
-
Tiêu thụ vật liệu xây dựng tháng 7/2025 dự báo tích cực
-
Kinh doanh thép chật vật khi “ông lớn” trở lại
-
Vietbuild 2025: Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượng
-
Áp dụng công nghệ vào xây dựng nhà thông minh, phòng chống thiên tai -
7 tháng đầu năm 2024, cả nước tiêu thụ gần 32 triệu tấn xi măng, giảm so với cùng kỳ -
Ưu tiên cấp giấy phép khai thác khoáng sản gắn với dự án đầu tư chế biến làm vật liệu xây dựng -
Giải quyết dứt điểm khó khăn cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm
![]() |
Dự án xanh không đơn giản chỉ là dự án có nhiều cây xanh |
Ông Đặng Thành Long, Giám đốc điều hành Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) cho biết, trong khoảng 2 năm trở lại đây, vấn đề phát triển dự án “xanh” đã trở thành một đề tài nóng, được đưa ra bàn thảo tại rất nhiều hội nghị, hội thảo. Tuy nhiên, thực tế, việc triển khai các công trình “xanh” hầu như vẫn giậm chân tại chỗ với số lượng dự án được chứng thực đạt tiêu chuẩn về một công trình “xanh” đếm trên đầu ngón tay.
Hiện nay, cả nước mới có khoảng 60 công trình trong tổng số hàng nghìn công trình được chứng nhận là công trình xanh, chủ yếu tập trung vào những dự án cao cấp, do một số chủ đầu tư có uy tín thực hiện.
Mặc dù thị trường đã bắt đầu nhìn thấy thực tế là các dự án đô thị xanh mang lại hiệu quả cho nhiều chủ thể, đặc biệt là những người mua nhà và sinh sống trực tiếp tại các dự án này, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhận thức của chủ đầu tư và người tiêu thụ về các dự án “xanh” vẫn không được cải thiện nhiều, dẫn đến hệ quả là các dự án gắn mác “xanh” hiện nay chủ yếu là quảng cáo theo trào lưu, như một kênh quảng bá để thu hút khách hàng.
“Vấn đề nằm ở chỗ, nếu như ở nước ngoài, ngay khi bắt đầu có ý tưởng, chủ đầu tư đã phải tìm kiếm tiêu chí về chứng nhận công trình xanh rồi mới thuê kiến trúc sư, thì tại Việt Nam ngược lại, thiết kế xong, triển khai rồi mới tìm hiểu các tiêu chí được để cấp chứng chỉ xanh. Thế nhưng, rất khó để được cấp khi cấu trúc công trình đã hoàn thành, không thể thay đổi được. Cách duy nhất là sẽ phải đầu tư trang thiết bị hệ thống vận hành thông minh hiện đại mới có thể giảm tiêu thụ nhiên liệu, nhờ đó phần nào xanh hóa được công trình. Tuy nhiên, một là giải pháp này tốn chi phí không ai làm, hai là mức độ xanh cũng chỉ ở mức tương đối”, ông Long phân tích.
Ông Trần Như Trung, Phó tổng giám đốc Capital House, một trong những đơn vị tiên phong trong việc phát triển các dự án xanh tại Việt Nam cho biết, việc phát triển các dự án bất động sản xanh không chỉ là một trào lưu để bán hàng, mà còn là xu hướng bắt buộc trên toàn thế giới với mục đích cắt giảm lượng lớn khí thải CO2 trong thời gian dài vận hành công trình. Tuy nhiên, tại Việt Nam, điều này chưa thực sự được đẩy mạnh, khi nhiều chủ đầu tư chưa có nhận thức về cách thức đầu tư một công trình theo tiêu chí “xanh” và cho rằng, sẽ ngốn chi phí đầu tư rất lớn nếu đầu tư các giải pháp về tiết kiệm năng lượng.
Dù vậy, cũng phải nhìn nhận thực tế rằng, khi đụng đến tiêu chí của một dự án bất động sản xanh mới thấy không dễ để thực hiện. Với các chủ đầu tư, không chỉ là việc phải tốn thêm 5 - 7% chi phí phát triển dự án, mà việc hy sinh bao nhiêu lợi nhuận để dành một diện tích đất không nhỏ cho không gian công cộng là điều không thể không đắn đo. Chưa kể, nhiều khi, việc đưa các vật liệu thân thiện với môi trường vào dự án cũng không khiến chủ đầu tư thoải mái, vì trước nay chưa làm bao giờ.
“Với khách hàng, dự án xanh thì thích đấy, nhưng dường như giá cả vẫn là yếu tố khiến nhiều người tính đến đầu tiên, đặc biệt với nhóm khách hàng có tiềm lực kinh tế trung bình trở xuống”, ông Trung chia sẻ và cho rằng, ngoài việc thực hiện tuyên truyền để nâng cao nhận thức của chủ đầu tư trong việc phát triển dự án xanh, thì yếu tố quan trọng là phải có chính sách hỗ trợ như ưu đãi về thuế, lãi suất... Khi đó, các chủ đầu tư sẽ mạnh dạn hơn trong việc triển khai các dự án xanh.
-
Hạ tầng Tây Thủ đô “chuyển trạng thái”, nhà đầu tư đổ về Vinhomes Wonder City chớp cơ hội cuối cùng -
Vinhomes The Gallery: Nơi bản sắc Hà Nội gặp gỡ chuẩn mực thương mại cao cấp toàn cầu -
Bộ ba lợi thế đưa Zen Harmony trở thành “quán quân” trên thị trường bất động sản Đông Bắc -
Sau hợp nhất, bất động sản cao cấp Hải Phòng bước vào “kỷ nguyên vàng” với tầng lớp thịnh vượng mới -
Regal Group ra mắt tổ hợp hơn 3.300 căn hộ hạng sang, sở hữu lâu dài -
Lễ ký kết hợp tác thi công phần thân và hoàn thiện dự án Khải Hoàn Prime -
Gần 20 đại lý ký kết hợp tác, phân phối 2 dự án bất động sản hàng hiệu của Sunshine Group
-
1 Lạm phát vẫn đang được kiểm soát tốt, CPI bình quân 6 tháng chỉ tăng 3,27%
-
2 80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025
-
3 Khởi công Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú vốn 8.407,8 tỷ đồng vào ngày 19/8/2025
-
4 Chính thức: GDP 6 tháng tăng trưởng 7,52%, bám sát kịch bản kinh tế 2025
-
5 Nhận diện "điểm nổ" của thị trường bất động sản
-
TP.HCM: Điều chỉnh phương án để đưa rước cán bộ, công chức đến nơi làm việc
-
Tập trung đánh đúng, đánh trúng các đối tượng chủ mưu buôn lậu, gian lận thương mại
-
Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn được đề nghị giảm mức án phạt của cả 3 tội danh
-
Đà Nẵng cảnh báo việc cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp
-
Yingfa Ruineng hướng tới dẫn đầu ngành quang điện thông qua tính bền vững
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Hisense lan tỏa chiến dịch "Own the Moment" tại FIFA Club World Cup 2025
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới