Quỹ sáng kiến phát triển đô thị châu Á hỗ trợ xây dựng Đông Hà thành thành phố thích ứng với biến đổi khí hậu
Tiến Nhất - 28/10/2019 08:12
 
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có buổi làm việc với đoàn công tác Quỹ CDIA (Quỹ sáng kiến phát triển đô thị châu Á) về Dự án Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và thích ứng biến đổi khí hậu – Tiểu dự án Đông Hà.
UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với đoàn công tác Quỹ CDIA.
UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với đoàn công tác Quỹ CDIA.

Dự án Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và thích ứng biến đổi khí hậu – Tiểu dự án Đông Hà sẽ góp phần ngăn chặn hiện tượng sạt lỡ bờ sông, cải thiện khả năng thoát nước đô thị, điều hòa nguồn nước hợp lí, nâng cao điều kiện sống của người dân.

Mục tiêu chung của dự án nhằm phát triển hệ thống các đô thị ven biển miền Trung theo đúng định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt. Phát triển thành phố Đông Hà có khả năng thích ứng với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Dự án gồm có các hạng mục: Cải tạo đê, kè, hệ thống thoát nước; xây dựng công viên cây xanh; tuyến đường dọc đường sắt; cải tạo khu thu nhập thấp. Dự kiến tổng vốn đầu tư dự án 49,20 triệu USD, trong đó vốn vay AFD 39,89 triệu USD, vốn đối ứng 9,31 triệu USD.

Dự kiến dự án sẽ mang lại những kết quả như đầu tư các kè sông, hồ điều hòa, nạo vét dòng chảy, xây dựng các cống thoát nước… nhằm hạn chế tác hại, ứng phó với các điều kiện khí hậu cực đoan của quá trình biến đổi khí hậu như chống sạt lỡ, xâm nhập mặn, ngập lụt. Đầu tư các công viên cây xanh, vườn hoa mi ni, thay thế các thiết bị chiếu sáng bằng sợi đốt bằng đèn led tiết kiệm điện… tạo ra lá phổi xanh trong đô thị, hạn chế quá trình đảo nhiệt, góp phần chống biến đổi khí hậu. Đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kĩ thuật, tạo ra không gian đô thị hiện đại, phát triển bền vững… nâng cao điều kiện sống của người dân. Dự kiến sẽ có 30 nghìn người được hưởng lợi trực tiếp và hơn 90 nghìn người được hưởng lợi gián tiếp từ dự án.   

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Chính cho rằng, dự án sẽ mang lại lợi ích to lớn cho người dân trong thành phố Đông Hà nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung. Đồng thời, khi Dự án được xây dựng sẽ đáp ứng được nguyện vọng của người dân về một môi trường sống trong sạch, ngăn chặn hiện tượng xâm nhập mặn, hiện tượng ngập úng và góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị.

Lãnh đạo UBND tỉnh giao UBND thành phố Đông Hà cùng các sở, ban ngành liên quan phối hợp với Quỹ CDIA xây dựng lộ trình dự án trình Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương liên quan hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tỉnh để hoàn tất thủ tục cần thiết, sớm được tiếp cận nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản