Ông Dương Quốc Thiện: Giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru là thước đo giá trị các dự án tại Việt Nam
Trọng Tín - 25/05/2021 07:38
 
Ông Dương Quốc Thiện, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru cho biết, mỗi năm, giải thưởng luôn có những thay đổi về tiêu chí để phù hợp với thực tế thị trường.

Theo ông, sự thay đổi này nhằm khẳng định vai trò là thước đo giá trị và tiêu chuẩn vàng cho các dự án bất động sản (BĐS) tại Việt Nam.

Ông Dương Quốc Thiện, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng Bất động sản Việt Nam

Ở vai trò là Chủ tịch Hội đồng giải thưởng, ông đánh giá thế nào về các dự án và các chủ đầu tư của Việt Nam đã đạt giải ở các năm trước?

Giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru (PropertyGuru Vietnam Property Awards – VPA) chính thức ra mắt tại Việt Nam từ năm 2015. Từ đó đến nay, các dự án tham gia vào giải thưởng ngày càng được xây dựng và phát triển hiệu quả, bắt kịp và thậm chí vượt trội hơn so với các dự án của những chủ đầu tư nước ngoài.

Năm đầu tiên khi giải thưởng ra mắt, rất ít dự án của các doanh nghiệp Việt đạt giải, hầu hết các hạng mục giải thưởng đều bị chiếm lĩnh bởi các doanh nghiệp nước ngoài. Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt chưa thể tiếp cận danh hiệu Best of Asia của Giải thưởng BĐS châu Á PropertyGuru (PropertyGuru Asia Property Awards – APA).

Tuy nhiên, kể từ năm 2016 đến nay, các dự án của Việt Nam khi tham gia Giải thưởng BĐS châu Á PropertyGuru đều đủ sức tranh tài với các nước phát triển khác ở châu Á. Đơn cử, năm 2016 Việt Nam có 1 dự án đạt danh hiệu Best of Asia; năm 2017 Việt Nam có 2 giải và năm 2018 Việt Nam có 4 giải. Điều này cho thấy, thị trường BĐS ngày càng phát triển mạnh mẽ và chuyên nghiệp hơn.

Những danh hiệu của giải thưởng này có ý nghĩa thế nào đối với các doanh nghiệp, thưa ông?

Đầu tiên, giải thưởng đã góp phần vinh danh nỗ lực của những doanh nghiệp không chuyên. Có doanh nghiệp tiền thân chuyên về thời trang, không có sẵn thương hiệu trên thị trường BĐS nhưng đã có một chiến lược rất bài bản khi quy tụ những người thiết kế giỏi, nhà thầu uy tín và làm marketing tốt. Các dự án của doanh nghiệp này xứng đáng chiến thắng và một phần nhờ vào sức nóng của giải thưởng, khi các dự án mở bán đã được thị trường tiêu thụ tốt. 

Thứ hai, các danh hiệu của giải thưởng sẽ giúp giúp các công ty phát triển dự án được đánh giá cao về phát triển bền vững. Đây là một điều thực sự quan trọng trên thị trường BĐS hiện nay.

Ngoài ra, dưới góc độ khách hàng, thông qua giải thưởng, người dùng có thể nhận biết đâu là một dự án, thương hiệu tốt và từ đó tin tưởng, yên tâm về dự án.

Cũng phải nói thêm rằng để có được những sự công nhận này, đội ngũ giám khảo của giải thưởng đã hoạt động rất chuyên nghiệp, có đủ kỹ năng, kiến thức và hiểu biết sâu sắc về thị trường BĐS tại Việt Nam. Họ đều là chuyên gia hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực của thị trường BĐS. Ngoài ra, chúng tôi còn có các kiến trúc sư đầu ngành, luật sư, chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế nội thất...

Giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru đã chính thức khởi động lần thứ 7 vào tháng 3/2021, xin ông cho biết, giải thưởng lần này có những điểm gì khác biệt so với các năm trước?

Mỗi năm, Hội đồng giám khảo đều thảo luận để chọn ra những danh hiệu, hạng mục thích hợp với tình hình thực tế của thị trường BĐS. Ví dụ, thị trường trong hai năm nay đang phát triển các dự án, công trình dành cho khu công nghiệp. Hay ngoài vấn đề thiết kế đẹp và thi công tốt, chất lượng còn phải cập nhật và đi theo xu hướng phát triển bền vững, tốt cho môi trường.

Ngoài ra, thị trường BĐS Việt Nam cũng bắt đầu phát triển các dự án cao cấp và siêu cao cấp. Để đạt mức siêu cao cấp thì chi phí của các dự án này phải tương đương với các dự án tại Thái Lan, Singapore. Do đó, ban giám khảo sẽ đưa ra các hạng mục mới thích hợp với thực tiễn của thị trường và giúp các hạng mục ngày càng trở nên đa dạng và đặc sắc hơn.

Nếu cứ đứng một chỗ mà không thay đổi thì rất khó đánh giá và xem xét lại thị trường BĐS Việt Nam.

Là người đã quan sát thị trường BĐS Việt Nam trong thời gian dài, ông đánh giá như thế nào về thị trường BĐS Việt Nam so với các thị trường khu vực?

Thời điểm hiện tại sẽ rất khó đưa ra đánh giá bởi Giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru 2021 mới đang ở giai đoạn đầu tiên. Tuy nhiên, ở các năm trước, có thể thấy một tín hiệu rất tốt đó là nhiều dự án do các chủ đầu tư Việt Nam xây dựng và phát triển đã vượt qua các dự án của các công ty nước ngoài.

Ngoài ra, nếu so sánh dưới góc độ người tiêu dùng sẽ thấy một số điểm rất khác biệt. Với người tiêu dùng nước ngoài, họ nắm rất rõ dự án vì tìm hiểu kỹ về mọi thứ. Họ quan tâm đến các tiện ích của dự án như sân vườn, sân chơi, hồ bơi, phòng chiếu phim, phòng tập thể dục... Trong khi đó, ở Việt Nam, người mua đa phần chỉ quan tâm đến giá trị lợi nhuận, bao nhiêu tiền/m2 mà ít đánh giá về tiện ích, cơ sở hạ tầng...

Tuy nhiên, hiện tại, thị trường ngày càng cạnh tranh nên các công ty Việt Nam cũng bắt nhịp và chuyên nghiệp hơn. Họ không xây dự án rồi tập trung vào việc bán theo m2 nữa, điều này giúp chất lượng dự án tăng lên và mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Ví dụ như trong Giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru 2019, có doanh nghiệp Việt đạt giải Best Developer, vượt qua tất cả công ty nước ngoài. Doanh nghiệp này có đội thiết kế hiểu biết, chuyên nghiệp, thuê đơn vị thi công tốt và nghiên cứu kỹ về thị trường, hiểu được khách hàng đang cần gì để phát triển dự án tốt hơn. Ngoài ra, khi tiêu chuẩn thị trường nâng lên, các doanh nghiệp trong nước đã thay đổi và bắt kịp rất nhanh. Hiện nay, so với Thái Lan, Indonesia và Macao thì Việt Nam đang phát triển nhanh hơn.

Một trong những vấn đề đang được quan tâm nhất hiện nay là công nghệ. Đối với Giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru, ông có thể cho biết các tiêu chí về đổi mới công nghệ và thiết lập tiêu chuẩn vàng đã được phát triển thể nào, thưa ông?

Chất lượng các dự án BĐS đang ngày càng tăng nhờ công nghệ. Ví dụ bê tông đã sạch hơn, môi trường xây dựng tốt hơn, chất lượng sản phẩm ngày một tăng lên và tương xứng với số tiền người tiêu dùng bỏ ra cũng như mang lại nhiều giá trị hơn.

Đặc biệt, tất cả mọi thứ từ marketing, truyền thông đều được đẩy mạnh phát triển trên nền tảng trực tuyến, ngay cả nhiều sự kiện cũng phải tổ chức theo hình thức này, đơn cử như sự kiện ra mắt trực tuyến vừa rồi của Giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru 2021. Đổi mới công nghệ đang được các nước nghiên cứu phát triển mạnh mẽ và chắc chắn xu hướng này sẽ ảnh hưởng khắp nơi, Việt Nam phải phát triển và bắt kịp.

Giải thưởng Bất động sản Việt Nam (Vietnam Property Awards - VPA) nằm trong chuỗi Giải thưởng Bất động sản châu Á được tổ chức bởi Tập đoàn PropertyGuru. Giải thưởng hiện được tổ chức lần thứ 7 tại Việt Nam và hiện đang trong giai nhận đề cử và ứng cử.

Cổng đề cử và ứng cử được mở tại trang web: https://www.asiapropertyawards.com/en/award/vietnam-property-awards-2021/

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản