Nguồn cung văn phòng mới từ việc cải tạo tòa nhà cũ thành co-working
Anh Hoa - 30/09/2021 14:47
 
Để các startup thuê được văn phòng với mức giá phù hợp, nguồn cung sẽ đến từ việc cải tạo tòa nhà cũ trong khu trung tâm hoặc phát triển ra ngoại ô thành phố.

Covid đã tác động tới tình hình tài chính của nhiều khách thuê văn phòng. Theo ông Troy Griffths, Phó Tổng Giám đốc, Savills Việt Nam, hiện là lúc các thành phố trên toàn cầu xuất hiện các lựa chọn văn phòng phù hợp, với mức giá phải chăng, nhằm thu hút và giữ chân các nguồn nhân tài, đặc biệt trong ngành công nghệ và sáng tạo.

Tại châu Âu, khu vực vùng ven của nhiều thành phố đã cung cấp không gian làm việc chung (co-working) cho các công ty khởi nghiệp và sáng tạo trong giai đoạn phát triển đầu tiên. Ngoài yếu tố chi phí phải chăng, mô hình này còn mang tới đô thị nhiều hoạt động sôi động từ các công ty khởi nghiệp, các doanh nghiệp xã hội và sáng tạo.

Trên thế giới mô hình không gian làm việc chi phí phải chăng thế nào như co-working đang rất thịnh hành.

rước khi dịch COVID-19 bùng phát, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội và TP HCM đều có triển vọng giá thuê khả quan
Các không gian co-working cung cấp nhiều lựa chọn và gói thuê, từ gói thuê theo bàn với giá khoảng 117 USD/tháng tới gói thuê văn phòng riêng với giá khoảng 153 USD/tháng.

Việt Nam là một trong 20 nước trên thế giới đứng đầu về số lượng nhà cung cấp dịch vụ co-working, chiếm 1,2% nguồn cung co-working toàn cầu.

Riêng thị trường Hà Nội, nhu cầu cho văn phòng co-working đang được thúc đẩy bởi sự phát triển về số lượng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, môi trường khởi nghiệp tốt. Đặc biệt khi Hà Nội hiện có kế hoạch thêm khoảng 150.000 doanh nghiệp khởi nghiệp mới trong vòng 5 năm tới. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với áp lực gia tăng về tài chính.

Thêm vào đó, văn phòng co-working thường không quy định chặt chẽ về thời gian thuê, do đó nhiều doanh nghiệp nhỏ cảm thấy đây là lựa chọn kinh tế hơn so với việc thuê văn phòng truyền thống.

Theo ông Troy Griffths, một số công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ thường không ưu tiên lựa chọn mô hình văn phòng truyền thống. Việt Nam hiện có số lượng lớn các doanh nghiệp quy mô này, do vậy thị trường đã ghi nhận số lượng lớn nguồn cung co-working.

Theo Savills, nguồn cung mới cho phân khúc này có thể đến từ việc cải tạo tòa nhà cũ hoặc phát triển ra các đô thị ngoại ô.

Hiện một vài thành phố trên thế giới bổ sung thêm không gian làm việc chi phí phải chăng bằng cách cải tạo lại những tòa nhà cũ, đây được xem là phương án bền vững và tối ưu chi phí để phát triển không gian làm việc giá rẻ.

Startup Lisboa tại Lisbon (Bồ Đào Nha) là dự án đi đầu trong việc cải tạo tòa nhà cũ và các khu vực bỏ hoang để cung cấp thêm khu vực sáng tạo. Những khu vực này không chỉ mang tới không gian làm việc giá cả phải chăng hơn cho doanh nghiệp mà đồng thời còn hỗ trợ cấu trúc doanh nghiệp, tư vấn cho các doanh nghiệp mới, thúc đẩy quan hệ chiến lược, tạo ra một cộng đồng sáng tạo và khuyến khích chia sẻ kiến thức.

Hiện một số vùng ven thành phố tại các nước phương Tây phát triển nhiều hơn về không gian làm việc sáng tạo. Trong khi vùng ven tại các thành phố châu Á, chẳng hạn như khu vực phía Tây Hà Nội lại nổi trội hơn về các không gian văn phòng truyền thống và tập trung các ngành công nghệ cao.

Khu vực phía Tây tại Hà Nội hiện xuất hiện nhiều văn phòng truyền thống như Capital Place, Leadvisors Tower, đi kèm với các khu công nghiệp công nghệ cao và các khu vực tập trung phát triển công nghệ.

Thực tế đó không đáng ngạc nhiên khi nguồn cung văn phòng tại các quận trung tâm Hà Nội hiện rất hạn chế, trong khi nhu cầu văn phòng từ doanh nghiệp về công nghệ thông tin và truyền thông vẫn tiếp tục tăng cao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản