Thị trường bất động sản Hà Nội quý IV/2015: Sẵn căn hộ, bớt lo đầu cơ
Hà Quang - 23/11/2015 08:31
 
Khoảng 4.000 căn hộ sẽ gia nhập thị trường bất động sản Hà Nội trong quý IV/2015, giúp khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn.

Cuối tuần qua, Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Vinhomes 1 đã chính thức ra mắt Dự án Vinhomes Times City - Park Hill Premium. Đây là quần thể căn hộ cuối cùng của Khu đô thị phức hợp Times City (458 - Minh Khai, Hà Nội).

Dự án gồm 4 tòa căn hộ được trang bị đồng bộ hệ thống smarthome, khu shophouse hiện đại và 15.700 m2 diện tích cảnh quan độc đáo. Với số lượng căn hộ rất lớn và mức giá bán hướng đến những người có thu nhập cao và nhu cầu ở thực, Park Hill Premium dường như đã làm chùn tay giới đầu cơ.

.
.

Theo các nhân viên môi giới, đa phần khách hàng trước khi đặt cọc đã tìm hiểu kỹ các tiện ích sinh hoạt của dự án và chỉ đặt mua 1 căn có vị trí tốt để ở. Rất ít trường hợp cùng lúc đặt nhiều căn như các khu căn hộ mở bán trước đây.

Cùng với Park Hill Premium, trong quý IV/2015, thị trường bất động sản Hà Nội cũng đón nhận nguồn cung căn hộ cao cấp từ các dự án lớn như: Goldmark City (quận Bắc Từ Liêm), Gold Silk (quận Hà Đông), Tràng An Complex (quận Cầu Giấy), MK với Imperia Garden (quận Thanh Xuân), FLC Twin Tower (quận Cầu Giấy), Sun Square (quận Nam Từ Liêm)… Hiện tại, khách hàng có nhiều lựa chọn, đủ để giảm thiểu khả năng bị “làm giá” bởi đội ngũ môi giới. Nhiều chủ đầu tư dự án cũng đưa ra những chính sách hạn chế đến mức tối đa lượng khách hàng “ảo”.

Trước đó, thị trường bất động sản xuất hiện nhiều ý kiến lo ngại về việc một số dự án đang bị “làm giá", giá ảo và tăng cao bất thường. Ví dụ như tại Dự án Central Point (số 219 Trung Kính, quận Cầu Giấy) do Công ty cổ phần MBLand làm chủ đầu tư. Từ khi mới khởi động làm móng, các cò đất đã rao bán căn hộ với giá 30 - 31 triệu đồng/m2, trong khi giá gốc là 26 triệu đồng/m2. Không những thế, cò đất còn yêu cầu người mua đặt cọc 100 triệu đồng và trả phí tư vấn...

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, tính trung bình, giá căn hộ tại Hà Nội tăng 15% so với năm ngoái. Mức giá hiện tại đang chạm ngưỡng mặt bằng giá của năm 2010, tuy nhiên không lo ngại hiện tượng làm giá, vì đa phần khách mua là dân đầu tư dài hạn. Hiện tượng đầu cơ, mua đi bán lại để kiếm lời vẫn còn, nhưng không nhiều, vả lại cũng khó mà đầu cơ găm giá vì căn hộ rao bán rất sẵn.

Đồng quan điểm này, ông Trần Văn Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhà Việt Nam cho rằng, hiện một số dự án có nóng lên, giá có tăng, nhưng chỉ nằm quanh quẩn trong giá trị thật của nó, không có chuyện tăng ảo. Theo ông Thành, giá trị thật của bất động sản bao gồm giá thành sản phẩm và nhiều chi phí khác. Mức giá nhà tăng 10%-15% cũng chỉ nằm trong giá giao dịch thật sự, vì giữa năm 2014 trở về trước, các dự án bán lỗ sản phẩm, bán cho người tiêu dùng dưới giá thành.

Theo ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), sau nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, thị trường bất động sản đang dần hồi phục, lượng giao dịch tăng liên tục từ đầu năm đến nay. Giá bất động sản có tăng, nhưng hoàn toàn không có hiện tượng bong bóng. Chỉ một số dự án căn hộ có diện tích nhỏ, vị trí dự án gần trung tâm, đi lại thuận tiện, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được xây dựng đồng bộ thì giá mới nhích chút ít, còn các dự án xa trung tâm, chưa có hạ tầng thì giá vẫn đứng yên không tăng. 

Ngoài ra, một số dự án mới mở bán có tiến độ thi công tốt, vị trí thuận tiện, nên chủ đầu tư đưa ra giá cao hơn so với giá bán của các dự án cùng loại đã bán tại các thời điểm trước, đây cũng là điều bình thường. “Nhiều dự án sẽ được đưa ra thị trường trong thời gian tới, nên sẽ không thiếu căn hộ cho khách hàng lựa chọn, bởi thế, nếu chủ đầu tư nào đẩy giá lên quá cao, người mua nhà sẽ không mua nữa, mà tìm dự án khác giá hợp lý”, ông Ninh nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản