Đà Nẵng: Sau chấm dứt hoạt động, siêu dự án Golden Square giờ ra sao?
Hoàng Anh - 25/10/2023 11:53
 
Dự án Golden Square chưa hoàn tất thủ tục chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới. Theo quy định, sau 24 tháng kể từ ngày dự án chấm dứt hoạt động, nhà nước sẽ thu hồi đất nếu không thực hiện được việc chuyển nhượng.

Dự án Khu phức hợp cao cấp thương mại, văn phòng, khách sạn và chung cư cao cấp (Golden Square) của Công ty cổ phần Địa ốc Đông Á đã có thông báo chấm dứt hoạt động vào tháng 3/2023.

Liên quan đến dự án này, hiện Công ty cổ phần Địa ốc Đông Á vẫn chưa hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng dự án.

Dự án Golden Square được thành phố Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận đầu tư số vào tháng 1/2008; có tổng diện tích 10.664 m2, nằm trên “khu đất vàng” 4 mặt tiền đường Phạm Hồng Thái - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Thái Học - Yên Bái, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu.

Dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng và kinh doanh khu chung cư cao cấp cao 36 tầng, khu trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị và văn phòng cho thuê cao 21 tầng, khu khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 đến 4 sao cao 27 tầng. Tuy nhiên, đến nay mới hoàn thành 2 tầng hầm và 4 tầng nổi.

Theo giấy phép được cấp, dự án có tiến độ từ tháng 2/2008 đến 2/2011, được giãn tiến độ thực hiện dự án 31/10/2018. Nhưng đến năm 2019, Công ty cổ phần Địa ốc Đông Á có Công văn đề nghị chuyển nhượng toàn bộ dự án Golden Square.

Thành phố Đà Nẵng sau đó có chủ trương cho phép Công ty cổ phần Địa Ốc Đông Á chấm dứt hoạt động dự án, chuyển nhượng đất và tài sản trên đất sang Nhà đầu tư mới theo quy định.

Ngày 17/3/2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng có Thông báo về việc chấm dứt hoạt động của Dự án Golden Square. Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần có văn bản đề nghị chủ đầu tư thực hiện các thủ tục để chuyển nhượng dự án theo quy định.

Dự án Khu phức hợp cao cấp thương mại, văn phòng, khách sạn và chung cư cao cấp (Golden Square) nằm trên khu đất 4 mặt tiền, trung tâm thành phố Đà Nẵng.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Địa Ốc Đông Á, năm 2021, doanh nghiệp đã hoàn tất các thủ tục nội bộ như trình Đại hội cổ đông, Hội đồng Quản trị thông qua phương án chuyển nhượng, làm việc với Cục Thuế Đà Nẵng, Cục Thuế TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường và văn phòng đăng ký đất đai để tiến hành các thủ tục đấu giá tài sản.

Đến tháng 11/2021, Trung tâm Đấu giá tài sản - Sở Tư pháp TP.HCM đã có Thông báo đấu giá tài sản 1106/TTĐG và Thông báo số 1139/TTĐG ngày 12/11/2021 để thực hiện việc đấu giá tài sản là Quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.

Tuy nhiên, việc đấu giá tài sản sau đó không thực hiện được do vẫn còn vướng mắc đến trách nhiệm đi làm điều chỉnh quyền sử dụng đất cho đơn vị trúng đấu giá cũng như không xác định được thời gian hoàn tất cho việc này. Nên đến nay việc đấu giá vẫn chưa thực hiện thành công.

Công ty cổ phần Địa Ốc Đông Á đã kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Đà Nẵng hỗ trợ, phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Đông Á để hoàn tất các thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngay sau khi đơn vị trúng đấu giá hoàn tất việc thanh toán theo quy định.

Thành phố Đà Nẵng cho phép Công ty cổ phần Địa ốc Đông Á chấm dứt hoạt động dự án, chuyển nhượng đất và tài sản trên đất sang Nhà đầu tư mới.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Đà Nẵng, theo quy định của Luật Đất đai, chủ đầu tư được tiếp tục sử dụng đất 24 tháng kể từ ngày dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động theo quy định, chủ đầu tư được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, bán tài sản hợp pháp gắn liền với đất cho nhà đầu tư khác theo quy định của pháp luật.

Khi hết thời hạn 24 tháng được gia hạn tiến độ sử dụng đất mà chủ đầu tư không thực hiện được việc bán tài sản hợp pháp của mình gắn liền với đất cho nhà đầu tư khác thì Nhà nước thu hồi đất theo quy định.  

Vì vậy, trong trường hợp sau 24 tháng kể từ ngày dự án Golden Square bị chấm dứt, chủ đầu tư không thực thực hiện được việc bán tài sản hợp pháp của mình gắn liền với đất cho nhà đầu tư khác thì Nhà nước thu hồi đất theo quy định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản