Không lo bong bóng bất động sản
Sau gần 4 năm thị trường trầm lắng, sự bùng nổ về thanh khoản bất động sản 9 tháng đầu năm 2015 khiến nỗi lo “bong bóng” địa ốc một lần nữa lại được nhắc đến.
Bóng bóng địa ốc xảy ra khi thị trường có sự tăng giá liên tục, còn hiện nay, giá bất động sản vẫn khá ổn định
Bóng bóng địa ốc xảy ra khi thị trường có sự tăng giá liên tục, còn hiện nay, giá bất động sản vẫn khá ổn định

Tại phiên thảo luận chủ đề lĩnh vực bất động sản, thuộc Diễn đàn đầu tư toàn cầu Việt Nam 2015 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Euromoney tổ giữa tuần qua tại Hà Nội, nỗi lo “bong bóng” địa ốc là 1 trong 2 vấn đề nóng, được quan tâm trong cuộc thảo luận.

Ngay đầu phiên thảo luận, ông William Pesek, bình luận viên về châu Á - Thái Bình Dương của Bloomberg View đã đặt câu hỏi khó tới đại diện của Bộ Xây dựng về việc có hay không nguy cơ bong bóng với thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay?

Sự thực, nỗi sợ bong bóng địa ốc trở lại ở Việt Nam đối với nhiều người trở thành nỗi ám ảnh, giống như “chim sợ cành cong”. Bởi bong bóng địa ốc bị vỡ thời kỳ 2010 - 2014 đã khiến không chỉ hàng nghìn nhà đầu tư trong nước phá sản, mà nhiều tập đoàn nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực này ở Việt Nam cũng lao đao.

Do đó, với diễn biến thị trường hiện này, họ có lý do để lo ngại về bóng bóng địa ốc và muốn nghe đánh giá từ chính đại diện cơ quan quản lý.

Trả lời câu hỏi của ông William Pesek, ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) khẳng định, thị trường bất động sản Việt Nam chưa thấy dấu hiệu của bong bóng. Bóng bóng địa ốc xảy ra khi thị trường có sự tăng giá liên tục, còn hiện nay, giá bất động sản vẫn khá ổn định. Việc tăng giá  nếu có, chỉ xảy ra ở một số dự án tốt.

Câu trả lời của ông Vũ Văn Phấn đã nhận được sự đồng tình từ chính những người trong cuộc, phần lớn là nhà đầu tư nước ngoài đang làm ăn tại Việt Nam.

Đánh giá của những doanh nghiệp này cũng cho thấy, bức tranh thị trường bất động sản tại Việt Nam ngày càng có nhiều điểm sáng. Những điểm sáng này mang lại nhiều cơ hội đầu tư hơn cho không chỉ nhà đầu tư trong nước, mà còn cả người nước ngoài, nhất là khi Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cho phép người nước ngoài được phép kinh doanh và tham gia sâu hơn vào thị trường bất động sản đã có hiệu lực.

Ông Cheong Ho Kuan, Giám đốc điều hành Gamuda Land Việt Nam cho rằng, chẳng có gì phải lo ngại bong bóng bất động sản hiện nay cả. Hiện kinh tế vĩ mô của Việt Nam ổn định, thị trường bất động sản Việt Nam có tiềm năng vì dân số lớn, độ tuổi cần mua nhà cao.

Vị giám đốc này khẳng định, bất động sản Việt Nam đã có sự chín muồi, trong đó mảng thị trường văn phòng ở cả Hà Nội và TP. HCM phát triển khá tốt. Mảng bán lẻ cũng có nhiều tăng trưởng. Tuy nhiên, hiện Gamuda Land Việt Nam chưa đầu tư vào các mảng này, mà đang tập trung vào mảng nhà ở.

Trong khi đó, ông Steven Chu, Tổng giám đốc Nam Long lại nhìn thấy cơ hội đầu tư ổn định vào mảng nhà ở bình dân. Vị CEO này cho biết, trong 23 năm hoạt động, ban đầu Nam Long làm những sản phẩm có giá bán cả triệu USD mỗi căn. Tuy nhiên, Việt Nam có dân số trẻ, thu nhập lại không cao, nên doanh nghiệp này đã chuyển hướng đầu tư phân khúc nhà ở trung bình và gặt hái được thành công.

Không chỉ lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản đang có dự án đầu tư tại Việt Nam, mà ngay chính lãnh đạo các quỹ đầu tư lớn, như ông Don Lam, đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành VinaCapital, ông Felix Lai, Giám đốc đầu tư của Quỹ Gaw Capital parners, ông Trịnh Bảo Quốc, Tổng giám đốc của Sonkim Land… cũng không tin vào nguy cơ bong bóng xảy ra với thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay. Ngược lại, các nhà đầu tư đều nhìn thấy những cơ hội đầu tư vào bất động sản Việt Nam ở nhiều phân khúc và có cái nhìn tích cực với những diễn biến thị trường bất động sản đang diễn ra.

Những đánh giá tích cực của các nhà đầu tư không chỉ ở mảng nhà ở, văn phòng, mà mảng khách sạn, bất động sản nghỉ dưỡng cũng đang có nhiều tiềm năng, cho thấy một chu kỳ mới của thị trường bất động sản trong nước dường như đang bắt đầu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản