-
Mê “chất sống hàng hiệu”, cư dân tấp nập đổ về San Hô - Vinhomes Ocean Park 2 -
Bình Định: Hai khu đất thực hiện dự án trên 2.200 tỷ đồng sắp đưa ra đấu giá -
Mô hình phố thương mại thời thượng lần đầu hiện diện tại Đông Hà, Quảng Trị -
Làn sóng Đô thị nghỉ dưỡng ven đô tạo đà cho thị trường BĐS Hoà Bình cuối 2024 -
[Emagazine] Phong cách sống động hiện đại từ 2 tòa tháp phức hợp hiện đại bậc nhất The Sola Park -
Shophouse CentreVille Lương Sơn - “Thỏi nam châm” thu hút nhà đầu tư -
Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới
Phát huy tinh thần khác biệt
Khi bắt đầu cuộc tọa đàm trong Hội nghị Nhận diện tiềm năng và cơ hội thị trường Bất động sản Ninh Thuận (được tổ chức vào chiều ngày 11/11 tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm), TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) không ngần ngại chỉ ra thực tế, thị trường bất động sản Ninh Thuận chưa được phát triển, hoạt động quảng bá, thu hút chưa được đẩy mạnh dẫn đến các nhà đầu tư cả nước thiếu nhiều thông tin về Ninh Thuận, mặc dù đây là địa phương có chất lượng quy hoạch, chiến lược phát triển rất hợp lý với tiềm năng của mình.
TS. Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh tỉnh Ninh Thuận cần sự đột phá trong thu hút nhà đầu tư. |
Là người theo dõi thị trường bất động sản nhiều năm, ông Đính cho rằng, cách đây gần 10 năm, một số địa phương ở miền Trung như Thanh Hóa, Bình Định, và gần bên là Bình Thuận có xuất phát điểm thấp hơn nhiều so với Ninh Thuận bây giờ. Những tỉnh này gần như không có tên xuất hiện trong bản đồ của thị trường bất động sản Việt Nam; khi đó không có một nhà đầu tư nào có khái niệm đến Bình Định, Thanh Hóa để đầu tư.
Nhưng hiện nay, các địa phương này trở thành điểm nóng của thị trường bất động sản, phát triển khá sôi động, thu hút sự dịch chuyển dòng vốn của các nhà đầu tư. Sự phát triển này đến nhờ chính quyền địa phương nơi đây đã tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp lớn phát triển.
Dẫn câu chuyện trên, Chủ tịch VARS cho rằng, ngoài sự khao khát, quyết tâm của chính quyền, để thu hút các nhà đầu tư lớn, những con đại bàng lớn của Việt Nam thì chiến lược thu hút những nhà đầu tư này cần sự khác biệt. Ninh Thuận hiện cũng có những doanh nghiệp lớn nhưng chưa có những dự án xứng tầm, chưa có những dự án tác động mạnh vào thị trường, có thể thu hút mặc dù Ninh Thuận hiện nay có lợi thế, tiềm năng hơn các địa phương trên trước đây.
“Ninh Thuận nếu mạnh dạn tạo điều kiện, có nhiều chương trình, hội nghị về bất động sản, cùng với các hiệp hội tạo ra các cơ hội, làm rõ các cơ hội thì Ninh Thuận sẽ tạo ra những đột phá rất mạnh. Ninh Thuận đã biến những cái không thể thành lợi thế, thì nay cần phát huy tinh thần này để tạo ra sự đột phá lớn hơn, đặc biệt thu hút đầu tư mạnh hơn”, TS Nguyễn Văn Đính đề xuất.
Tầm nhìn từ quy hoạch
Với một người tự nhận minh là “dính dáng” với Ninh Thuận nhiều nhất, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam lại nhấn mạnh về ý nghĩa quy hoạch đối với sự phát triển của Ninh Thuận.
Theo đó, sau khi quy hoạch tỉnh được Thủ tướng phê duyệt, quyền được tiếp cận thông tin này là cần thiết; đây là điều kiện bảo đảm để các nhà đầu tư đến tỉnh và tinh thần phát triển của Ninh Thuận phải bắt đầu tiếp cận từ đây.
PGS.TS Trần Đình Thiên lưu ý tầm quan trọng trong quy hoạch đối với bất động sản Ninh Thuận. |
Điểm lại sự phát triển lật ngược tình thế của Ninh Thuận về năng lượng, du lịch thời gian qua; ông Thiên lưu ý quy hoạch Ninh Thuận cũng cần sự khác thường. Ninh Thuận muốn làm bất động sản, đô thị phải xác định cần phát triển những gì, hướng phát triển ra sao để lựa chọn chiến lược đầu tư, chiến lược tham gia vào phát triển bất động sản hợp lý. Khi xác định được tầm nhìn, Ninh Thuận cần quán triệt vào cơ chế chính sách để duyệt các dự án đảm bảo quy hoạch và giám sát quy hoạch chặt chẽ.
“Tầm nhìn sẽ tạo ra những cơ hội, khởi động mạnh mẽ, do vậy, Ninh Thuận không nên đua tranh theo kiểu cũ, không thể đua hơn thua với các tỉnh, thành phố khác, mà cần tạo ra sự khác biệt, cần sự đột phá, tâm thế phát triển khác thường và quan trọng là cần mang tính quốc tế. Các nhà đầu tư bất động sản tại Ninh Thuận cũng cần lựa chọn như vậy, không chỉ nên chăm chăm đầu cơ, kiếm lợi nhuận mà cần làm với tinh thần khác biệt”, PGS.TS Trần Đình Thiên đề cao sự khác biệt đối với Ninh Thuận.
Dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, TS.Võ Trí Thành lưu ý đối với sự phát triển của bất động sản Ninh Thuận gói gọn trong 3 điểm đáng chú ý. Cụ thể, Ninh Thuận nên bắt tay với những nhà đầu tư tốt nhất, đây cũng là bài học quy hoạch tốt nhất; bắt nhịp xu thế đẳng cấp thế giới về phát triển xanh, bền vững, thông minh; cuối cùng Ninh Thuận cần quảng bá, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ hơn, có thể thuê tập đoàn lớn chuyên về quảng bá để truyền thông thương hiệu.
Với TS.Võ Trí Thành, việc làm trước tiên của tỉnh Ninh Thuận là cần xem quy hoạch là bản tuyên ngôn phát triển của Ninh Thuận, như là một lời cam kết, một bản chào hàng đối với các nhà đầu tư.
-
Ninh Thuận tách thửa đất ở tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm tối thiểu 40 m2 -
Sắp đấu giá 32 lô đất cuối cùng tại khu Lòng Khúc, huyện Hoài Đức -
Thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại: Ngăn chặn đầu cơ, trục lợi chính sách -
Chặn biến tướng phân lô bán nền -
TP.HCM thành lập tổ công tác giải quyết cấp sổ hồng các dự án nhà ở thương mại -
Nhiều dự án đất nền phía Nam không người ở -
LA Sol - không gian sống rộng mở tại phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/11 -
2 Vàng trang sức được sử dụng như vàng miếng, NHNN nghi ngờ nguyên liệu sản xuất là vàng lậu -
3 Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu: Phải chờ hướng dẫn thêm -
4 Chủ tịch Agribank: Ngân hàng big 4 bị phạt thuế “oan”, kiến nghị lập CIC cho chứng khoán -
5 Làm rõ lý do lùi thời gian hoàn thành Sân bay Long Thành đến cuối năm 2026
- Diễn đàn khởi nghiệp Gangneung 2024: Nhà đầu tư quốc tế đánh giá cao tiềm năng phát triển của Meey Group
- IPP Travel Retail: Khẳng định vị thế tiên phong ngành du lịch - bán lẻ tại APEA 2024
- MG Việt Nam và Vietnam Airlines - Lotusmiles hợp tác để nâng tầm trải nghiệm khách hàng
- SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam
- Nhựa Tiền Phong đồng hành cùng ngành nước Việt Nam
- Marriott International ký thỏa thuận với Tập đoàn TUTA đưa thương hiệu Marriott Hotels đến Bắc Giang