Ông Arnaud Ginolin, Tổng giám đốc Boston Consulting Group: Bốn câu hỏi cho tương lai bất động sản biển
Trọng Tín - 14/10/2020 11:07
 
Để phát triển và khai thác tiềm năng đô thị biển thành công cần có chiến lược mang khát vọng lớn, có tính kế thừa và được liên kết hài hòa giữa công và tư.
Ông Arnaud Ginolin, Tổng giám đốc Boston Consulting Group (BCG) trình bày tại Hội thảo
Ông Arnaud Ginolin, Tổng giám đốc Boston Consulting Group (BCG) trình bày tại Hội thảo (ảnh: Lê Toàn)

Đó là ý kiến của ông Arnaud Ginolin, Tổng giám đốc Boston Consulting Group (BCG), nói kinh nghiệm phát triển và khai thác tiềm năng đô thị biển nhìn từ góc nhìn của đơn vị tư vấn chuyên nghiệp, tại Hội thảo "Sức hút đô thị Biển" do Báo Đầu tư tổ chức, diễn ra vào sáng 14/10.

Một minh chứng cho nhận định này là Thành phố kinh tế King Abdullah tại Tiểu Vương quốc Ả Rập Xê Út. Bài học kinh nghiệm từ mô hình này là có tầm nhìn rõ ràng, có các tài sản có giá trị, xác định phân khúc và giai đoạn phát triển được phân chia rõ ràng.

Mối quan tâm đến môi trường cũng cần phải lưu tâm, phải nhìn nhận vấn đề này từ góc nhìn chính trị và xã hội. Phân chia giai đoạn phát triển yêu cầu quan trọng cần phải phân chia giai đoạn đầu tư chính xác là để tránh nguồn cung vượt nguồn cầu.

“Ngoài việc cần thiết phải hành động, các khoản đầu tư vào môi trường và bền vững đem lại những lợi nhuận ngày càng tăng… cần nâng cao nhận thức của cả khách quốc tế và Việt Nam về vấn đề này. Bởi nó không chỉ tác động tới môi trường, mà còn ảnh hưởng lớn đối với người dân địa phương”, ông Arnaud Ginolin, Tổng giám đốc BCG nói.

Theo ông Arnaud Ginolin, để thị trường bất động sản biển Việt Nam thì cần tìm lời giải cho 4 câu hỏi lớn.

Thứ nhất, tầm nhìn nào sẽ thích hợp cho việc phát triển các đô thị ven biển?  

Thứ hai, làm thế nào để đảm bảo sự phát triển đồng bộ và toàn diện của các vùng ven biển Việt Nam, bởi quy hoạch tổng thể cấp quốc gia nào có thể tránh cạnh tranh nội bộ và sử dụng tài nguyên ở mức tối ưu (Nhà nước và tư nhân)? Hơn nữa, cơ chế nào để đảm bảo đủ sự nhanh nhạy và sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư (luật, quy định, cơ quan quản lý...)?.

Thứ ba, làm thế nào để chuyển giao các kết quả xã hội, môi trường và kinh tế?

Theo ông Arnaud Ginolin, việc thống nhất chính sách phân bổ vốn để tạo điều kiện phát triển kinh tế vì các mục đích cộng đồng.

Thứ tư, làm sao để đảm bảo sự liên kết trong chính phủ? Sự liên kết chính sách thông qua đảm bảo các lĩnh vực hỗ trợ các mục tiêu chính sách của chính phủ (ví dụ: đổi mới, sáng kiến nhà ở giá cả phải chăng) và kết quả lập kế hoạch. Điều chỉnh chính sách vốn thông qua đảm bảo chi tiêu vốn của các cơ quan có thể hỗ trợ các kết quả về quy hoạch và khu vực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản