Đánh thức tiềm năng du lịch của miền cát trắng
Châu Kỳ - 26/09/2019 17:30
 
Với triết lý “kinh doanh là phải biết nắm bắt và tận dụng thời cơ”, từ một thợ kim hoàn, ông Từ Văn Phước, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Việt Úc đã dấn thân vào lĩnh vực đầu tư bất động sản với khát vọng sẽ góp phần đánh thức tiềm năng du lịch của miền cát trắng Bình Thuận.
Ông Từ Văn Phước, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Việt Úc.
Ông Từ Văn Phước, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Việt Úc.

Xoay xỏa từ phế liệu, kim hoàn

Hẹn gặp ông Từ Văn Phước trong những ngày ông khá bộn bề công việc: vừa chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện giai đoạn I, Dự án Aloha để bàn giao nhà cho khách hàng và chuẩn bị khởi công giai đoạn II của dự án này, vừa chuẩn bị tham gia Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Thuận mà ông là một doanh nhân có nhiều dự án đầu tư tại địa phương.

Là tên tuổi “sừng sỏ” trong giới kinh doanh địa ốc, nhưng ít xuất hiện trên báo chí, cuộc đời doanh nhân Từ Văn Phước có không ít điều thú vị. Sinh ra trong một gia đình có nghề truyền thống là kinh doanh vàng bạc, đúc phế liệu kim loại màu tại Đà Nẵng, sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, ông Phước theo gia đình vào TP.HCM sinh sống. Ông vừa học, vừa làm và khởi nghiệp ở nhiều lĩnh vực.

“Cha tôi từng dạy, cái gì sinh lợi mà không ai làm thì mình làm, dù lợi nhuận ít nhưng lấy được của số đông. Thời trai trẻ, tôi đã từng mở vựa phế liệu, có chút vốn lại mở thêm nhà máy nhựa, túi nilon, nhưng vẫn không quên nghề truyền thống là chế tác vàng bạc, đá quý. Hồi đó gia đình tôi đã từng là đại lý thứ 13 của thương hiệu Vàng bạc đá quý SJC”, ông Phước kể.

Để kinh doanh thì vốn hiểu biết phải phong phú, vì thế, những lúc rảnh rỗi, ông thường nghiên cứu sử sách. Ông đặc biệt nghiên cứu kỹ bộ “Khâm định Đại Nam hội điển sử lệ” để nắm bắt thêm nhiều kiến thức chuyên sâu về lịch sử, văn hóa, từ đó tham gia chế tác, khôi phục “lá ngọc cành vàng” bằng vàng thật cho nhiều công trình văn hóa mà lâu nay chỉ là đồ giả.

Cũng từ đó, ông Phước đem nghề phục chế phục vụ cho việc kinh doanh của mình, như chế tác các khánh vàng - một sản phẩm trước đây rất được người miền Nam ưa chuộng.

Dự án Khu đô thị thương mại - giải trí - sinh thái Aloha
Dự án Khu đô thị thương mại - giải trí - sinh thái Aloha

Đến du lịch nghỉ dưỡng

Năm 2003, trong lúc tìm thuê mặt bằng để di dời nhà xưởng, ông Phước nảy ra ý tưởng mở trạm dừng chân, mua đi bán lại nhiều khu đất và bắt đầu nhận ra những cơ hội kinh doanh thú vị.

Sau những thương vụ mua bán, chuyển nhượng nhà tại Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM) thành công, ông tiếp tục săn thêm nhiều quỹ đất ven biển tại Vũng Tàu, Bình Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng... Từ đó đến nay, công việc của ông nghiêng hẳn sang lĩnh vực kinh doanh, đầu tư bất động sản du lịch.

Khác với những doanh nghiệp khác, hầu hết quỹ đất mà Việt Úc nắm giữ hiện nay tập trung vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. “Trong những lần đi nước ngoài nghiên cứu, tìm hiểu môi trường kinh doanh, tôi nhận thấy quỹ đất ven biển của các nước có thị trường du lịch phát triển được khai thác triệt để và rất hiệu quả. Khi về nước, tôi quyết định bán nhiều bất động sản của mình ở TP.HCM, lấy tiền đầu tư mua đất ven biển để làm bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng”, ông Phước nói.

Giai đoạn 2006 - 2007, giữa thời điểm thị trường bất động sản đang phát triển mạnh, ông Từ Văn Phước đã dốc tiền mua lại dự án ven bãi biển Thuận Quý (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận), còn gọi là Khu du lịch Mũi Kê Gà để phát triển khu du lịch nghỉ dưỡng đầu tay mang tên Fongtel (Phong Thủy). Cùng với Fongtel, rất nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng của các nhà đầu tư khác cũng mọc lên trong giai đoạn 2007 - 2008.

Tuy nhiên, may mắn lúc đó đã không “mỉm cười” với Việt Úc. Sau năm 2008, thị trường bất động sản bắt đầu lao dốc, hàng loạt dự án bị đóng băng. Việt Úc không chỉ đắm chìm trong khó khăn do thị trường chung lao dốc, mà còn bị ảnh hưởng do chủ trương quy hoạch Dự án Cảng Kê Gà khiến các dự án của khu vực này phải dừng triển khai, chưa kể Nghị quyết 11/NQ-CP thực hiện thắt chặt chính sách tiền tệ, hạn chế tín dụng vào bất động sản và xem đây là lĩnh vực phi sản xuất.

Nhiều doanh nghiệp khi đó phải đón nhận “cái chết” bởi dự án bán không được hàng, trong khi lãi vay ngân hàng cao ngất ngưỡng.

“Vào thời điểm đó, tôi bị rơi vào khủng hoảng, ngày ăn hay chưa cũng không nhớ. Mất ngủ liên tục đến nỗi phải uống thuốc an thần thường xuyên. Tuy nhiên, trong cái rủi có cái may. Cái may của Việt Úc là đất làm dự án chưa có pháp lý rõ ràng, nên không được ngân hàng cho vay để phát triển dự án, vì thế không phải gánh thêm khoản nợ”, ông Phước nhớ lại.

Trong suốt thời gian hơn 5 năm sau đó, hầu như ông không triển khai đầu tư dự án nào, mà chỉ tập trung việc hoàn thiện thủ tục pháp lý dự án.

Năm 2014, Chính phủ cho dừng Dự án Cảng Kê Gà, cùng với thời điểm thị trường bất động sản hồi phục, ông Phước quyết định dồn nguồn lực đầu tư hồi sinh cho dự án. Khu đô thị thương mại - giải trí - sinh thái Aloha với quy mô 15 ha, tổng vốn đầu tư lên đến 5.700 tỷ đồng trở thành dự án điển hình, đánh dấu tên tuổi của Việt Úc.

Aloha bao gồm quần thể dự án ven biển Thuận Quý với những khu resort, trung tâm thương mại, 58 shophouse, 300 condotel, khách sạn 4 sao với 5.000 căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 4 sao quốc tế.

Đặc biệt, Dự án có khu vui chơi giải trí cao cấp, sân tennis, hồ bơi, beer club, rạp chiếu phim và trung tâm hội nghị quốc tế, đài quan sát với biểu tượng đặc sản nông nghiệp vùng là trái thanh long.

Aloha đã nhanh chóng được khách hàng đón nhận, được đánh giá là một trong 3 dự án trọng điểm của tỉnh Bình Thuận năm 2017. Dự án đã góp phần đánh thức tiềm năng du lịch của vùng cát  trắng Bình Thuận, đưa du khách đến với địa phương nhiều hơn.

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển Phan Thiết, Bình Thuận đứng trước tiềm năng phát triển vượt bậc. Hàng loạt dự án ngàn tỷ nở rộ tại những cung đường biển tuyệt đẹp, báo hiệu cuộc chạy đua thần tốc của các “ông lớn” đầu ngành. Dự báo trong năm 2020, nhiều dự án hạ tầng giao thông sẽ chính thức hoạt động. Đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng ven biển chưa bao giờ hấp dẫn như hiện nay.

Trong khi các đại gia bất động sản chạy đua cự ly ngắn với những dự án nhỏ lẻ, cấp tốc vào Bình Thuận, thì Công ty cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Việt Úc đã chạy Marathon từ khi vùng đất này vẫn còn là một viên ngọc thô. Giới chuyên gia nhận định, Dự án Aloha Beach Village của Công ty Việt Úc hứa hẹn mang lại lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản