Dự án Hà Đô Centrosa Garden đang giải phóng mặt bằng đã “loạn” thông tin rao bán
Dự án Hà Đô Centrosa Garden (số 200 đường Ba Tháng Hai, phường 12, quận 10, TP HCM) có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Hà Đô - 756 Sài Gòn (Công ty con của Tập đoàn Hà Đô) đang tiến giải phóng mặt bằng nhưng lại đang được bán khá “rầm rộ” trên các phương tiện thông tin đại chúng.
.
Dự án Hà Đô Centrosa Garden vẫn đang tiến hành giải phóng mặt bằng.

Trang Pháp luật Plus cho biết, chỉ cần lên mạng tìm kiếm cụm từ “căn hộ Hà Đô Centrosa Garden” hoặc truy cập vào trang http://hado-centrosagarden.vn/ đập vào mắt người xem ngay lập tức thông tin mở bán căn hộ Hà Đô Centrosa Garden. Website này cũng cung cấp thông tin đầy đủ về ngày nhận giữ chỗ tại dự án là 10/7, khai trương nhà mẫu dự kiến vào ngày 23/7 và mở bán chính thức vào ngày 30/7.

Theo ghi nhận của phóng viên tại dự án vào ngày 20/7/2016, bên trong dự án công trường ngổn ngang đá rác, công nhân cùng với máy móc trang thiết bị tại đây vẫn đang thực hiện việc giải phóng mặt bằng. Nếu quá trình giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành thì các căn hộ tại dự án này chưa được phép mở bán theo quy định của  pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Liên hệ với một môi giới tên H. Giới thiệu mình là đang bán căn hộ tại dự án Hà Đô Centrosa Garden, nhân viên này cho được biết nhiều căn hộ đã được khách hàng đặt giữ chỗ. Số tiền đặt chỗ theo môi giới thì từ 50-100 triệu đồng tùy từng vị trí. Tới ngày 30/7 mở bán chính thức nếu không ưng ý thì trả lại tiền.

.
.

Việc đặt cọc giữ chỗ trên thực tế là chiêu lách luật, thường được các chủ đầu tư qua mặt qua mặt cơ quan chức năng, nhằm mục đích thăm dò thị trường thực hiện huy động vốn từ khách hàng. Hiện tại phần móng của dự án vẫn đang trong quá trình thi công, cậu hỏi đặt ra, liệu ngày 30/7 tới đây dự án có đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật như lời nhân viên kinh doanh dự án này nói hay không?

Dự án Khu đô thị An Khánh - An Thượng: “Khúc xương” của Hà Đô
Hoạt động duy nhất trong Dự án Khu đô thị An Khánh - An Thượng sau gần 6 năm khởi công xây dựng là người dân xung quanh tận dụng làm nơi chăn thả gia súc, trong khi chủ đầu tư chưa biết dùng dự án vào việc gì.

Người tự xưng là nhân viên kinh doanh dự án Hà Đô Centrosa Garden còn cho biết đây là dự án của Bộ Quốc Phòng, chủ đầu tư là đơn vị uy tín và có rất nhiều thành tích trong hoạt động kinh doanh xây dựng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều dự án của Hà Đô đang rơi vào cảnh “bế tắc”, cụ thể như Khu biệt thự Hà Đô nằm ngay trung tâm khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi, sát bên cạnh trụ sở UBND quận 2. Hà Đô đã xây dựng khá nhiều biệt thự dạng nhà thô nhưng hầu hết cũng đều bị bỏ hoang. Dự án An Khánh - An Thượng (Đại Lộ Thăng Long – Hà Nội) của Tập đoàn Hà Đô vẫn “đắp chiếu” và chưa thể triển khai.

.
.

Trở lại với pháp lý dự án Hà Đô Centrosa Garden, theo Giấy Phép Xây dựng số 32/GPXD ngày 15/3/2016 do Sở Xây dựng TP HCM cấp cho công ty Hà Đô - 756 Sài Gòn (công ty con thuộc Tập Đoàn Hà Đô): Đơn vị này được phép xây dựng công trình “hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư, khu thương mại và trường học. Tại mục 3 của Giấy phép xây dựng cho biết “chủ đầu tư phải thực hiện hoàn tất nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất theo đúng quy định và không được chuyển nhượng công trình khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính”. Như vậy, có thể hiểu đến thời điểm 15/3/2016, Hà Đô -756 Sài Gòn vẫn chưa đóng tiền sử dụng đất vào cơ quan Thuế tại TP HCM.

Cận cảnh Dự án “khúc xương” của Hà Đô
Như báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã đề cập trong bài viết: Dự án Khu đô thị An Khánh - An Thượng: “Khúc xương” của Hà Đô, sau gần 6 năm khởi công, đến thời điểm này, tại Dự án Khu đô thị mới An Khánh - An Thượng vẫn chưa có bất cứ căn biệt thự, công trình nhà ở hay dịch vụ nào được xây dựng như dự kiến.

Giấy phép này cũng ghi chú rõ quy định về trách nhiệm của chủ đâu tư là :“Chỉ được phép khởi công xây dựng công trình khi đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 107 của Luật Xây dựng năm 2014; đồng thời thực hiện hoàn tất các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng”.

.
.

Thời gian qua, thị trường bất động sản chứng kiện rất nhiều dự án căn hộ không có giấy phép xây dựng, thực hiện huy động vốn sai quy định, lừa đảo khách hàng. Để tránh rủi ro, theo lời khuyên của các chuyên gia bất động sản, người mua nhà cần phải hết sức cẩn thận khi quyết định đầu tư căn hộ, việc cần làm là xác minh rõ chủ đầu tư có đầy đủ giấy phép xây dựng cũng như hoàn thiện các thủ tục pháp lý cho việc bán căn hộ hay chưa. Dự án đã đóng tiền sử dụng đất hay chưa, nếu đã đóng cần yêu cầu cung cấp biên lai tại chi cục thuế.

Nghị định 71/2010/NĐ - CP hướng dẫn thực hiện Luật nhà ở. Chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán nhà ở sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng của nhà ở. Việc xây dựng xong phần móng của nhà ở (kể cả công trình nhà ở có mục đích sử dụng hỗn hợp) quy định tại điểm này được xác định là giai đoạn đã thi công xong phần đài giằng móng (bao gồm cả phần xử lý nền nếu có) hoặc tới độ cao mặt bằng sàn của tầng thấp nhất của công trình nhà ở đó và được nghiệm thu kỹ thuật theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Nghị định 76/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh BĐS năm 2014. Theo đó, trước khi chủ đầu tư thực hiện giao dịch dự án phải có thông báo gửi đến Sở Xây dựng và được Sở Xây dựng cấp giấy xác nhận đủ điều kiện huy động vốn thì mới được phép thực hiện giao dịch.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản