Quảng Ngãi lập Ban chỉ đạo gỡ vướng mắc các dự án bất động sản
Hà Minh - 07/04/2021 14:29
 
Nguồn thu từ quỹ đất đạt thấp nên tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập Ban chỉ đạo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án Bất động sản trên địa bàn.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tình hình KT-XH của tỉnh Quảng Ngãi trong quý I có những chuyển biến rất tích cực, nhiều chỉ tiêu đạt cao so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là các chỉ tiêu về phát triển kinh tế. Theo ông Đặng Văn Minh, mặc dù chịu sự tác động của dịch bệnh Covid-19 nhưng giá trị sản xuất công nghiệp trong quý I vẫn tăng 1,8%, trong đó một số ngành có chỉ số tăng cao hơn mức tăng chung so với cùng kỳ. 

Bên cạnh đó, các ngành dịch vụ dần đi vào ổn định và có bước phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 4,8%; kim ngạch xuất khẩu tăng 44,3% so với cùng kỳ. Theo thống kê, thu ngân sách tỉnh Quảng Ngãi ước đạt hơn 5.200 tỷ đồng, bằng 28,8% dự toán năm. Đây là tín hiệu đáng mừng trong công tác thu ngân sách năm 2021. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt tương đối khá, trong đó khu vực kinh tế ngoài nhà nước tăng 11,1%,…Trên lĩnh vực thu hút đầu tư, có 2 dự án FDI được cấp giấy chứng nhận đầu tư và hiện có nhiều nhà đầu tư đang quan tâm, khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Quảng Ngãi. 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, đạt được những kết quả đáng mừng trên, ngoài sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt; còn cho thấy sự nỗ lực, cố gắng của các sở ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong việc thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021. 

Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, những hạn chế, khó khăn như thu ngân sách còn thiếu ổn định, nguồn thu từ quỹ đất đạt thấp so với chỉ tiêu đề ra.

Trước tình hình này, ông Đặng Văn Minh cho biết đã ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các dự án bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh.

Trưởng Ban Chỉ đạo là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền, 2 Phó Trưởng ban là Giám đốc Sở Xây dựng và Sở TN-MT, 13 thành viên còn lại gồm đại diện các cấp, ngành của tỉnh.

Theo đó, Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ tiếp nhận, tổng hợp, phân tích những thông tin khó khăn, vướng mắc liên quan đến triển khai các dự án bất động sản (vốn ngân sách và ngoài ngân sách) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Chỉ đạo, đôn đốc và giải quyết dứt điểm kiến nghị của doanh nghiệp, chủ đầu tư các dự án bất động sản…đẩy mạnh nguồn thu từ khai thác quỹ đất trên địa bàn Quảng Ngãi. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo tham mưu, đề xuất các biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Báo cáo đột xuất, định kỳ cho cấp thẩm quyền về kết quả thực hiện theo quy định.

Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, riêng giai đoạn từ năm 2017-2019, toàn tỉnh có gần 100 dự án được cấp thẩm quyền tỉnh cấp phép và phê duyệt cho các doanh nghiệp và tổ chức, với tổng vốn đầu tư khoảng 20,6 ngàn tỷ đồng. Trong đó riêng phần diện tích đất nhà ở thương mại trên 612ha.

Trong số đã được cấp phép trên, do nhiều nguyên nhân nên hiện không ít dự án triển khai chậm, giậm chân tại chỗ dẫn đến nhà đầu tư chưa hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Trước đó, ngày 4/1, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký quyết định thu hồi, chấm dứt hiệu lực đối với 296 dự án khu dân cư đô thị được nhiệm kỳ trước cho nghiên cứu khảo sát tại tỉnh này.

Cụ thể, 296 dự án có nhiều dự án chưa phù hợp với quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; một số dự án nằm trong quy hoạch đất lúa nhưng chưa được HĐND tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản