Chủ đầu tư bất động sản với những "tiết mục" kinh điển mùa Ngâu
Thành Nguyễn - Ninh Việt - 07/09/2020 20:36
 
Cùng điểm lại các chính sách kích cầu và hiệu quả chốt “sale” mùa Ngâu của các chủ đầu tư, sàn môi giới.
.
Khuyến mãi, chiết khấu vẫn là những “tiết mục” kinh điển mùa Ngâu được các chủ đầu tư và các sàn môi giới đua nhau áp dụng

Không ngại Ngâu, chỉ ngại "hold"

Dự án vẫn tăng giá vài phần trăm sau mỗi đợt mở bán đấy; bên anh ế thì giữ lại bán sau, không có chuyện hạ giá đâu em…”. Câu nói thường thấy của các chủ đầu tư, phản ánh một tâm thế thận trọng trước truyền thông, nhưng cũng là một chiến lược hợp lý bởi hạ giá sản phẩm sơ cấp có thể là cú gạt tay để quân bài domino đầu tiên đổ xuống kéo theo sự chần chừ, chờ đợi “một vài đợt hạ giá nữa”.

Tuy nhiên, với các chủ đầu tư, thanh khoản dự án hiện thực sự là bài toán “tồn tại hay không tồn tại” và có nhiều cách để “nhà vẫn giữ giá, nhưng tiền khách hàng phải đóng ít đi”, nhất là vào mùa Ngâu.

Hơn 2 tuần qua, khuyến mãi, chiết khấu vẫn là những “tiết mục” kinh điển mùa Ngâu được các chủ đầu tư và các sàn môi giới đua nhau áp dụng. Đặc biệt, những khách hàng không vay ngân hàng, hoặc có thể đóng tiền một lần phần lớn giá trị căn hộ được coi là khách hàng “VIP” và được săn đón bằng rất nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Tại dự án Rose Town (Ngọc Hồi, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội), các nhân viên bán hàng khoe rằng, chính sách bán hàng của chủ đầu tư đợt này rất tốt. Ngoài các gói hỗ trợ tín dụng, khách hàng mua nhà giai đoạn này sẽ được hưởng ưu đãi lớn lên đến 130 triệu đồng.

Tương tự, nhân viên môi giới tên Tùng của Đất Xanh miền Bắc cho biết, nhà phát triển MIK Group đang đưa ra các chính sách bán hàng hấp dẫn cho dự án Imperia Smart City (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Theo đó, khách hàng sử dụng vốn tự có để thanh toán sớm 70% giá trị căn hộ sẽ được hưởng chiết khấu 5% giá trị căn hộ.

Riêng với khách hàng thanh toán sớm 95% giá trị căn hộ sẽ được hưởng chiết khấu 10% giá bán. Ngoài ra, khách hàng còn được tặng gói phí dịch vụ quản lý trong 3 năm.

Sắp đến giai đoạn bàn giao, chủ đầu tư Văn Phú Invest đang tung ra chương trình khuyến mãi lớn tại dự án Grandeur Palace (Ba Đình, Hà Nội) để tăng thanh khoản. Ngoài các chính sách hỗ trợ lãi suất, khách mua nhà còn được miễn 5 năm phí dịch vụ.

Bên cạnh đó, khách mua căn hộ sẽ được nhận các gói quà tặng từ 150 - 300 triệu đồng. Khách hàng thanh toán sớm 95% giá trị căn hộ bằng vốn tự có sẽ được hưởng lãi suất chiết khấu 8%/năm.

Không chỉ dự án chung cư mới có các chương trình khuyến mãi lớn, các dự án đất nền vốn là phân khúc “hot” và khá giữ giá cũng bước vào cuộc đua quà tặng, chiết khấu.

Qua điện thoại, một nhân viên môi giới dự án đất nền Hoa Anh Đào tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái cho biết, chủ đầu tư đang phối hợp với ngân hàng hỗ trợ khách hàng 2 năm đầu vay vốn với lãi suất 0%. Nếu khách mua nhiều sản phẩm, khi thanh toán 100% giá trị lô đất sẽ được chiết khấu từ 10 - 12% giá bán.

Những dự án vốn là nhà ở xã hội được chuyển đổi thành nhà giá rẻ như THT New City (tên cũ là Bright City) cũng cuốn vào vào xoáy khuyến mại, chiết khấu. Đại diện Thăng Long Land, nhà phân phối dự án này cho biết, các khách hàng đặt cọc đến hết 30/8 được tặng 2 chỉ vàng. Đồng thời, được áp dụng lãi suất 5%/năm đến hết 31/5/2021.

Người mua nhà vẫn mang tâm lý ngần ngại dịch bệnh khiến các nhân viên môi giới dịp này mở hết tốc lực tiếp thị qua các kênh, từ marketing online, telesales… Được biết, lãnh đạo nhiều sàn môi giới cũng đang đốc thúc nhân viên ngày đêm tiếp cận để sớm có được một danh sách khách hàng tiềm năng trước thời điểm chính sách phạt tin nhắn, cuộc gọi rác có hiệu lực từ đầu tháng 10 tới.

Hiệu quả đến đâu?

Ông Terence Alford, Giám đốc Phòng Thị trường vốn và đầu tư, Colliers International nhận xét, người mua nhà ngày càng trẻ hóa nên tâm lý kiêng cữ không còn quá nặng. Tháng Ngâu này, qua tìm hiểu của Colliers International, thậm chí một số sàn giao dịch còn có thanh khoản tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Đang tham gia bán hàng cho khá nhiều dự án, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc cho biết, tháng Ngâu chính là thời điểm chốt “sale” tốt của Công ty trong nhiều năm trở lại đây. Năm nay, với nhiều chương trình khuyến mại của chủ đầu tư, kết quả bán hàng của nhiều dự án khá khả quan dù tháng Ngâu mới đi qua già nửa thời gian.

Theo chia sẻ của đại diện MIKGroup, những ngày đầu tháng 7 Âm lịch, giao dịch của dự án Imperia Smart City rất sôi động. Điều này cho thấy khách hàng đã gạt bỏ được tâm lý kiêng kỵ xưa cũ.

Trong khi đó, ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc Hải Phát Land cho biết, đa phần các chương trình ưu đãi thời điểm này vẫn là các chính sách kích cầu từ sau dịch Covid-19 đợt 1 và bổ sung một số chương trình tặng quà mới để tạo hiệu ứng tâm lý với khách hàng.

Tuy nhiên, chính sách trọng tâm được các đơn vị phân phối và chủ đầu tư hướng tới giai đoạn này là tính toán kéo giãn thời gian thanh toán cho khách hàng để giảm áp lực về tài chính.

"Sau 2 đợt Covid-19, nhiều người dù có nhu cầu mua nhà nhưng lại lo phải trả tiền quá dồn dập. Việc kéo dài thời gian thanh toán sẽ giúp họ có thêm thời gian để chuẩn bị về tài chính tốt hơn", ông Giang nói và cho biết thêm, tại Hải Phát Land, các chương trình này là động lực giúp thanh khoản bật tăng từ 1,5 - 2,5 lần tùy từng phân khúc trong quý II/2020 và tháng 7 - 8/2020 vừa qua.

Đồng quan điểm, đại diện đơn vị phân phối dự án The Terra - An Hưng cho biết, vấn đề then chốt là phải giúp người mua bằng các giải pháp thanh toán chậm.

Tương tự, đại diện Sunshine Homes cho rằng, tuy người dân đang quen dần với tâm lý sống chung với dịch bệnh nhưng muốn bán nhà thì phải giúp họ gạt bớt nỗi lo trả tiền theo tiến độ.

"Dù sức cầu vẫn lớn và nguồn cung hiện khan hiếm, nhưng không đồng nghĩa có hàng là bán được ngay, bởi lẽ sự hợp lý trong cân đối tài chính của mỗi gia đình trong bối cảnh mới có thể sẽ quan trọng hơn", vị này nói và cho biết, bản thân Sunshine cũng đang áp dụng chương trình đóng 10% là ký hợp đồng và vào ở ngay ở các dự án như Sunshine City, Sunshine Center.

Khuyến mãi chỉ là “gia giảm”

Theo báo cáo thị trường nhà ở vừa được Công ty Chứng khoán SSI công bố, ước tính có khoảng từ 38 - 40% người dân coi thị trường bất động sản là kênh đầu tư an toàn bất chấp dịch bệnh Covid-19, trong đó không ngoại từ tháng 7 Âm lịch năm nay.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Nam, chuyên gia tư vấn bất động sản cho rằng, hiệu quả của từng chương trình kích cầu vẫn phụ thuộc lớn vào chất lượng, hồ sơ pháp lý dự án và uy tín chủ đầu tư.

“Món chính vẫn là căn nhà, mảnh đất có chất lượng và hợp túi tiền không, còn những chính sách hỗ trợ chỉ có giá trị tăng thêm”, vị này phân tích và nói thêm, khi thị trường đang nóng, nhiều dự án xây dựng giá bán sản phẩm quá cao, hiện tại bắt đầu thấy không phù hợp.

Theo thông tin của ông Nam, một số dự án đang tính toán lại bước giá để tạo độ hấp dẫn với cả nhà đầu tư về khả năng sinh lời.

Còn ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản cho rằng, dù có khuyến mại hay không, các dự án đáp ứng nhu cầu thực vẫn có thanh khoản tốt.

“Với tình hình thị trường hiện nay, các sản phẩm phải đảm bảo giá trị thật nên việc xây dựng bước giá phù hợp là rất quan trọng, sau đó mới tính đến độ hấp dẫn của các chương trình khuyến mãi”, ông Đính phân tích.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản