
-
Hà Nội: Chung cư mới toàn hàng cao cấp, nội thành không còn căn 60 triệu đồng/m2
-
Doanh nghiệp địa ốc phía Nam trở lại “đường đua”
-
Căn hộ chung cư thứ cấp ở khu vực phía Nam tăng giá
-
Tập trung cho thuê thay vì bán nhà ở xã hội -
Phân khúc viện dưỡng lão cao cấp: Mảnh đất “màu mỡ” chờ khai phá -
Bình Định giới thiệu gần 1.500 căn nhà ở xã hội cho cán bộ Gia Lai sắp tới làm việc -
Hà Nội có dự án nhà ở xã hội mới đắt nhất từ trước tới nay; UBND cấp xã được cấp phép xây dựng
![]() |
Ðầu tư theo hình thức PPP mang lại nhiều lợi ích, nhưng còn nhiều vướng mắc gây tranh cãi. Ảnh: Dũng Minh |
Tại Diễn đàn VBF cuối kỳ tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội, ông Tony Foster, Trưởng Nhóm công tác về cơ sở hạ tầng cho rằng, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thường rất tốn kém, mục đích của hình thức hợp tác PPP là để chia sẻ gánh nặng chi phí giữa Chính phủ và khu vực tư nhân. Những quy định pháp lý đầu tiên về PPP tại Việt Nam được ban hành từ năm 1997.
Từ đó đến nay, hành lang pháp lý cho cơ chế hợp tác này ngày được hoàn thiện hơn với nhiều thành công từ các dự án PPP, đặc biệt trong lĩnh vực điện.
Tuy nhiên, ông Tony Foster cũng cho rằng, vẫn còn nhiều tồn tại cần được khắc phục. Vướng mắc chính đối với PPP hiện nay là không có hướng dẫn về việc làm thế nào để nhận được nguồn vốn hỗ trợ bù đắp thiếu hụt về tài chính, do đó các nhà đầu tư tư nhân không biết làm thế nào để được hỗ trợ.
Đối với việc huy động vốn, một số quy định của pháp luật khiến cho nhà đầu tư quan ngại. Chẳng hạn, những quy định hạn chế về thế chấp quyền sử dụng đất cho bên vay nước ngoài, các bảo lãnh của Chính phủ về rủi ro ngoại hối và nghĩa vụ của bên bao tiêu hàng hóa dịch vụ ngày càng hạn chế so với trước đây và chính sách mới về thuế trên lãi đối với khoản vay nước ngoài.
Cộng đồng các nhà đầu tư cho rằng, PPP quá nguyên tắc. Các hợp đồng BOT (hợp đồng xây dựng - khai thác - chuyển giao) phát huy hiệu quả trong ngành điện vì quy chế này có tính chất chung và có thể được giải thích linh hoạt khi cần thiết, còn lại rất khó để có thể đáp ứng kịp thời các yêu cầu.
Theo báo cáo của Nhóm công tác về cơ sở hạ tầng, PPP hiện còn nhiều vấn đề tồn tại cần được giải quyết, như các quy định mang tính ấn định và chưa mang tính định hướng kết quả. Ví dụ, để chuẩn bị một dự án PPP mà một cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể đưa ra đấu thầu, cơ quan đó phải tiến hành và phê duyệt các tài liệu gồm: báo cáo đánh giá tác động môi trường, thiết kế cơ sở của dự án, công nghệ sử dụng trong dự án.
Tuy nhiên, ở giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi của một dự án PPP, các nội dung chi tiết của dự án chưa được làm rõ, mà nó phụ thuộc vào kết quả đấu thầu sau đó. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền gặp khó khăn khi giải quyết các yêu cầu này của các văn bản pháp luật, dẫn đến những chậm trễ đáng kể trong quá trình chuẩn bị dự án.
Nhóm công tác kiến nghị, PPP nên có một cách tiếp cận khác theo hướng xem xét các dự án PPP từ góc nhìn thị trường và thương mại, thay vì góc nhìn của dự án đầu tư công hoặc đầu tư tư nhân truyền thống.
Bên lề diễn đàn VBF, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng nhìn nhận, hành lang pháp lý cho hoạt động đầu tư PPP tại Việt Nam còn chồng chéo, chưa thống nhất. Sự ra đời của Luật về PPP sẽ thúc đẩy sự phát triển của hoạt động đầu tư PPP, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho nhà đầu tư yên tâm.
Chia sẻ với các nhà đầu tư, ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, hiện Chính phủ đã có nghị quyết giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Luật PPP để trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 7 và dự kiến trình thông qua tại kỳ họp thứ 8.
“Xây dựng Luật PPP mới là công việc khó khăn, phức tạp, liên quan đến nhiều quy định, nhiều luật áp dụng, liên quan các cơ chế bảo đảm, bảo lãnh, các cam kết từ phía Chính phủ trong việc phân chia rủi ro. Sẽ cần có những dự án thực tiễn để đúc rút kinh nghiệm chuyển hóa vào các quy định luật nhằm đảm bảo Luật có tính thực thi cao”, ông Trương nhấn mạnh.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng vừa có báo cáo tổng kết công tác PPP. Theo báo cáo, đến nay đã có 289 dự án PPP với tổng số vốn tương đương 54 tỷ USD, trong đó có 207 dự án về giao thông, 18 dự án năng lượng và nhiều dự án lĩnh vực văn hóa giải trí khác. Theo loại hình, có 141 dự án BOT, 140 dự án BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao), 5 dự án BOO (hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh)…
-
Bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp tại Tuyên Quang đón đà phát triển sôi động
-
Chính thức ra mắt dự án Happy One Sora: Nơi tinh hoa và cảm xúc hội tụ
-
Văn Phú - Đèo Cả bắt tay đề xuất dự án Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng
-
Đầu tư không áp lực: Giữ chỗ tương lai bằng giá hôm nay với chính sách “giãn xây” tại Vinhomes Golden City
-
Đón sóng đầu tư tại “lõi phát triển mới” của TP.HCM hậu sáp nhập -
Công thức định hình vị trí kim cương trong bất động sản hạng sang -
Xu hướng dịch chuyển đầu tư về duyên hải: Quy Nhơn vươn mình thành cực tăng trưởng mới -
Giá nhà ở xã hội mới có thể chạm mức 30 triệu đồng/m2 -
Vinhomes lần thứ 10 được Hubexo Asia Awards vinh danh là chủ đầu tư hàng đầu -
Ocean City - Thành phố nghỉ dưỡng - điểm đến 5 sao quốc tế phía Đông Hà Nội -
Hải Phòng - Thành phố cảng vươn tầm quốc tế, đâu là tâm điểm tiếp theo?
-
1 Chính thức thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng rộng hơn 1.880 ha
-
2 Không cấm giáo viên dạy thêm; giảng viên đại học được điều hành doanh nghiệp
-
3 Đã tìm được nhà đầu tư dự án PPP vành đai 4 Hà Nội vốn 53.302 tỷ đồng
-
4 Giá dầu thế giới đối diện kịch bản xấu nhất
-
5 Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân: Xoay hướng đầu tư với góc nhìn và tư duy mới
-
BSH hợp tác với Daehan Motors triển khai bảo hiểm xe Teraco
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025
-
American Power Systems ra mắt bộ giá đỡ máy phát điện kép mới cho ô tô
-
Huawei và SchneiTec đưa vào vận hành dự án lưu trữ năng lượng tạo lưới tại Campuchia
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025