Quảng Ngãi: Lập quy hoạch Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Bình Thanh gần 3.400 ha
Thái Bình - 06/09/2023 17:51
 
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp lấy ý kiến đối với Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Bình Thanh, có diện tích gần 3.400 ha.

Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Bình Thanh có diện tích khoảng 3.396 ha, nằm ở phía Đông Quốc lộ 1, thuộc địa bàn 6 xã thuộc huyện Bình Sơn. Dự án này nằm trong Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, có tứ cận phía Đông giáp trục kinh tế phía Đông (D3 – đi cầu Cổ Lũy – Cảng Dung Quất), phía Tây giáp Quốc lộ 1 và Khu dân cư xã Bình Hiệp, phía Nam giáp khu vực núi Đồng Lụa, núi Phượng Hoàng và phía Bắc giáp đường Võ Văn Kiệt.

Đơn vị tư vấn đã đề xuất các phương án tối ưu để tỉnh Quảng Ngãi lựa chọn. Trong đó, đáng chú ý là phương án được định hướng để thực hiện dành phần lớn diện tích quy hoạch cho mục tiêu tập trung phát triển công nghiệp, dịch vụ. Cụ thể, bố trí quỹ đất công nghiệp tập trung có diện tích lên đến 2.087 ha (phía Đông đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi hơn 1.321 ha, phía Tây đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi hơn 765 ha) với đầy đủ hạ tầng kỹ thuật (công trình dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh, bãi đỗ xe, giao thông khu công nghiệp…), đảm bảo các yêu cầu khoảng cách an toàn về môi trường, thuận lợi cho việc kêu gọi đầu tư.

Khu vực lập quy hoạch KHu công nghiệp. đô thị và dịch vụ
Khu vực lập quy hoạch KHu công nghiệp đô thị và dịch vụ Bình Thanh.

Được biết, tuyến đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi với tổng mức đầu tư lên đến 3.500 tỷ đồng sắp được khởi công sẽ chạy xuyên vị trí lập quy hoạch, chia khu vực thành hai phân khu phát triển phía Đông và phía Tây.

Hiện tại, khu vực lập quy hoạch là nơi sinh sống của 3.553 hộ dân thuộc 6 xã của huyện Bình Sơn, với 9.128 nhân khẩu, phân bổ rải rác, trong đó chủ yếu tập trung ở khu vực phía Đông với 2.230 hộ và 5.729 nhân khẩu. Đồng thời có hiện trạng chủ yếu là đất nông nghiệp với hơn 1.553 ha, đất rừng sản xuất hơn 1.060 ha, đất làng xóm, dân cư nông thôn hơn 327 ha, còn lại là đất xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, mặt nước hiện trạng…

Theo đồ án, các phân khu công nghiệp được phân chia thành các “tiểu khu công nghiệp” theo các tuyến đường nhằm tạo sự đồng bộ cho cảnh quan chung, hài hòa về khả năng kết nối giao thông và lợi ích của các nhà đầu tư.

Đồng thời hình thành khu đô thị - dịch vụ với tổng diện tích 642 ha, trong đó nhóm nhà ở chiếm 415 ha (Nhà ở hiện trạng, chỉnh trang các khu vực dân cư hiện hữu hơn 244 ha và nhà ở xây dựng mới hơn 170 ha), với 4 đơn vị ở được phân chia rộng khắp, chủ yếu bám trục cảnh quan Hoàng Sa – Dốc Sỏi và Võ Văn Kiệt.

Đồ án quy hoạch cũng nhằm khai thác cảnh quan tự nhiên, gồm: Sông, suối, hồ… trong khu vực để hình thành công viên trung tâm kết hợp hồ điều hòa tại trung tâm đô thị, gắn kết dãy công viên cây xanh cảnh quan ven sông Bàu Đông, các công viên cảnh quan quanh hồ Ao Gió, Gia Hội và bố trí hệ thống kênh đảm bảo giải pháp thoát nước cho khu vực, tạo không gian sinh thái trong khu công nghiệp.

Trong đó, tại từng đơn vị ở chỉnh trang và xây dựng mới đều được quy hoạch bài bản với đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, gồm: Trường học, trung tâm y tế, trung tâm hành chính, văn hóa, chợ, công viên cây xanh… Cũng như hình thành 4 khu vực xây dựng nhà ở công nhân và 16 khu tái định cư trải đều nhằm phục vụ di dời 1.012 hộ dân để thực hiện hai phân khu công nghiệp. Đến năm 2045, quy mô dân số khu vực dự kiến sẽ tăng lên 29.000 người.

Dự kiến, hình thành khu vực đô thị - dịch vụ dựa trên cơ sở bố trí trung tâm đô thị mới tại ngã giao hai tuyến đường xây dựng mới là N4 và Hoàng Sa - Dốc Sỏi. Đồng thời, gắn kết các khu nhà dân hiện hữu tại trung tâm xã Bình Thanh về phía Bắc, khu nhà dân phía Tây đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi và phát triển không gian đô thị dọc theo tuyến đường ĐH.04 (Bình Long – Bình Tân Phú) về phía Nam gắn với cảnh quan hồ Gia Hội; hình thành đơn vị ở phía Đông Bắc (tại xã Bình Hòa).

Theo đơn vị tư vấn, để hiện thực hóa ý tưởng trên thì chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng và đầu tư xây lắp cần có là 37.028 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đền bù về đất, vật kiến trúc, chuyển đổi nghề và xây dựng các khu tái định cư là 4.514 tỷ đồng; chi phí xây lắp 25.891 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất chọn phương án trên theo đề xuất của Tư vấn và các đại diện các sở ban ngành. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi chỉ đạo đơn vị Tư vấn nghiên cứu rà soát, sắp xếp lại tối đa các cụm dân cư trong phương án quy hoạch; giảm diện tích đất ở đô thị, tăng chỉ tiêu đất công nghiệp...

"Các đơn vị liên quan cần tính toán giải pháp xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo cho người dân tại khu dân cư trong khu kinh tế có điều kiện sống tốt hơn; cập nhật, đối chiếu với quy hoạch các phân khu khác và quy hoạch chung khu kinh tế Dung Quất để đảm bảo có sự kết nối, đồng bộ giữa các phân khu trong khu kinh tế", ông Minh nói.

Theo ông Minh, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi lấy ý kiến người dân về phương án quy hoạch và tham vấn ý kiến của Bộ Xây dựng, để sớm hoàn thiện hồ sơ, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và trình HĐND tỉnh tại kỳ họp tháng 9/2023.

Mục tiêu lập quy hoạch là cụ thể hóa đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045 cũng như xây dựng Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Bình Thanh trở thành một trong những khu công nghiệp hiện đại, kiểu mẫu của Khu kinh tế Dung Quất. Đây cũng đồng thời là cơ sở pháp lý để lập quy hoạch chi tiết, lập dự án đầu tư sử dụng hợp lý các nguồn lực đảm bảo phát triển bền vững lâu dài.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản