Thị trường bất động sản Đà Nẵng: Những điểm nhấn đáng chú ý năm 2019
Ngọc Tân - 31/12/2019 16:33
 
Năm 2019 vừa qua là giai đoạn xảy ra nhiều biến cố ở thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và tại thị trường Đà Nẵng nói riêng. Ở hầu hết các phân khúc, Đà Nẵng nổi lên như là một điển hình và mang hết trong mình những sắc màu sáng tối của thị trường đầy thăng trầm sau một khoảng thời gian dài tăng trưởng ổn định.

Dưới đây là 6 điểm nhấn đáng chú ý của thị trường địa ốc Đà Nẵng trong năm 2019 được ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và đào tạo bất động sản (TRI), Hiệp hội bất động sản Việt Nam lựa chọn.

Thị trường đất nền lên cơn sốt ảo và nhanh chóng rơi vào trầm lắng

Từ đầu năm, giá đất được đẩy lên cao trào, tăng hàng ngày, hàng giờ dưới tác động của giới đầu cơ, các chủ đầu tư, các nhà phân phối và môi giới,… làm cho các nhà đầu tư nghiệp dư và các thành phần bên ngoài thị trường lên cơn say, tích cực đổ vốn, đẩy giá cả lên mức cao kỷ lục và đạt đỉnh điểm vào khoảng tháng 3/2019. Cho đến nay, giá tại các dự án phía Tây Bắc và phía Nam thành phố đã giảm đến gần 40% so với tháng 3 vừa qua và tình trạng giao dịch rơi vào trầm lắng.

Năm 2019 là một năm đầy biến động của thị trường bất động sản Đà Nẵng.
Năm 2019 là một năm đầy biến động của thị trường bất động sản Đà Nẵng.

Cocobay “vỡ trận” – Thị trường bất động sản du lịch ảm đạm

Trước khi Cocobay “giương cờ trắng”, thị trường bất động sản du lịch tại Đà Nẵng đã có những bước chuyển mình khá tích cực từ hiệu ứng bán hàng của Soleil Ánh Dương. Các chủ đầu tư tại khu vực đang rục rịch triển khai các đợt bán hàng tiếp theo thì Cocobay tuyên bố đơn phương chấm dứt cam kết về lợi nhuận. 

Phân khúc căn hộ để ở giảm sút

Đây là phân khúc ít có sự thay đổi về giá cả trong năm qua. Tuy nhiên, lượng giao dịch càng về cuối năm càng giảm sút đáng kể.

Phân khúc bất động sản công nghiệp đạt tỷ lệ lấp đầy cao

Theo một báo cáo tổng kết vào tháng 8/2019, Đà Nẵng có khoảng trên 800 ha đất công nghiệp cho thuê tại 6 khu công nghiệp với tỷ lệ lấp đầy bình quân trên 90% đối với đất đã hoàn thiện mặt bằng và đưa vào khai thác. Trong đó, cụm công nghiệp Thanh Vinh với quy mô gần 30 ha có tỷ lệ lấp đầy là 100%; khu Công nghệ cao và khu công nghệ thông tin tập trung đang gấp rút đầu tư hạ tầng để chuẩn bị đưa vào khai thác.

Nhà đất trung tâm và các khu dân cư hiện hữu

Từ đầu năm, giá cả có xu hướng tăng theo tình hình chung của thị trường với tốc độ không cao như phân khúc đất nền và thị trường đạt đỉnh vào khoảng cuối tháng 3 vừa qua.

Ở thời điểm hiện tại, giá nhà đất trung tâm và các khu dân cư hiện hữu giảm trung bình từ 10% – 15% so với đỉnh điểm vào cuối tháng 3 vừa qua. Lượng giao dịch có giảm đáng kể. Tuy nhiên, đây vẫn là phân khúc có giao dịch tốt nhất trong giai đoạn hiện nay.

Thị trường dịch vụ bất động sản suy giảm

Thị trường suy giảm, nguồn cung dự án bị siết chặt khiến cho hoạt động của các công ty môi giới, sàn giao dịch bất động sản gặp nhiều khó khăn. Đà Nẵng với chủ trương “dìm giá” bất động sản và chấn chỉnh hoạt động môi giới, tháo dỡ các Kiốt tạm bợ, kiểm tra gắt gao hoạt động môi giới càng làm cho các hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản buộc phải chuẩn chỉnh, nề nếp hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản