
-
Việt Nam Graphene Global động thổ dự án sản xuất vật liệu graphene tại Gia Lai
-
Tiêu thụ vật liệu xây dựng tháng 7/2025 dự báo tích cực
-
Kinh doanh thép chật vật khi “ông lớn” trở lại
-
Vietbuild 2025: Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượng -
Áp dụng công nghệ vào xây dựng nhà thông minh, phòng chống thiên tai -
7 tháng đầu năm 2024, cả nước tiêu thụ gần 32 triệu tấn xi măng, giảm so với cùng kỳ -
Ưu tiên cấp giấy phép khai thác khoáng sản gắn với dự án đầu tư chế biến làm vật liệu xây dựng
1.
Phải thừa nhận một thực tế là, mỗi gia đình, mỗi cá nhân có hoàn cảnh kinh tế khác nhau, suy nghĩ khác nhau nên dẫn đến cái “gu” khác nhau khi mua và sử dụng đồ cá nhân cũng như trong nhà.
Người thích đồ Nhật bãi, dĩ nhiên rồi vì nó vốn "mang tiếng" bền bỉ, thân thiện và… tiết kiệm.
Thế nhưng, người lại thích đồ hàng hiệu Samsung, Toshiba, Nakagawa… tại siêu thị bởi nó có nhãn hiệu, dễ đem bảo hành dù đắt hơn chút.
Cũng có người thích đồ Trung Quốc nội địa vì nó có giá cả quá hấp dẫn. Và hơn cả là hàng Trung Quốc nội địa thì không hiểu sao cực kỳ thông minh.
Cũng chính bởi vì thế, tôi dù được tiếng hay mày mò tìm hiểu, nhưng động đến túi tiền mới biết khó khăn nhường nào, bởi đồ nội thất nào cũng có ưu nhược điểm, mua cái này lại lo cái kia... Và quan trọng nhất là “cảnh báo” của những người quen có uy tín về việc có nhiều mặt hàng trên thị trường giờ 80 - 90% là xuất xứ từ Trung Quốc do người Việt sang tận nơi đặt hàng, dù tại các showroom nó vẫn được gắn rất nhiều thương hiệu sang chảnh, bóng loáng.
Thị trường mua bán nội thất online còn tấp nập hơn nhiều lần. Từ tủ bếp, tới sofa, giường tủ, hút mùi, bếp từ, tủ lạnh, máy giặt, máy điều hòa… chỉ cần tìm kiếm trên Google là có đến hàng ngàn địa chỉ giới thiệu bày bàn với hàng vạn sản phẩm khác nhau. Thậm chí, bạn chỉ cần thể hiện “ý định” mua sắm các món đồ nội thất trên facebook bằng việc xem một trang nào đó hoặc đăng một status có liên quan thì hàng tháng sau đó, hệ thống trí tuệ nhân tạo của nhà mạng xã hội này sẽ mang đến cho bạn cả đống lựa chọn thượng vàng hạ cám đến khi “bội thực” thì thôi.
Điều lạ là cùng một sản phẩm, nhưng mỗi nơi, mỗi giá, thậm chí chênh lệch nhau một trời một vực, dẫn đến việc người mua không dễ chọn địa điểm ở đâu để mua.
Đơn cử, một chiếc bếp từ của Bosch quảng bá nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức cùng mã số nhưng có nơi chào giá tới hơn 20 triệu đồng/chiếc, có nơi lại chào giá chỉ 15,2 - 15,5 triệu đồng/chiếc.
Tương tự, một chiếc máy hút mùi Canzy cùng mã số có nơi chào bán trên 15,3 triệu đồng/chiếc, có nơi lại chào giá chỉ hơn 10,5 triệu đồng/chiếc.
Với chế độ bảo hành là tương tự nhau, thậm chí những nơi chào giá thấp hơn còn có các chương trình khuyến mại ưu đãi tặng kèm chảo, ấm đun nước vô cùng hấp dẫn…
Không những vậy, nếu là người chịu khó tham gia vào nhiều diễn đàn mua sắm trên mạng xã hội facebook hay Zalo, không khó để thấy, những thiết bị cùng với mã nêu trên được quảng bá nhập giá gốc từ nhà sản xuất thấp hơn tới vài triệu đồng nữa.
![]() |
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
2.
Cũng bởi tìm đồ ưng ý như "mò kim, đáy bể", cuối cùng tôi phải cất công "cắp tay nải" lên đường tìm hiểu để tìm mua cho mình những thiết bị nội thất vừa ý, vừa "hầu bao" nhưng phải đảm bảo tiêu chí tiêu chuẩn, chất lượng.
Chọn ra những mã sản phẩm ưng ý đã ướm trước trên mạng, tôi đã đến từng nơi để tham khảo giá, thế khổ cái là giá lại mỗi nơi một kiểu, thậm chí khác xa so với niêm yết.
Ngay cả đại lý phân phối chính hãng của một số mặt hàng thiết bị nội thất cũng có những sự khác biệt nhau về giá đối với từng người đến mua bán. Trong đó, người sừng sỏ, có kinh nghiệm chắc chắn sẽ được chiết khấu rẻ vài phần trăm với những gã lơ tơ mơ mới lần đầu đi mua thiết bị nội thất như tôi.
Anh Nguyễn Hiếu, một người bạn, cũng là chủ một hãng chuyên thiết kế hoàn thiện nội thất ở khu vực Mỹ Đình cho biết, thực ra việc đánh giá thị trường thiết bị nội thất hiện nay với người có thâm niên cũng đôi lúc còn bị hớ về giá chứ đừng nói đến người tiêu dùng.
Thực tế, đa phần giá công bố không phải là giá bán thực tế. Bản thân các nhà sản xuất hiện nay đưa ra rất nhiều chính sách để tiêu thụ hàng của mình, trong đó có chính sách thả nổi chiết khấu tự do cho các đại lý, các sales bán hàng, dẫn đến mỗi nơi bán hàng lại đưa ra một mức giá khác nhau.
Cùng một sản phẩm bếp từ hay hút mùi hay thiết bị bếp thông minh, nhưng nếu mua đại lý chưa chắc đã được chiết khấu nhiều nếu biết cách liên hệ và mua trực tiếp từ sales bán hàng. Có những sales vì áp lực doanh số có thể chiết khấu tới 20 - 25% trên giá trị sản phẩm, trong khi đại lý sẽ chỉ chiết khấu được từ 10 - 15%.
Tuy nhiên, anh Hiếu cho biết, để tìm được những sales kia không hề dễ, đôi khi phụ thuộc vào may mắn, còn những quảng bá trên các fanpage, diễn đàn trên mạng về mặt hàng này mặt hàng kia với giá bán buôn thì không nên tin, bởi lẽ rất khó kiểm chứng hàng đúng xuất xứ.
“Sản phẩm hiện nay rất nhiều nguồn gốc chứ ít hàng chính hãng nhập thẳng từ châu Âu, trong đó đa phần hàng Thái Lan, hàng Malaysia, hay Ấn Độ. Thậm chí, có cả hàng Trung Quốc nhái nếu không phải dân trong nghề và người quen thì rất dễ mua phải hàng kém chất lượng”, anh Hiếu cho biết và nói thêm, những dòng sản phẩm này không chỉ được nhiều chủ cửa hàng bán ở các cửa hàng gia dụng, mà còn len lỏi vào nhiều siêu thị điện máy lớn với mức giá ưu đãi khủng, thậm chí những sản phẩm này được làm quà tặng khi khách hàng mua các sản phẩm khác.
Là người có thâm niên và chuyên môn, nhưng chính ông chủ hàng thiết kế nội thất này cũng từng dính phải hàng rẻ, hàng nhái chỉ vì ham giá chênh khi báo giá với chủ nhà, và buộc phải bỏ tiền ra để đến bù cho khách hàng khi anh từng đặt mua một lô sản phẩm bếp từ tại một cửa hàng trên phố Hai Bà Trưng, Hà Nội bán một chiếc bếp từ được chủ hàng giới thiệu là hàng Thái Lan chuẩn 100% nhưng chỉ có giá chưa đầy 4 triệu đồng.
Tuy nhiên, nhận hàng và lắp đặt xong, khách mới tìm hiểu và cho rằng đó là sản phẩm nhái. Đến khi hỏi lại, chủ cửa hàng mới thừa nhận đây không phải là hàng chính hàng, nhưng vẫn viện dẫn rằng, “đó là hàng fake loại 1 nên vẫn rất tốt, về dùng vài năm chưa hỏng?”.
3. Thị trường thiết bị gia dụng hiện đại, thông minh tại Việt Nam trong những năm vừa qua có sự phát triển mạnh mẽ do nhu cầu tiện dụng và được giải phóng dần khỏi công việc bếp núc ngày càng cao, nhất là của chị em phụ nữ vốn thường là người nắm hầu bao trong gia đình.
Theo một số thống kê sơ bộ, thị trường này có doanh số bình quân lên tới khoảng 15 tỷ USD/năm. Đó là miếng bánh béo bở thu hút nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan… liên tục đổ bộ vào chia phần.
Internet phát triển, kết nối vạn vật, tốc độ lan truyền thông tin nhanh chóng cũng là lúc người mua nhà ngày càng trở nên khó khăn hơn trong việc lựa chọn những thiết bị ưng ý trong muôn vàn hàng hóa khác nhau, với chất lượng, giá cả, mẫu mã khác nhau.
Giám đốc Marketing của một công ty chuyên về phân phối thiết bị gia dụng nhập khẩu cho biết, để tránh những phiến toái không đáng có, người tiêu dùng khi lựa chọn không nên chỉ quan tâm đến khuyến mại mà nên chú ý đến thương hiệu, những sản phẩm chính hãng với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng như có bảo hành và giấy tờ đầy đủ (nếu là hàng nhập khẩu thì có CO, CQ, Packing List).
Chất lượng của sản phẩm thường đi kèm với giá thành cũng như cam kết của nhà sản xuất, sản phẩm có bảo hành càng lâu dài thì càng đáng tin cậy. Thông thường, những địa chỉ bán hàng uy tín thường có giá ổn định, dù có các chương trình khuyến mại lớn cũng không bao giờ nâng giá niêm yết như các địa chỉ bán hàng chộp giật.
-
Sau khi được gỡ vướng, dự án Roxana Plaza dự kiến bàn giao từ quý III/2025
-
Megan Holdings chính thức phân phối dự án La Tiên Villa: Sân chơi mới của giới tinh hoa, điểm hẹn đầu tư sinh lời vượt trội
-
The 8:120 Collection: Thương phố nhà vườn thế hệ mới
-
Cư dân The Komorebi: “Nơi đây, hạnh phúc không phải điều gì mơ hồ, mà có thể đo được mỗi ngày”
-
Nam Long ADC kiến tạo chuẩn mực bền vững cho “nhà ở vừa túi tiền” EHome -
Tầm nhìn “có một không hai” của căn hộ tại Capital Square -
Westlake Square Hanoi: Takashimaya Department Store đầu tiên tại Hà Nội chính thức được hiện thực hoá -
Từ đại nhạc hội đến giải chạy kỷ lục: Dòng khách khổng lồ tiếp thêm sức nóng cho “phố thương mại tỷ đô” Boutique Gate -
Đi tìm những điểm khác biệt của biệt thự song lập Vinhomes Green City đang được săn đón -
Bộ sưu tập sản phẩm bất động sản siêu cao cấp tại thủ phủ tỉnh Nghệ An -
Căn hộ mẫu M Landmark Residences Đà Nẵng: Đỉnh cao phong cách sống thượng lưu
-
Chính phủ xem xét, cho ý kiến với 16 hồ sơ, dự án luật quan trọng
-
Đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa
-
Kiểm toán 2 dự án hạ tầng giao thông do PMU Mỹ Thuận làm chủ đầu đầu tư
-
Phơi sáng thủ đoạn bán trộm nền Dự án Khu dân cư Sông Đà - Bài 3: Vỡ òa niềm vui sau hơn 4.000 ngày “ngồi trên lửa”
-
FPT thành lập liên doanh tại Nhật Bản thúc đẩy chuyển đổi số ngành ô tô
-
Tập đoàn Lê Vỹ tổ chức sự kiện ngành đúc: “Kết nối chuyên gia - Đồng hành sản xuất”
-
Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
-
Vietnam Airlines thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Trung Quốc tổ chức Triển lãm Dữ liệu lớn 2025
-
Wealthcons được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”