

Bao nhiêu chỗ sẽ có sự thay đổi. Và khi đã đạt lợi nhuận rồi, thì bán đi liền nhé, lấy tiền làm việc khác hoặc mua nhẫn kim cương cho bạn gái. Vậy cho khỏe đầu, chứ ai mà biết mọi sự thay đổi thế nào. Lúc này người ta nói sẽ làm du thuyền nhưng lúc khác biết đâu lại chọn chỗ khác.

Do vậy, để chờ một tiếng yêu, có khi lâu quá, khó quá. Mà cái gì khó quá, thì bỏ qua cho lẹ, cho khỏe.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản