Đầu tư căn hộ cho thuê không còn hấp dẫn, dòng tiền chuyển hướng
Các dự án bất động sản vùng ven TP.HCM đang trở thành điểm trũng hút dòng tiền của nhà đầu tư bởi giá cả hợp lý và sự xuất hiện của các dự án quy hoạch đồng bộ.

Đầu tư căn hộ cho thuê tại TP.HCM không còn hấp dẫn

Dịch bệnh Covid-19 như giọt nước tràn lý khiến giá các căn hộ cao cấp ở trung tâm TP.HCM giao dịch trên thị trường thứ cấp quay đầu giảm ít nhất 10%.

Theo khảo sát, các dự án căn hộ dọc tuyến đường Bến Vân Đồn (quận 4, TP.HCM) đang được rao bán với giá thấp hơn 300 - 500 triệu đồng/căn so với năm ngoái. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà rao bán cả tháng nay vẫn chưa tìm được người mua.

Tình trạng trên không chỉ diễn ra ở quận 4, mà còn xảy ra ở nhiều dự án khác trên địa bàn TP.HCM như quận 10 hay khu Thảo Điện, quận 2, nơi có nhiều dự án căn hộ cao cấp mà người mua trước đó chủ yếu với mục đích đầu tư cho thuê lại.

Theo CBRE Việt Nam, số căn hộ rao bán tăng lên do nhu cầu thuê giảm đột ngột. Tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ cao cấp giảm dần trong các năm qua và dưới tác động của dịch Covid càng giảm rõ nét hơn. 

Hạ tầng kết nối phát triển là một trong những lý do khiến bất động sản vùng ven TP.HCM tăng sức hấp dẫn
Hạ tầng kết nối phát triển là một trong những lý do khiến bất động sản vùng ven TP.HCM tăng sức hấp dẫn

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó giám đốc Bộ phận tiếp thị nhà ở, CBRE Việt Nam cho biết, ở phân khúc hạng sang, giá nhà tăng cao và giá nhà các phân khúc khác cũng leo thang đáng kể. Giá bán nhà tại khu vực trung tâm tăng cao là thách thức về áp lực lãi vay, đầu tư cho thuê không còn hấp dẫn vì hiệu suất sinh lời giảm mạnh giai đoạn từ trước 2020.

Theo khảo sát thực tế của phóng viên, giá cho thuê tại dự án Hà Đô Centrosa (đường 3/2, quận 10, giáp ranh quận 1 vừa bàn giao những block cuối cùng) giảm từ 25 triệu đồng/tháng với căn hộ 2 phòng ngủ rộng gần 100 m2, xuống còn 18-20 triệu/đồng căn tuỳ theo nội thất, tương đương tỷ suất lợi nhuận chỉ 3 - 4%/năm.

Tương tự, giá thuê căn hộ khu vực Thảo Điền, An Phú, quận 2 cũng giảm đáng kể do số lượng người nước ngoài sang làm việc sụt giảm. 

Theo khảo sát của phóng viên, giá của căn hộ hạng A tại quận 2 và quận 7, TP.HCM đã tăng 50 - 70% so với giá trên hợp đồng trong 5 năm qua, nên dù giá rao bán hiện nay giảm khoảng 10% so với năm trước, cùng với số tiền thu được từ cho thuê căn hộ, nên nhiều nhà đầu tư vẫn có lãi. Tuy nhiên, điều quan trọng là việc tìm kiếm được người mua hiện nay rất khó. 

Chuyển hướng về vùng ven

Giá nhà tăng cao, trong khi thủ tục triển khai các dự án ở TP.HCM bị ách tắc khiến các chủ đầu tư không thể hoàn tất thủ tục để mở bán các dự án mới, nên nhiều nhà đầu tư và cả người có nhu cầu về nhà ở chuyển hướng ra các tỉnh có kinh tế phát triển mạnh mẽ lân cận TP.HCM như Long An, Đồng Nai, Bình Dương… 

Trong 2 năm qua, thị trường vùng ven chứng kiến hàng loạt dự án quy mô được triển khai như Aqua City, Gem Sky World tại Đồng Nai, Waterpoint, West Lakes Golf & Villas tại Long An… 

Bên cạnh các đại dự án, còn có nhiều dự án vừa và nhỏ khác, chủ yếu là dòng sản phẩm nhà liên kế, biệt tự, shophouse...  được triển khai ở các địa phương lân cận như Viva park của Long Điền, dự án nhà vườn của Phú Mỹ, Khu nhà ở Golden Hill Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu của Thuduc House), dự án cao ốc hỗn hợp Aster Garden Towers (Bình Dương)... Đặc biệt, quanh khu vực sân bay Long Thành (Đồng Nai), hàng loạt dự án đất nền, nhà phố mọc lên để đón đầu dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Sau thời gian tạm hoãn bị đại dịch Covid, nhiều dự án trong số trên vừa mới được chủ đầu tư ra hàng và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia, lý do khiến đất vùng ven hút dòng tiền của nhà đầu tư vì xét về giá trị, giá bán các sản phẩm ở mức rất hợp lý. Chẳng hạn, giá bán một căn biệt thự tại Aqua City giá từ 6 tỷ đồng, tương đương giá một căn hộ cao cấp tại trung tâm TP.HCM như căn 2 phòng ngủ tại Vinhomes Tân Cảng. Hay căn nhà liên kế tại Waterpoint có giá từ 2,8 tỷ đồng, tương đương với giá bán một căn hộ hạng trung trong TP.HCM.

Điểm nữa là các dự án vùng ven do các chủ đầu tư chuyện nghiệp phát triển gần đây được quy hoạch đồng bộ bài bàn, khép kín các tiện ích và đặc biệt nằm ngay tại khu kinh tế thương mại sầm uất như chợ, trung tâm thương mại nên tiềm năng tăng giá là rất lớn.

Đây là đặc điểm quan trọng thu hút dòng tiền đầu tư bởi giá trị của các sản phẩm dự án được quy hoạch bài bản bền vững hơn và hoàn toàn khác biệt so với các dự án phân lô bán nền đơn thuần, khá phổ biến trước đây. 

Một điểm quan trọng nữa, theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills, là hạ tầng phát triển mạnh mẽ giúp kết nối giữa trung tâm TP.HCM với các vùng ven thuận lợi hơn rất nhiều cộng với giá hợp lý, tiềm năng sinh lợi lớn khiến các sản phẩm nhà đất vùng ven phù hợp với nhu cầu mua để ở, mua để đầu tư của người dân.

"Các địa phương lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai là các địa bàn nổi bật sẽ thu hút dòng tiền đầu tư bất sản hiện nay và trong năm tới", ông Khương nhận định.

Cũng theo các chuyên gia, xu hướng sống xanh thúc đẩy nhiều người dân chọn những dự án ở vùng ven, nhưng có kết nối hạ tầng giao thông thuận lợi với trung tâm Thành phố để an cư. Ngoài ra, nhu cầu “ ở và kết hợp kinh doanh” của người dân ngày càng tăng, cũng tạo ra sức hút của các dự án có sản phẩm đa dạng ở vùng ven.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản