Quảng Nam: Kiểm tra hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu đô thị số 6 Khu đô thị Điện Nam-Điện Ngọc
Hà Minh - 09/04/2019 15:02
 
Xét thấy vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, để ra quyết định xử lý xử phạt hành chính đảm bảo pháp lý, UBND Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) yêu cầu Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, đơn vị liên quan kiểm tra hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu đô thị số 6.

Với Văn bản số 508/UBND, UBND Thị xã Điện Bàn đang giao Đội Kiểm tra quy tắc đô thị và Phòng Quản lý đô thị, các đơn vị liên quan làm rõ hồ sơ, tài liệu liên quan đến hành vi vi phạm hành chính của Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị DanaHome Land trong lĩnh vực đầu tư xây dựng tại dự án Khu đô thị số 6, Đô thị mới Điện Nam-Điện Ngọc.

Theo Văn bản này, UBND Thị xã Điện Bàn cho biết đã nhận Báo cáo số 20/BC-KTQTĐT ngày 25/3/2109 của Đội Kiểm tra quy tắc đô thị về đề nghị ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị DanaHome Land với các vi phạm: Tổ chức thi công xây dựng công trình (có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế kĩ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng) không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng tại Khu biệt thự song lập (vị trí xây dựng ký hiệu B3-1) thuộc Khu đô thị số 6 – Đô thị mới Điện Nam-Điện Ngọc, phường Điện Ngọc.

Trước khi lập Biên bản vi phạm hành chính, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị đã nhiều lần mời Công ty DanaHome Land làm việc yêu cầu Công ty dừng thi công (Biên bản làm việc ngày 27/2/2019, Biên bản làm việc ngày 11/3/2019, Thông báo 01/TB-KTQTĐT ngày 12/3/2019 của Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị); Theo báo cáo của Đội thì qua làm việc, Đội đã yêu cầu Công ty xuất trình giấy phép xây dựng, các hồ sơ pháp lý về quy hoạch, xây dựng được cấp thẩm quyền phê duyệt nhưng Công ty vẫn không cung cấp.

Vì vậy, để ra quyết định xử lý xử phạt hành chính đảm bảo pháp lý, UBND Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) yêu cầu Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, đơn vị liên quan kiểm tra hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu đô thị số 6 đã được duyệt; hồ sơ trình xin điều chỉnh quy hoạch, đối chiếu hiện trạng xây dựng để xác minh công trình xây dựng có phù hợp quy hoạch chi tiết 1/500 đã được duyệt không, xác định công trình xây dựng (bị lập biên bản vi phạm hành chính) có thuộc trường hợp hợp miễn cấp phép xây dựng không; tham mưu UBND Thị xã tổ chức buổi làm việc với Công ty DanaHome Land về nội dung trên trước khi trình UBND Thị xã quyết định xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến dự án này, theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Đầu tư, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà DanaHome Land nhận chuyển nhượng từ Công ty Chí Thành vẫn đang cầm cố trong Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PV ComBank). Dự án này ban đầu do Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) làm chủ đầu tư, sau đó chuyển nhượng lại cho đối tác khác với giá khoảng vài trăm tỉ đồng.

Đối tác tiếp theo của dự án chính là Công ty Chí Thành. Do năng lực tài chính yếu, năm 2012 dự án khu đô thị số 6 tạm dừng đầu tư do dự án phải thế chấp cho Ngân hàng PVcombank để vay vốn nộp tiền sử dụng đất nhưng mất khả năng thanh toán nên dự an được bán lại cho DanaHome Land mà theo một số chuyên gia thì có những khuất tất cần được làm rõ.

Dự án này sau khi được DanaHome Land mua lại đã được mở bán và nhận đặt chỗ 500 triệu/sản phẩm. Theo nhận định của các chuyên gia, đây là một hình thức huy động vốn của Homeland Group. Theo đó, công ty này nhận đặt suất đầu tư 500 triệu đồng/vị trí số thứ tự cho dự án mới tại Đà Nẵng (nhận ngay chiết khấu 3%, hỗ trợ lãi suất 0,02%/ngày). "Việc nhanh chóng thi công 8 biệt thự trên cũng là một trong những hình thức huy động vốn cho thấy dự án đang có những bất lợi về tài chính. Vì trong hợp đồng mua bán, khách hàng sẽ đóng tiền theo tiến độ. Ví dụ, khi tiến độ đạt đến phần móng, khách hàng sẽ đóng bao nhiêu %, đến tầng 1, bao nhiêu %... Từ đây, chủ đầu tư sẽ huy động thêm được khoản vốn nhất định để thi công tiếp và tính toán cân đối chuộc sổ tại ngân hàng".

Liên quan đến dự án này, chiều 9/4, trao đổi với Phóng viên Baodautu.vn, ông Nguyễn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết: “Ngày hôm qua (8/4), Cty Dana Homeland mới xuất trình được bản đồ 1/500 bản photo, vì vậy chúng tôi đang kiểm tra có đúng với bản gốc hay không và các thủ tục pháp lý liên quan”.  “Trrước mắt sẽ cho dừng thi công 8 biệt thự 30 ngày theo biên bản xử lý vi phạm của Đội Kiểm tra QTĐT Điện Bàn chờ  xác minh tính pháp lý và đúng sai vụ việc”.

Cũng liên quan đến dự án này, trong phần giới thiệu các đối tác tham gia thực hiện dự án tại Khu đô thị số 6 có tên thương mại là Home Land Paradise Village, thì chủ đầu tư là Homeland Group; các đơn vị hợp tác: PVCombank, Thành Đạt Group, SHARP từ Nhật Bản, LAMAQUA từ Mỹ, UPI Đà Nẵng, Vinaconex 25, UHM Group, Nhựa đệ nhất, CADIVI, RAYMOND, TTC Energy.

Tuy nhiên, xác minh thông tin từ Tập đoàn Thành Đạt về hợp tác trên với ông Nguyễn Đình Chiến, Chủ tịch Thành Đạt Group, ông Chiến khẳng định: Không hợp tác bất cứ lĩnh vực nào tại dự án trên. “Anh chưa bị điên” – ông Chiến khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản