Quảng Nam kiến nghị gỡ khó cho loại hình nhà ở nhà hội
Linh Đan - 19/03/2024 16:07
 
Việc kêu gọi đầu tư phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vì sao?

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, việc đầu tư nhà ở xã hội hiện nay trên địa bàn tỉnh thực hiện chủ yếu từ vốn của doanh nghiệp.

Do vốn đầu tư các doanh nghiệp bỏ ra lớn, thời gian thu hồi vốn chậm, lợi nhuận không cao, nên việc kêu gọi đầu tư phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, thủ tục hành chính lựa chọn chủ đầu tư còn vướng mắc do quy định của pháp luật về công tác lựa chọn chủ đầu tư còn chồng chéo, chưa cụ thể; quy trình thực hiện nhiều bước, thủ tục phức tạp nên trong thực hiện mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng lớn đến việc thu hút đầu tư.

UBND tỉnh Quảng Nam nhìn nhận, việc phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh chưa đạt được mục tiêu do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Cụ thể, quỹ đất ở riêng lẻ trên địa bàn tỉnh còn nhiều, mức giá đa dạng, phù hợp với thu nhập của người dân nên có nhiều sự lựa chọn thay vì mua nhà ở tại dự án nhà ở xã hội khiến cho các nhà đầu tư chưa quan tâm đến loại hình này; các doanh nghiệp, tổ chức không mặn mà đầu tư nhà ở xã hội do lợi nhuận thấp, nhiều thủ tục, nội dung phức tạp; một số chủ đầu tư các nhà máy, xí nghiệp trong khu công nghiệp chưa nhận thức được tầm quan trọng, chưa quan tâm đến việc đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động.

Mặt khác, việc lựa chọn chủ đầu tư vẫn phải thực hiện theo quy trình của Luật Đấu thầu dẫn đến kéo dài thời gian và chi phí cho nhà đầu tư…

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các Bộ, ngành có liên quan kịp thời ban hành các văn bản, quy định, hướng dẫn liên quan đến lĩnh vực bất động sản, trong đó có nhà ở xã hội như cơ chế chính sách; về trình tự, hướng dẫn thực hiện; hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án nhà ở...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản