Sẽ xây dựng mẫu hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp của condotel
Kỳ Thành - 02/12/2019 21:11
 
Trước tình hình trạng một số dự án condotel gặp khó khăn tài chính dẫn tới chấm dứt chi trả lợi nhuận cam kết, Bộ Xây dựng cho biết đang xây dựng các hành lang pháp lý cho loại hình này, trong đó xem xét việc xây dựng mẫu hợp đồng cho chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp.

Những ngày qua, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng "sốc" với thông tin chủ đầu tư dự án Cocobay (Đà Nẵng) chấm dứt chi trả lợi nhuận cam kết 12% một năm với condotel vì khó khăn tài chính

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng thừa nhận, trên thị trường xuất hiện những cam kết của nhà đầu tư đầu tiên lẫn nhà đầu tư thứ cấp, trong đó liên quan đến vấn đề lợi nhuận, dẫn đến việc không đủ khả năng chi trả, mất cân đối trong thị trường.

“Việc cam kết lợi nhuận giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp là quan hệ thị trường, quan hệ dân sự”, ông Hùng nói.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng

Song ở góc độ là cơ quan quản lý nhà nước, ông Hùng khẳng định phải minh bạch thông tin tình hình triển khai condotel và nguy cơ trong các cam kết lợi nhuận của condotel để các nhà đầu tư thứ cấp hình dung được.

Bên cạnh đó là thông qua các hiệp hội để có cảnh báo. Hiệp hội Bất động sản vừa rồi cũng có cảnh báo là đúng ra lợi nhuận của condotel chỉ nên ở trên mức lãi suất tiết kiệm. “Nếu cam kết lợi nhuận gấp 2-3 lần lãi suất tiết kiệm là phi lý”, ông Hùng nhìn nhận.

Về quản lý loại hình này, ông Hùng cho biết, dự kiến ngân hàng sẽ kiểm soát chặt nguồn đầu tư tín dụng cho phát triển bất động sản, trong đó có condotel. Đồng thời, Bộ Xây dựng có thể kiến nghị ban hành văn bản pháp luật, hướng dẫn mẫu hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp của condotel, trong đó quy định quyền và trách nhiệm của người bán và người mua.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay của loại hình này, theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng là hành lang pháp lý khi các luật liên quan như kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai thì chưa có định danh của mặt hàng này, trong khi quy định về cơ sở lưu trú du lịch mới chỉ được quy định trong Luật Du lịch, dẫn tới chưa có giấy chứng nhận sở hữu đối với loại hình này, chưa có quy định về vận hành, quản lý…

Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, có Chỉ thị số 11 vào tháng 4/2019 về việc phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, trong đó có condotel.

Nhóm thứ nhất là hoàn thiện cơ sở pháp lý, giao Bộ Xây dựng hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến condotel và các quy chế liên quan đến việc vận hành condotel và tiến tới sửa đổi hệ thống pháp luật; giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy chế quản lý kinh doanh loại hình này.

Thủ tướng cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất và cấp quyền sử dụng đất đối với condotel.

“Tất cả những văn bản này yêu cầu phải xong trong tháng 12/2019 để tạo hành lang pháp lý”, ông Hùng cho hay.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, tổng số căn hộ condotel tích lũy ước chừng khoảng hơn 30.000 căn hộ.

Sau khi phát triển mạnh giai đoạn 2016-2017 thì đến năm 2018, 2019, loại hình này giảm mạnh, các dự án phát triển condotel năm 2019 giảm khoảng 8% so với cao điểm 2017, giao dịch căn hộ giảm một nửa do thị trường có sự điều tiết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản