Quy hoạch nhiều đại đô thị tại TP.HCM
Gia Huy - 04/11/2019 13:22
 
UBND TP.HCM vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch một số dự án lớn về nhà ở, đô thị nằm ở các phân khu tại trung tâm và vùng ven TP.HCM, với diện tích hàng trăm héc-ta.
.
UBND TP.HCM đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ Đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm hiện hữu thành phố (930 ha) gồm quận 1, quận 3 tại ô phố ký hiệu ZV-7 quy mô gần 1,2 ha.

Nhiều đại đô thị được lập

UBND TP.HCM đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ Đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm hiện hữu thành phố (930 ha) gồm quận 1, quận 3 tại ô phố ký hiệu ZV-7 quy mô gần 1,2 ha. Theo đó, điều chỉnh chức năng quy hoạch sử dụng đất tại khu đất 43 - 45 đường Tú Xương thuộc một phần ô phố ZV-7 từ đất phức hợp chủ đạo chức năng ở thành đất y tế. Phần diện tích còn lại vẫn giữ nguyên chức năng đất phức hợp chủ đạo ở.

UBND TP.HCM cũng đã phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu dân cư phía Tây Bắc Quốc lộ 1A, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Tổng diện tích lập quy hoạch phân khu gần 438 ha, bao gồm quy hoạch khu dân cư hiện hữu cải tạo chỉnh trang và kết hợp xây dựng mới, khu công trình dịch vụ công cộng, khu công viên cây xanh. Dân số quy hoạch là 62.000 người.

Trong khi đó, Dự án Saigon Sports City (gần 64 ha, tại quận 2) được UBND TP.HCM phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Dự án nằm trong Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc, gồm khu trung tâm huấn luyện, luyện tập thể dục, thể thao và dịch vụ phục vụ thể thao; trung tâm dịch vụ kết hợp nhà ở cao tầng và các tiện ích công cộng. Dự kiến quy mô dân số là 17.000 người.

Trong dịp này, tình trạng nhiều khu đô thị lớn được lập ra hàng chục năm nhưng chưa thể triển khai đã được UBND TP.HCM tìm cách giải quyết. Liên quan đến việc triển khai quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc (treo nhiều năm, khó khả thi), UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc khẩn trương phối hợp với Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị Tây Bắc lập báo cáo trình Thường trực UBND Thành phố xin ý kiến về điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị đại học quốc tế.

Theo UBND TP.HCM, việc điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc theo đề xuất của Công ty TNHH Đô thị đại học quốc tế Berjaya Việt Nam (chủ đầu tư) sẽ tác động lớn đến cơ cấu sử dụng đất toàn dự án, không phù hợp với quỹ đất sử dụng trung tâm đào tạo đại học, nghiên cứu khoa học khu vực Tây Bắc được xác định trong Đồ án Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Đừng để đại đô thị chỉ nằm trên giấy

Trong các dự án đô thị lớn vừa được TP.HCM công bố, Dự án Saigon Sports City do Công ty Keppel Land Việt Nam làm chủ đầu tư sẽ được động thổ vào đầu tháng 11/2019. Các dự án còn lại vẫn trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, hàng chục năm trước, Thành phố đã quy hoạch những khu đô thị lớn tại các khu vực vệ tinh. Song tới nay, chỉ có Khu đô thị Phú Mỹ Hưng do doanh nghiệp nước ngoài thực hiện là hoàn thành bài bản và đúng tiến độ nhất.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản cho rằng, Thành phố cấp phép là vậy, nhưng việc triển khai lại để doanh nghiệp “tự bơi”. Chính điều này là rào cản lớn nhất để doanh nghiệp khó triển khai dự án, bởi việc đền bù giải tỏa, lập quy hoạch, xin giấy phép… của doanh nghiệp đều vướng, nên các đại đô thị dù được cấp phép từ lâu, nhưng chưa được triển khai.

Ví như Dự án Khu đô thị Sing - Việt tại huyện Bình Chánh có diện tích 331 ha, tổng vốn đầu tư 1.939 tỷ đồng, được hình thành hơn 20 năm nay, nhưng chưa thể triển khai xây dựng. Các dự án khác như Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, Khu đô thị mới Thủ Thiêm… cũng trong tình trạng tương tự.

Theo bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land, điều quan trọng nhất hiện nay mà TP.HCM cần làm để phát triển các dự án khu đô thị phức hợp là tạo cơ chế đặc thù về đền bù giải tỏa, giấy phép xây dựng, thời gian điều chỉnh tổng thể dự án cho phù hợp với thị trường và quy hoạch. Có như vậy, các dự án khu đô thị phức hợp đang nằm triên giấy mới có cơ hội phát triển sớm.

Cần có những khu đô thị lớn

Ông Nguyễn Văn Hiệp, nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, thị trường bất động sản TP.HCM đang phát triển mạnh, nhưng chủ yếu phát triển bằng những dự án đơn lập do các chủ đầu tư thực hiện trên các khu đất nhỏ. Trong khi đó, Thành phố đang muốn phát triển thành phố thông minh… thì phải có những khu đô thị lớn. Các khu đô thị này sẽ giải được các bài toán như nhà ở cho người có thu nhập thấp, bệnh viện, trường học, khu vui chơi, công viên…, mà các dự án nhỏ không thể làm được.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản