Thị trường bất động sản: Tăng sức cạnh tranh bằng chuỗi sản phẩm
Trong những năm gần đây, ngoài xây dựng thương hiệu bằng các chuỗi sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng, nhiều doanh nghiệp cũng thực hiện theo chuỗi sản xuất khép kín để tăng tính cạnh tranh cho dự án.
Với chu trình kinh doanh khép kín, những doanh nghiệp như Hưng Thịnh, Đất Xanh đang dần lớn mạnh trên thị trường
Với chu trình kinh doanh khép kín, những doanh nghiệp như Hưng Thịnh, Đất Xanh đang dần lớn mạnh trên thị trường

Điều này không chỉ định vị được thương hiệu trong lòng khách hàng, mà còn kiến tạo giá trị bền vững cho công ty.

Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Corp) là cái tên tiên phong trong việc phát triển chuỗi sản phẩm. Trong đó, chuỗi sản phẩm mang thương hiệu 8X gặt hái được nhiều thành công dù trong bối cảnh thị trường gặp khó khăn. Chuỗi sản phẩm này gồm các chung cư cho người trẻ như 8X Đầm Sen, 8X Rainbow, 8X Plus, 8X Thái An…

Giá trị chuỗi của Hưng Thịnh không chỉ đến từ tên gọi, mà việc đơn vị này đã hình thành được hệ thống khép kín trong chuỗi cung ứng bất động sản, từ đầu tư, thiết kế, xây dựng dự án, sản xuất trang thiết bị nội thất, đến tiếp thị, phân phối sản phẩm ra thị trường.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land cho biết, từ những chuỗi sản phẩm trên, hàng năm, Công ty cho ra đời hàng ngàn căn hộ trên thị trường với giá trung bình đến khá và trở thành một trong những tên tuổi nổi bật của thị trường bất động sản TP.HCM.

"Chúng tôi luôn chủ động và kiểm soát được tất cả các khâu trong quá trình hoạt động, đặc biệt tiết giảm nhiều chi phí để có mức giá tốt nhất cho khách hàng. Hiện tại, doanh nghiệp đã có 14 công ty thành viên, 2 văn phòng đại diện, cùng hệ thống 7 sàn giao dịch. Hưng Thịnh Corp có hơn 1.800 nhân viên hoạt động ở các lĩnh vực đầu tư, thiết kế, xây dựng, nội thất và phân phối dự án", ông Hiền cho biết thêm.

Tương tự Hưng Thịnh, Đất Xanh cũng là một trong những cái tên khá thành công với chuỗi quy trình khép kín trong lĩnh vực bất động sản. Bắt đầu xây dựng thương hiệu từ hệ thống môi giới, Đất Xanh nhanh chóng mở rộng thêm sang các lĩnh vực đầu tư bằng mô hình hợp tác, rồi từng bước trở thành chủ đầu tư, trực tiếp phát triển các dự án bất động.

 

Thành công của nhiều doanh nghiệp trong việc thiết lập chuỗi sản phẩm bất động sản đang gợi mở một hướng đi mới cho thị trường.

Theo ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh, việc mở rộng hoạt động từ môi giới thành một mô hình khép kín cho phép công ty hưởng trọn được lợi nhuận các khâu, tăng
margin, đồng thời kiểm soát được tiến độ và chất lượng công trình, đảm bảo cam kết với khách hàng.

 

"Để đảm bảo gia tăng các chuỗi giá trị và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Đất Xanh đã thiết lập quy trình tuyển chọn chặt chẽ các nhà tư vấn, nhà cung cấp, nhà thầu có uy tín và có cam kết cao về hệ thống tiêu chuẩn sản phẩm chất lượng, an toàn", ông Thìn cho biết thêm.

Tại Hà Nội, một trong những tên tuổi cũng đang phát triển dự án bất động sản theo mô hình chuỗi có thể kể đến là trường hợp của TNR Holdings với loạt dự án mang thương hiệu "gold" như Golden Silk, Golden Palace…

Tuy nhiên, khác với nhiều doanh nghiệp khác, phương thức truyền thống chủ đầu tư đồng thời cũng là nhà quản lý và phát triển dự án, thì TNR Holdings chỉ chuyên về quản lý và phát triển dự án bất động sản. TNR Holdings chịu trách nhiệm về việc lập kế hoạch chiến lược tổng thể cho dự án, xây dựng gói chính sách bán hàng và hỗ trợ khách hàng, tiếp thị và truyền thông cho dự án, lựa chọn và giám sát nhà thầu xây dựng, quản lý, điều hành các bộ phận liên quan đến dự án.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, một số doanh nghiệp như CenGroup, Taseco Land, Đất Xanh, Hoàng Quân… đã từng bước chuyên nghiệp hóa các dịch vụ quản lý, tư vấn, môi giới, định giá bất động sản. Với kinh nghiệm và tài chính tích lũy được sau nhiều năm làm dịch vụ bất động sản, có nhiều đơn vị đã trở thành nhà phát triển dự án chuyên nghiệp. Thành công của nhiều doanh nghiệp trong việc thiết lập chuỗi sản phẩm bất động sản đang gợi mở một hướng đi mới cho thị trường.

Tuy nhiên, cũng theo ông Đính, thiết lập một chuỗi sản phẩm, không chỉ đơn thuần là đặt tên cho dự án để “ăn xổi ở thì”, nó phải dựa trên sự khác biệt về giá trị để thu hút khách hàng. Mục tiêu lớn nhất của chuỗi bất động sản là kiến tạo giá trị bền vững, trong đó yếu tố quan trọng nhất là uy tín và tiềm lực tài chính mạnh của chủ đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản