
-
Chính phủ ban hành Nghị định số sửa đổi, bổ sung một số quy định mới về đất đai
-
Nghiên cứu mở rộng thí điểm miễn phép xây dựng; Hà Nội sắp mở bán nhà ở xã hội giá 20,6 triệu đồng/m2
-
Hà Nội sắp mở bán nhà ở xã hội tại Đông Anh, giá chỉ 20,6 triệu đồng/m2
-
Hà Nội: 192 dự án không đủ điều kiện để thí điểm mở rộng loại đất làm nhà thương mại -
Nhà ở xã hội - “chiến trường” cạnh tranh của tư nhân -
Bỏ giá đất cụ thể có thể làm giảm thu ngân sách, dễ phát sinh khiếu nại khi thu hồi đất -
TP.HCM quyết liệt yêu cầu chủ dự án nhà ở thương mại làm nhà ở xã hội
![]() |
Nhiều mặt bằng đang rao cho thuê, nhưng giá vẫn neo khá cao |
Cơ hội săn mặt bằng giá rẻ
Ảnh hưởng của Covid-19 khiến không ít ngành thuộc lĩnh vực dịch vụ kinh doanh thu hẹp hệ thống cửa hàng, tăng cường giao dịch online để giảm chi phí, nhưng ông Hoàng Phú Nam, một nhà đầu tư bất động sản thâm niên tại TP.HCM lại cho rằng, đây là thời cơ để chuyển sang xây dựng chuỗi hệ thống siêu thị trong lĩnh vực mỹ phẩm, vì ông đã tìm thuê được một số mặt bằng ưng ý, với giá cả hợp lý.


“Trong thời điểm này, nhiều người kinh doanh khó khăn, nhưng đối với ngành chúng tôi là lĩnh vực ít bị ảnh hưởng bởi các quy định hạn chế kinh doanh do dịch bệnh. Giai đoạn này, khi nhiều người trả mặt bằng thì đây là cơ hội để tìm được những mặt bằng đẹp, giá phù hợp để chuẩn bị cho những cửa hàng mới, kế hoạch kinh doanh mới”, ông Nam nói.
Cùng người bạn đang có nhu cầu thuê mặt bằng để mở quán cafe, chúng tôi liên hệ một số điện thoại được in trên tấm bảng cho thuê nhà ở đường Bùi Viện (quận 1, TP.HCM) và nhanh chóng được chủ nhà hẹn gặp trực tiếp. Ngôi nhà lớn nằm ngay mặt tiền khu phố Tây, ông Thành, chủ mặt bằng cho thuê đã chia làm hai căn nhỏ, mỗi căn diện tích 4,5 x 12 m, gồm một trệt, một gác lửng và hai lầu, vừa được sơn sửa lại.
“100 triệu đồng/tháng, đặt cọc trước 3 tháng, hợp đồng 3 năm”, ông Thành nói và nhấn mạnh, trước kia ở đây làm gì có giá thuê dưới 100 triệu đồng. Trước dịch, giá thuê căn như này là 150 triệu đồng/tháng, nhiều khi muốn thuê còn không được.
Nghe chúng tôi hỏi có thể giảm nữa không, ông Thành bảo: “Tôi đã bớt 10 triệu, giá cho thuê này là trung bình ở đây”. Thấy chúng tôi có vẻ chần chừ, ông Thành nói thêm: “Có sửa sang nhà thì tôi bớt chút cho”.
Chị Nguyễn Kim Oanh, chủ một cửa hàng thời trang trên đường Cô Giang (quận 1) vừa “chốt đơn” đặt cọc để thuê căn nhà cấp bốn, diện tích 4x25 m, có gác lửng với giá 43 triệu đồng/tháng. “Mức giá này là khá mềm ở trung tâm thành phố. Bình thường, nhà mặt tiền quận 1 không dưới 50 triệu đồng/tháng. Giờ có chỗ ngon phải nhanh tay chốt liền, lỡ hết dịch giá tăng ào ào lại không thuê nổi”, chị Oanh cho biết.
Nhiều chủ vẫn neo giá cao
Trước đại dịch, những căn nhà mặt tiền, nhất là mặt tiền ở những tuyến đường trung tâm quận 1, quận 3 sầm uất là cuộc giành giật giữa các nhà kinh doanh từ trà sữa, nhà hàng, quán cà phê đến thời trang, mỹ phẩm, dịch vụ làm đẹp... Giá cho thuê nhà phố tăng chóng mặt, tăng đến mức phi lý, có nơi lên tới cả ngàn USD/m2.
Khác với cách vận hành cho thuê mặt bằng bán lẻ trong những trung tâm thương mại, khi chính sách, giá thuê đã được thể hiện và niêm yết rõ, việc đi thuê nhà mặt tiền là giao dịch thuận mua vừa bán của từng người kinh doanh và chủ nhà. Bởi thế, có chủ nhà hạ giá cho thuê để lấy khách, nhưng nhiều chủ lại cố neo giá cao.
Một chủ nhà trên đường Nguyễn Huệ (quận 1) có căn nhà 9x25 m, 1 trệt, 4 lầu, vẫn “hét” giá thuê 360 triệu đồng/tháng, ngang với khi trước dịch. Một căn khác, diện tích 5x20 m ở đường Đồng Khởi có giá tròn 100 triệu đồng/tháng.
Nhìn chung, tâm lý của đa số người kinh doanh là phải ở mặt tiền. Từ đó đã kéo theo một làn sóng đầu tư nhà mặt tiền để cho thuê, thậm chí là nhiều người sẵn sàng “đốt tiền” chỉ để sở hữu được mặt bằng đẹp, giá nhà mặt tiền cứ thế leo thang, đẩy giá thuê tăng ngất ngưởng, buộc người đi thuê phải chịu đựng gánh nặng phí mặt tiền.
Theo ông Trần Đình Huy, người sáng lập chuỗi nhà hàng Secret Garden và chuỗi cà phê Góc cho rằng, tuy bị ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng nhiều mặt bằng kinh doanh vẫn không giảm, giá vẫn rất “chát”. Các chủ mặt bằng kinh doanh bắt thóp việc khách thuê đã đầu tư rất nhiều tiền để sửa chữa nên không thể bỏ được.
“Có những mặt bằng mới mà chúng tôi đi khảo sát do chủ cửa hàng cũ trả lại, nhưng giá cho thuê vẫn rất cao, nếu tham chiếu lượng khách hàng ở một số cửa hàng mà chúng tôi đang có, thì với giá thuê đưa ra hiện nay không thể có lời được”, ông Huy chia sẻ.
Cũng theo ông Huy, việc mặt bằng tăng giá cao là do một thời gian rất dài, các thương hiệu trà sữa, các tập đoàn lớn gia nhập thị trường, họ đẩy giá mặt bằng lên, khiến cho các chủ mặt bằng bị “ảo giá”. Với tình hình kinh doanh bây giờ, người thuê bỏ công, bỏ tiền ra làm, nhưng lợi nhuận thu về chỉ đủ để nuôi chủ mặt bằng.
“Các chủ cho thuê mặt bằng phải nhìn vào một thực tế là các quỹ đầu tư, tập đoàn lớn đang dần rút khỏi thị trường sau một thời gian đốt tiền vào mặt bằng. Khi đã định vị được thương hiệu rồi, nên dần dần họ rút khỏi những mặt bằng lớn ở khu vực trung tâm”, ông Huy phân tích.
Cũng là một trong những doanh nghiệp nổi tiếng về chuỗi cafe, bà Lê Thị Ngọc Thủy, nhà sáng lập VIVA International cho rằng, trong giai đoạn ảnh hưởng của Covid-19, nhiều người nghĩ xu hướng trả mặt bằng cao sẽ khiến giá thuê mặt bằng có xu hướng giảm, nhưng hầu như rất ít.
“Mặt bằng trả lại hàng loạt, nhưng chủ mặt bằng vẫn có suy nghĩ tình hình sẽ sớm ổn định nên họ không giảm, cố tình giữ giá đó lại. Chính vì vậy, chúng tôi vẫn luôn trong tâm thế vừa xin giảm giá mặt bằng, vừa tìm thêm mặt bằng mới để phù hợp với chi phí trong giai đoạn dịch bệnh này”, bà Thủy nói.
-
Hai “siêu quy hoạch” làm thay đổi cuộc chơi địa ốc Đà Nẵng -
“Hòa mạng” đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, Móng Cái thành hub du lịch quốc tế -
Nghệ An thống nhất chủ trương đầu tư dự án cao tốc gần 24.000 tỷ đồng -
Đại tiệc Tri ân The Fibonan: Chạm tới trái tim, lan tỏa giá trị -
Đà Nẵng chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội có vốn hơn 1.225 tỷ đồng -
Thanh Hóa bắt nhịp xu hướng “bất động sản tận hưởng” -
Lý do hàng ngàn người đổ về tham quan căn hộ mẫu dự án The Privé
-
1 Hé lộ nhà thầu tham gia mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vốn 14.945 tỷ đồng
-
2 Việt Nam sắp đón đoàn doanh nghiệp hùng hậu từ Trung Quốc
-
3 Bộ Tài chính: Khẩn trương đề xuất chính sách gỡ vướng công tác tài chính cho xã, phường
-
4 Việt Nam - điểm đến chiến lược giữa làn sóng thuế quan
-
5 Sắp khánh thành, khởi công 250 dự án chiến lược, dự kiến đóng góp 18% GDP năm 2025
-
Felicity mở rộng hoạt động toàn cầu với văn phòng tại Singapore
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
Hội nghị thượng đỉnh Hệ sinh thái AI Huawei Cloud Khu vực APAC 2025 đặt mục tiêu tham vọng
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam