Nét mới của địa ốc Hà Nội
Hà Quang - 02/10/2016 16:20
 
Thị trường bất động sản Hà Nội chứng kiến một điểm mới, đó là sự hợp tác chặt chẽ giữa chủ đầu tư dự án bất động sản với ngân hàng trong việc phân phối, vận hành dự án, bảo trợ vốn và cam kết tiến độ bàn giao… để dự án hấp dẫn hơn.

Thị trường bất động sản quý III/2016 đã trải qua khoảng thời gian khá sôi động với sự xuất hiện của hàng loạt dự án nhà ở mới. Sự ra mắt của tổ hợp căn hộ, văn phòng và trung tâm thương mại cao cấp D’.Capitale Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cuối tuần qua với bản hợp đồng hợp tác 3 bên giữa Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Khách sạn Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Kinh doanh và Quản lý bất động sản Vinhomes thuộc Vingroup phân phối, vận hành, Ngân hàng Techcombank bảo trợ vốn và cam kết tiến độ bàn giao, một mặt chứng tỏ sự tin tưởng của các chủ đầu tư vào khả năng hấp thụ của thị trường, mặt khác cũng cho thấy những thay đổi sâu sắc trong quan điểm của nhà đầu tư khi bỏ tiền vào bất động sản.

Trong quý III/2016, ước tính có 4.000 căn hộ được bán ra trên thị trường Hà Nội. Ảnh: Đức Thanh
Trong quý III/2016, ước tính có 4.000 căn hộ được bán ra trên thị trường Hà Nội. Ảnh: Đức Thanh

Phát biểu tại buổi lễ công bố, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Tân Hoàng Minh cho biết, sau những năm đổ tiền đầu tư bất động sản “siêu sang” dành cho phân khúc khách hàng đặc biệt cao cấp, khoảng một năm trở lại đây, Tân Hoàng Minh đã thay đổi căn bản chiến lược đầu tư, hướng đến nhiều đối tượng khách hàng hơn. Ở D’.Capitale Trần Duy Hưng sẽ có những căn hộ diện tích dưới 45 m2 dành cho những khách hàng có tài chính hạn chế. Với D’.Capitale Trần Duy Hưng, Tân Hoàng Minh muốn hướng đến số đông đối tượng khách hàng tại các đô thị như cách mà Vingroup đã triển khai tại nhiều dự án.

Về phía Vingroup, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch HĐQT cũng xác nhận, Vingroup ký hợp đồng quản lý và vận hành với các khu đô thị theo đề nghị của Tân Hoàng Minh, đồng thời hỗ trợ Tân Hoàng Minh phân phối các các sản phẩm của dự án này. Như vậy, từ chỗ là nhà đầu tư, xây dựng, Vingroup đang mở rộng địa hạt kinh doanh của mình sang lĩnh vực phát triển, quản lý và vận hành dự án khu đô thị. Tiếp sau D’.Capitale Trần Duy Hưng của Tân Hoàng Minh, rất có thể sẽ có những dự án của chủ đầu tư khác sẽ do Vingroup phân phối, quản lý, vận hành. Nếu việc bắt tay giữa Vingroup, Tân Hoàng Minh và Techcombank mang đến thành công cho D’.Capitale Trần Duy Hưng, đây có thể là hướng đi mới cho các chủ đầu tư có “đất sạch” nhưng chưa tìm ra phương thức đầu tư, xây dựng, vận hành một khu đô thị hiện đại.

Trên bình diện thị trường chung, trong quý III/2016, một loạt dự án bất động sản quy mô lớn của các chủ đầu tư có tên tuổi tiếp tục ra mắt sản phẩm mới. Vingroup có Vinhomes Thăng Long (Khu đô thị Nam An Khánh, huyện Hoài Đức), Vinhomes Metropolis (29 - Liễu Giai, quận Ba Đình); Sun Group có Sun Grand City Thuy Khue Residence ( 69B - Thụy Khuê, quận Tây Hồ); Vihajico chuẩn bị ra mắt Aqua Bay Sky Residences (Khu đô thị Ecopark), Gamuda Land với Camelia Homes (Khu đô thị Gamuda City), Sunshine Group với Sunshine Riverside… Cùng với đó là hàng chục dự án cao ốc hỗn hợp của các chủ đầu tư khác như Capital Land, FLC Group, Thủ Đô Inves, Taseco Land, ACC Thăng Long, GP Invest… mang đến lựa chọn phong phú cho người mua. Trong số này, Vinhomes Metropolis và Sun Grand City Thuy Khue Residence tỏ rõ năng lực vượt trội của chủ đầu tư khi cho phép khách hàng giám sát tiến độ công trường cũng như công bố công khai danh tính nhà thầu và đơn vị phân phối Dự án

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về những diễn biến trên thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2016, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, các chủ đầu tư tiếp tục gặt hái thành công với những giải pháp phát triển dự án và phân phối trực tiếp đến những người có nhu cầu tại các dự án mới. Trong quý III/2016, thị trường Hà Nội có khoảng 12.000 căn hộ được chào bán. Ước tính, khoảng hơn 4.000 căn hộ đã được bán đến tay khách hàng. Số lượng căn hộ thuộc phân khúc trung và cao cấp ngày càng chiếm tỷ trọng tăng dần trong nguồn cung căn hộ mở bán mới, chiếm đến hơn 2/3 tổng số căn mở bán mới. Giá bán căn hộ không có nhiều biến động.

“Thị trường đang có diễn biến thuận lợi, tuy nhiên, các chủ đầu tư cần đa dạng hóa hơn nữa các sản phẩm bất động sản khi thị trường hiện nay có sự mất cân đối trong cơ cấu hàng hóa. Nhà đầu tư đang đổ tiền vào các sản phẩm bất động sản cao cấp, trong khi thiếu vắng sản phẩm giá trung bình và thấp. Nếu thực hiện hết các dự án bất động sản đang triển khai thì có khả năng cuối năm 2016 và giữa năm 2017, chúng ta sẽ dư thừa nguồn cung cao cấp”, ông Quang cảnh báo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản