Điều chỉnh quy hoạch tùy tiện dẫn đến nạn "xin - cho"
Quang Hưng - 25/11/2015 11:29
 
Trong một động thái được cho là nhắm đến những công trình xây dựng sai phép, sáng nay (25/11), Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký Công văn số 2779/BXD – HĐXD gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý trật tự xây dựng đô thị.
.
Tòa nhà 8B Lê Trực xây vượt chiều cao cho phép 16m, tương đương với 5 tầng. Chủ đầu tư đã đề xuất sẽ "hiến" phần sai phạm này cho Nhà nước sử dụng

Theo đó, để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đô thị, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và chính quyền đô thị các cấp tập trung nguồn lực, đẩy mạnh lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị… làm cơ sở cho việc quản lý phát triển đô thị và quản lý trật tự xây dựng đô thị.

Tăng cường quản lý xây dựng theo giấy phép được cấp và quản lý thực hiện quy hoạch đô thị đã được phê duyệt; tránh tình trạng điều chỉnh quy hoạch đô thị tùy tiện làm phát sinh cơ chế “xin - cho” trong việc cấp giấy phép xây dựng.

Tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép đối với các công trình đang xây dựng trên địa bàn, xử lý nghiêm và dứt điểm các trường hợp vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng đô thị theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, dư luận Hà Nội và cả nước đã vô cùng bất bình với việc chủ đầu tư Dự án cao ốc số 8B Lê Trực đã tự ý điều chỉnh tăng chiều cao vượt khoảng 16 m, tương đương 5 tầng và xây dựng thêm tầng 19. Theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53 m. Thực tế, chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69 m (vượt khoảng 16 m, tương đương với 5 tầng).

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội sáng 23/11, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, ông Phạm Quang Nghị cho biết, chưa được nghe thông tin chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực muốn hiến toàn bộ phần vi phạm cho nhà nước sử dụng vào các mục đích công ích. Tuy nhiên, theo ông Nghị, không thể dùng hình thức hiến hay tặng để đổi cho những sai phạm được. “Nhà nước không khuyến khích những việc làm như thế. Nếu nhà nước chấp thuận thì lần sau các chủ đầu tư khác cũng làm sai”, người đứng đầu đoàn Quốc hội Hà Nội nói.

Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng trên 6.000 m2 so với giấy phép.

Theo báo cáo của Thanh tra Xây dựng TP. Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2014, qua kiểm tra 7.696 công trình xây dựng, thanh tra đã phát hiện 1.157 trường hợp vi phạm; tỷ lệ công trình xây dựng vi phạm trên tổng số công trình xây dựng tăng gấp đôi so với năm 2013. Tuy nhiên, số công trình buộc phải phá dỡ là khá khiêm tốn.

Cụ thể, giữa năm 2014, người dân Tòa nhà N04B2 (Khu đô thị mới Dịch Vọng) cũng hết sức bức xúc về việc Công ty cổ phần phát triển Đô thị Từ Liêm (Lideco) – chủ đầu tư Dự nhà chung cư N04B1  đã tăng chiều cao xây dựng từ 11 tầng theo quy hoạch ban đầu lên thành 17 tầng và 2 tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, vụ việc sau đó đã được chủ đầu tư dàn xếp ổn thỏa và Dự án vẫn được xây dựng vượt thêm 5 tầng so với quy hoạch ban đầu.

Thực tế, những năm vừa qua, nhiều dự án nhà ở, chung cư, văn phòng cho thuê khác như: Chung cư Yên Hòa - Thăng Long (Chủ đầu tư Công ty TNHH Thăng Long), Dự án Sky City 88 Láng Hạ (Chủ đầu tư Công ty TNHH HANOTEX), Trụ sở Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Xây dựng CICC Hà Nội (Chủ đầu tư sở Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Xây dựng CICC Hà Nội), Tòa nhà LOD số 38 Trần Thái Tông (Chủ đầu tư Công ty CP Hợp tác Lao động Nước ngoài – LOD, đơn vị nhận chuyển nhượng dự án là Tập đoàn Phúc Lộc)… cũng bị người dân khiếu nại về những vi phạm về trật tự xây dựng nhưng chưa được xử lý thỏa đáng.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Nhiều khu vực đô thị còn thiếu quy h oạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị dẫn đến lugns túng trong thực hiện cấp phép xây dựng; đặc biệt đã có những công trình xây dựng không phép hoặc sai phép, không tuân thủ các chỉ tiêu về quy hoạch, kiến trúc theo giấy phép xây dựng đã làm ảnh hưởng đến không gian kiến trúc cảnh quan đô thị và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản