Phú Yên quy hoạch chiều dài 45 km đô thị dọc sông Ba
Hà Minh - 04/12/2021 14:40
 
Phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch rộng hơn 613 km2 với chiều dài khu vực nghiên cứu khoảng 45 km theo hướng đông - tây tính từ cửa sông Đà Diễn về phía tây giáp với tỉnh Gia Lai.

UBND tỉnh Phú Yên vừa tiến hành cuộc họp trực tuyến bàn phương án Quy hoạch khu vực phát triển đô thị dọc hai bờ sông Ba tỷ lệ 1/5.000 với đại diện Công ty TNHH Vinacapital Real Estate (đơn vị tài trợ lập quy hoạch).

Sông Ba đoạn chảy qua cầu Đà Rằng, TP Tuy Hòa (Phú Yên)
Sông Ba đoạn chảy qua cầu Đà Rằng, TP Tuy Hòa (Phú Yên).

Theo khái quát của đơn vị tư vấn, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch rộng hơn 613 km2 với chiều dài khu vực nghiên cứu khoảng 45 km theo hướng đông - tây tính từ cửa sông Đà Diễn về phía tây giáp với tỉnh Gia Lai; chiều rộng khu vực nghiên cứu ở hai bờ sông Ba, mỗi bên khoảng 4-5 km. Trong đó, khu vực được định hướng để phát triển đô thị rộng gần 23.000 ha, bao gồm: khu vực phát triển đô thị mới rộng hơn 11.800 ha, khu vực cải tạo đô thị rộng 4.850 ha và khu vực có chức năng chuyên biệt rộng gần 6.300 ha.

Trong các khu vực này, tư vấn quy hoạch nêu ý tưởng đề xuất đầu tư xây dựng các công trình mang điểm nhấn như: Đảo điêu khắc, đảo nông nghiệp và chợ nổi, đảo văn hóa truyền thống địa phương, đảo khám phá và cầu biểu tượng, sân golf…

“Khi phương án này hoàn thiện sẽ góp phần cụ thể hóa đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh đến năm 2025; đề án Chương trình phát triển đô thị tỉnh Phú Yên năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030; quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đã được phê duyệt. Đồng thời cũng xác định những động lực chính, quy mô phát triển đô thị, dân cư trong vùng; xác định chức năng sử dụng cho từng khu đất phù hợp với từng loại hình kinh tế - xã hội; định hướng nguyên tắc tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan và liên kết không gian cho toàn bộ khu vực...”- đại diện Công ty TNHH Vinacapital Real Estate nhận định.

Theo ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, ý tưởng quy hoạch của Công ty TNHH Vinacapital Real Estate nhận được sự đồng tình, thống nhất cơ bản của tỉnh, các Sở, ngành chức năng. Trong đó, đánh giá cao ý tưởng của đơn vị tư vấn về việc xây dựng các mô hình dọc bờ sông, cảng đường thủy nội địa phục vụ du lịch, sân golf tại Sông Hinh…

Tuy nhiên, ông Trần Hữu Thế cũng cho rằng, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu, tính toán sâu và kỹ hơn yếu tố thủy văn của sông Ba đảm bảo an toàn cho các công trình kiến trúc trong khu vực, có thể tính đến việc xây dựng đê ngăn mặn để khơi thông dòng chảy, đảm bảo tàu thuyền du lịch có thể lưu thông trên sông vào mùa hè. “Đặc biệt, khi xây dựng phương án phải quan tâm đến việc thu hút được cư dân đến với khu đô thị này như thế nào, quy mô dân số, đối tượng… để đảm bảo tính khả thi khi các đơn vị vào đầu tư”- ông Thế nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản