Đà Nẵng không điều chỉnh giá đất trong 2 năm qua
Nhiệt Băng - 28/09/2021 15:06
 
Đó là khẳng định của ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Đà Nẵng.
d
Đà Nẵng khẳng định không tăng giá đất trong vòng 2 năm qua. Ảnh: Nhiệt Băng

Ông Tô Văn Hùng cho biết, theo Khoản 1, Điều 14, Nghị định 44 của Chính phủ quy định điều kiện điều chỉnh bảng giá đất khi giá đất phổ biến trên thị trường tăng 20% trở lên so với giá đất tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá đất tối thiểu trong bảng giá thì lúc đó sẽ thực hiện việc điều chỉnh giá đất.

Hiện nay, UBND TP.Đà Nẵng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng tham mưu việc này. “Chúng tôi đang thực hiện các bước khảo sát và báo cáo Thành phố. Dự kiến nếu có điều chỉnh giá đất thì sẽ điều chỉnh vào cuối năm 2021”, ông Hùng thông tin.

Theo ông Hùng, qua kết quả khảo sát, đơn vị tư vấn báo cáo, hiện nay giá đất theo bảng giá tại một số khu vực trên địa bàn thành phố chỉ bằng 30-80% so với giá phổ biến của thị trường (theo bảng giá hiện nay). Ông Hùng khẳng định, trong 2 năm gần đây, bảng giá đất của UBND TP.Đà Nẵng hoàn toàn không tăng, mà giảm.

Theo Quyết định 06/2019 của UBND TP.Đà Nẵng, giá đất thương mại dịch vụ bằng 90% giá đất ở và giá đất sản xuất kinh doanh bằng 70% giá đất ở. Còn Quyết định 09/2020 của UBND TP.Đà Nẵng thì quy định, giá đất thương mại dịch vụ bằng 80% đất ở và đất sản xuất kinh doanh bằng 70% giá đất ở.

Đến năm 2021, UBND TP.Đà Nẵng ban hành Quyết định 07, điều chỉnh Quyết định 06/2019 thì giá đất thương mại dịch vụ còn 70% đất ở và giá đất sản xuất kinh doanh chỉ còn 50% đất ở.

"Có nghĩa trong 2 năm liên tiếp, Đà Nẵng giảm đến 20% giá đất", ông Hùng nói. Trong khi đó, Quyết định 06/2019, nay được điều chỉnh bằng Quyết định 07/2021 thì giá đất ở tại Đà Nẵng hoàn toàn không thay đổi, mà chỉ bổ sung vào một số tuyết đường chưa có bảng giá.

Về ý kiến một số doanh nghiệp cho rằng vì sao tiền thuê đất tăng, ông Hùng nhận định có thể các doanh nghiệp này chuyển sang chu kỳ thuê đất mới. “Chu kỳ thuê đất trước đây theo bảng giá năm 2017 là rất thấp. Sau khi điều chỉnh Quyết định 06/2019 của UBND TP.Đà Nẵng thì giá bình quân tăng lên gần 4 lần”.

Tuy vậy, ông Hùng viện dẫn, Khoản 6, Điều 3, Nghị định 123 (năm 2017) của Chính phủ quy định đối với các trường hợp được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm và đang trong chu kỳ ổn định đơn giá thuê đất nếu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định điều chỉnh giảm mức tỷ lệ phần trăm (%) tính đơn giá thuê đất, hệ số điều chỉnh giá đất để hỗ trợ, giải quyết khó khăn doanh nghiệp thì được áp dụng mức tỷ lệ phần trăm (%), hệ số điều chỉnh giá đất sau khi điều chỉnh, kể từ ngày Quyết định của Ủy ban dân dân cấp tỉnh có hiệu lực thi hành và cho thời gian còn lại của chu kỳ ổn định đơn giá thuê đất...

"Có nghĩa rằng, theo Quyết định 07/2021 của UBND TP.Đà Nẵng (có hiệu lực từ 27/3/2021), doanh nghiệp có thể tiếp cận quy định trên, kiến nghị áp dụng hệ số này để hỗ trợ giá cho thuê đất hằng năm", ông Hùng nói. 

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, từ năm 2020, trước tình hình dịch bệnh, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên quyết định điều chỉnh giảm các hệ số, chưa có một chủ trương nào tăng giá đất. “Đà Nẵng là địa phương duy nhất trên toàn quốc không điều chỉnh tăng mà điều chỉnh giảm”, ông Quảng nói.

Việc các doanh nghiệp phản ánh tăng giá thuê đất, ông Quảng tái khẳng định là do chu kỳ thuê đất thời hạn 5 năm, đến thời điểm đó có điều chỉnh lại. "Việc này, căn cứ trên cơ sở quyết định của UBND TP.Đà Nẵng, thì xem xét giảm giá thuê cho doanh nghiệp", ông Quảng chia sẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản