Đầu tư vào bất động sản sẽ tiếp tục gặt hái thành công
Quang Hưng - 28/03/2017 19:24
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn sau chuyến khảo sát thị trường bất động sản TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng trong những ngày đầu tháng 3/2017, ông Evan Huỳnh, Chủ tịch Hội Bất động sản người Việt tại Hoa Kỳ (VNARP) cho rằng, với quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, đầu tư vào bất động sản Việt Nam thời điểm này sẽ tiếp tục gặt hái thành công.

Ông có thể chia sẻ cảm nhận của mình về thị trường bất động sản Việt Nam sau chuyến khảo sát vừa qua?

So với 11 năm trước, khi tôi có dịp về Việt Nam, thì hiện tại, Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ… đã có nhiều thay đổi, phát triển đáng kinh ngạc. Phải nói rằng, các dự án nghỉ dưỡng do Sun Group, Vingroup phát triển tại Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc đạt đẳng cấp quốc tế. Trên thế giới, những dự án mang tầm vóc như vậy cũng không nhiều.

Qua tiếp xúc với các doanh nghiệp mới phát triển trong ngành như FLC, CEO Group, Alphanam… có thể thấy, các doanh nghiệp này cũng phát triển rất năng động.

Với một thị trường mới phát triển và đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ như Việt Nam, chắc chắn các nhà đầu tư bất động sản sẽ gặt hái nhiều thành công.

.
Ông Evan Huỳnh, Chủ tịch Hội Bất động sản người Việt tại Hoa Kỳ

Ông có thể nói cụ thể hơn, quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa mang đến cơ hội như thế nào cho thị trường bất động sản?

Việt Nam mới ở giai đoạn đầu của quá trình đô thị hóa. Các nhà máy, khu công nghiệp, đô thị liên tục được mở rộng. Đặc biệt, Việt Nam có một lực lượng lao động trẻ và mong muốn sở hữu nhà ở rất lớn.

Theo thông tin sơ bộ mà chúng tôi có được, hơn 90% trong số 24 triệu hộ gia đình tại Việt Nam có mong muốn sở hữu nhà ở riêng lẻ. Điều này là rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Hoa Kỳ, bởi hơn 60% hộ gia đình tại Hoa Kỳ chọn phương án thuê nhà. Thanh niên độc thân, các hộ gia đình trẻ là những khách hàng rất tiềm tiềm năng của các nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản trong khoảng 10 năm tới.

Theo ông, đâu là những phân khúc bất động sản tiềm năng trong mắt các nhà đầu tư quốc tế?

Theo tôi, đầu tiên là mảng bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, do lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng gia tăng. Thị trường nhà ở giá trung bình cũng là mảng thị trường tiềm năng từ nguồn lao động trẻ. Ngoài ra, chúng tôi còn thấy, các dự án sân bay, bến cảng quốc tế đang được triển khai xây dựng, nên sẽ mang đến cơ hội đầu tư vào các phân khúc khách sạn, văn phòng cho thuê và kho vận…

Trước đây, ông có đầu tư vào bất động sản Việt Nam?

Những năm trước, tôi và một số đồng nghiệp đã đầu tư mang tính thử nghiệm vào một số dự án nhỏ tại Nha Trang, TP.HCM. Qua theo dõi nhiều năm, tôi nhận thấy, khả năng sinh lời tại các dự án bất động sản tại các đô thị là khá tốt. Sau chuyến đi này, chúng tôi sẽ lên kế hoạch mở rộng đầu tư vào Việt Nam.

Ông đã chia sẻ về những cơ hội, tiềm năng của thị trường. Vậy đâu là những khó khăn mà nhà đầu tư nước ngoài phải đối mặt khi đầu tư vào bất động sản Việt Nam, thưa ông?

Việt Nam có hệ thống chính sách pháp luật về đất đai khá đặc biệt. Đó là sở hữu nhà nước về đất đai. Điều này đòi hỏi nhà đầu tư phải hết sức kiên trì trong việc tiếp cận quỹ đất. Một dự án từ khi đăng ký đến khi có mặt bằng để xây dựng có thể kéo dài nhiều năm. Điều này có thể làm lỡ cơ hội thị trường, cơ hội kinh doanh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản