Giá nhà liền kề, biệt thự tại Hà Nội đang 'tăng nhiệt'
Sau khoảng 4 quý liên tiếp tăng cục bộ, đến quý II/2015, xu hướng tăng giá đã xuất hiện trên diện rộng ở phân khúc liền kề, biệt thự Hà Nội.
Phân khúc liền kề, biệt thự Hà Nội tăng giá trên diện rộng từ đầu năm 2015.
Phân khúc liền kề, biệt thự Hà Nội tăng giá trên diện rộng từ đầu năm 2015.

Năm 2014, khi thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục rõ nét, hàng loạt doanh nghiệp địa ốc đã tung sản phẩm nhà liền kề, biệt thự bán ra thị trường. Dù không có thanh khoản tốt như phân khúc căn hộ, nhưng nhà liền kề, biệt thự (vốn được coi là bất động sản cao cấp) tại nhiều dự án vẫn có giao dịch nhờ mức giá mà chủ đầu tư đưa ra thấp hơn giá thị trường.

Các dự án nhà liền kề, biệt thự tại Hà Nội được mở bán trong năm 2014 phải kể đến như biệt thự liền kề Dự án Gamuda Gardens, biệt thự liền kề Dự án Lâm Viên (Long Biên), biệt thự liền kề Dự án Ngôi Nhà Mới (huyện Quốc Oai). Trong đó, Gamuda Gardens của Gamuda Land và Lâm Viên của Viglacera là những dự án có thanh khoản tốt nhất.

Trong nửa đầu năm 2015, hoạt động mở bán nhà liền kề, biệt thự tại Hà Nội diễn ra thường xuyên, như Dự án Gamuda Gardens tiếp tục mở bán qua Siêu thị Dự án, Khu biệt thự nhà vườn TIG Đại Mỗ, biệt thự liền kề giai đoạn 2 Dự án Park City Hà Đông, Dự án Duyên Thái, huyện Thường Tín. Trong đó, Dự án TIG Đại Mỗ và giai đoạn 2 Dự án Park City Hà Đông có mức giá chào bán khá cao, lần lượt là 32 triệu đồng/m2 (nhà xong móng) và trên 70 triệu đồng/m2 (với nhà hoàn thiện).

Theo dự báo, hoạt động mở bán sẽ diễn ra sôi động hơn trong 6 tháng cuối năm với kế hoạch mở bán tại Dự án Nam đường 32, huyện Hoài Đức, Dự án FLC Gardens Đại Mỗ, Dự án Nam An Khánh, Dự án The Manor Central Park…

Mặc dù thị trường bất động sản đã chính thức phục hồi, nhưng các dự án biệt thự, liền kề Hà Nội được mở bán từ đầu năm 2015 đến nay vẫn chưa tạo được đột biến về thanh khoản. Do đó, các chủ đầu tư khá thận trọng khi xây dựng kế hoạch mở bán, cũng như mức giá chào bán ra thị trường. Trái ngược với sự thận trọng của các chủ đầu tư, trên thị trường thứ cấp, giá nhà liền kề, biệt thự đang có xu hướng tăng lên.

Theo một số đại diện trung tâm môi giới, nhà liền kề, biệt thự tại nhiều khu đô thị thuộc quận Cầu Giấy, Hà Đông, Hoài Đức, Nam Từ Liêm thời gian qua đã tăng giá đáng kể. Mặc dù mức tăng giá không lớn, nhưng đây đều là những căn có diện tích lớn, nên đã nâng tổng giá trị sản phẩm lên khá cao. Cụ thể, tại các khu đô thị đã hoàn thiện như Trung Hòa - Nhân Chính, Mỹ Đình, Bắc An Khánh, nhà liền kề, biệt thự tăng từ 200 triệu đồng, đến cả tỷ đồng mỗi căn.

Đặc biệt, việc tăng giá bán nhà liền kề, biệt thự không chỉ diễn ra tại các dự án đã hoàn thiện, trung tâm thành phố, mà đã lan rộng đến nhiều dự án đang được xây dựng hạ tầng. Chẳng hạn, tại Dự án Khu đô thị Phú Lương (quận Hà Đông), giá nhà liền kề tại dự án này tăng khoảng 2 triệu đồng/m2, trong khi tại Dự án Thanh Hà Cienco5 Land cách đó không xa, nhiều nhà đầu tư sẵn sàng mua lại với giá 16 - 17 triệu đồng/m2, tăng khoảng 2 triệu đồng/m2 so với thời điều cuối 2014, đầu 2015.

Báo cáo nghiên cứu thị trường của CBRE mới đây cũng cho biết, nhà liền kề, biệt thự tại Hà Nội đã tăng giá liên tục trong 4 quý. Tuy nhiên, quý II/2015, thị trường có sự tăng giá ở hầu hết các khu vực. Tại thị trường thứ cấp, trong quý II vừa qua, nhà liền kề, biệt thự Hà Nội tăng trung bình khoảng 0,2% theo quý và khoảng 3% theo năm. Mức tăng giá hiện nay ghi nhận được ở hầu hết các quận, trong đó những quận có sự tăng giá lớn nhất là Hà Đông, Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoài Đức với mức tăng 3 - 5% so với năm 2014.

Tuy nhiên, theo CBRE, mức tăng giá diễn ra chủ yếu tại các khu đô thị có hạ tầng tốt, trong khi tại các dự án thuộc huyện Mê Linh, do đầu tư xây dựng chậm, hạ tầng không có, nên nhà liền kề, biệt thự tại đây tiếp tục giảm đến 7,5% so với năm 2014.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản