Ông Nguyễn Trần Nam: 4 lý do thanh khoản căn hộ condotel sụt giảm
Vũ Lê (VnExpress) - 13/12/2018 10:24
 
Giá bị đẩy lên quá cao và pháp lý chưa rõ ràng là nguyên nhân khiến lượng giao dịch condotel giảm mạnh.
Ông Nguyễn Trần Nam
Ông Nguyễn Trần Nam

Nguyên Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Trần Nam vừa có bài tham luận dài điểm qua thực trạng thị trường bất động sản, trong đó có giải mã diễn biến ảm đạm của thị trường căn hộ condotel.

Ông Nam cho biết, nhìn chung thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là căn hộ condotel, ghi nhận sự chững lại của cả nguồn cung và lượng giao dịch từ quý III/2018 trở về trước. Hầu hết ở các thủ phủ du lịch phát triển mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng đều rất ít nguồn cung mới chào hàng và sức tiêu thụ cũng sụt giảm mạnh.

Suốt quý III, lượng giao dịch sản phẩm condotel trên cả nước chỉ đạt hơn 1.000 căn trong khi nguồn cung tích lũy hiện tại chỉ tính riêng Đà Nẵng và Nha Trang đã là 20.000 sản phẩm. Việc chững lại của loại hình bất động sản nghỉ dưỡng thời gian qua được ông Nam đánh giá do 4 nguyên nhân chính.

Thứ nhất: pháp lý cho các căn hộ condotel vẫn chưa được tháo gỡ gây tâm lý e ngại cho giới đầu tư.

Thứ hai: ngân hàng siết chặt cho vay đầu tư bất động sản khiến dòng vốn đổ vào các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel bị hụt hơi.

Thứ ba: năng lực phát triển, vận hành dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn còn hạn chế dẫn đến sự ngờ vực của khách hàng có nhu cầu đầu tư lâu dài.

Thứ tư: giá bán của các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đã bị đẩy lên mức quá cao trong những năm vừa qua.

Tuy nhiên, theo dự báo của ông Nam, sự chững lại của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ sớm thay đổi do thị trường du lịch Việt Nam vẫn còn đầy tiềm năng. Đáng chú ý là Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan ban hành quy chuẩn, quy chế quản lý vận hành, quy định chế độ sử dụng đất, kể cả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu.

Như vậy, loại hình bất động sản nghỉ dưỡng đặc biệt là căn hộ condotel đang từng bước được thừa nhận và bước đầu được thể chế hóa. "Khi tính minh bạch cho dòng sản phẩm này ngày càng hoàn thiện, phân khúc này sẽ thu hút các doanh nghiệp bất động sản nước ngoài cũng như nhà đầu tư ngoại đặt chân vào", ông Nam nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản