Thị trường bất động sản: Thời của những dự án uy tín
Hà Quang - 21/03/2016 08:34
 
Điểm đáng lưu tâm trong danh sách 26 dự án bất động sản đủ điều kiện mua bán do Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố là sự vắng bóng những dự án đình đám của FLC, TNR, Vihajico và nhiều chủ đầu tư lớn khác, được nhiều khách hàng tin tưởng đặt cọc giữ chỗ.

Chia sẻ với báo giới nhân dịp ra mắt Dự án FLC Vĩnh Thịnh resort mới đây, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FLC nhắc tới những thiếu sót được báo chí chỉ ra tại một vài dự án căn hộ của doanh nghiệp này được khách hàng đặt cọc giữ chỗ trước khi đủ điều kiện mở bán.

“Với hàng ngàn căn hộ tại gần chục dự án bất động sản ở Hà Nội, FLC không bao giờ ‘dại dột’ thực hiện hợp đồng mua bán trước khi được phép mở bán theo quy định của pháp luật. Việc đặt cọc giữ chỗ là quyền của khách hàng và cũng phù hợp với quy định của pháp luật dân sự. Người dân tin tưởng đặt cọc giữ chỗ phần lớn là nhờ tiến độ và chất lượng thi công tại các dự án. Thậm chí, sau khi đặt cọc, có khách hàng còn đề nghị chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thi công chậm lại để ‘giãn’ tiến độ đóng tiền”, ông Quyết khẳng định.

Quả thực, nhìn vào danh sách 26 dự án bất động sản đủ điều kiện mua bán mà Sở Xây dựng Hà Nội công bố mới đây, đa phần các dự án nằm ở phân khúc trung bình. Nhiều dự án cao cấp được mở bán thời gian gần đây của các chủ đầu tư có tên tuổi và uy tín trong giới đầu tư bất động sản như FLC, TNR, Vihajico…, không có tên trong danh sách này.

Danh sách các dự án đủ điều kiện mua bán của Sở Xây dựng Hà Nội một mặt cảnh báo các chủ đầu tư về việc cần chặt chẽ hơn trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về chào bán dự án bất động sản; mặt khác cũng phản ánh một thực tế là, giữa quan điểm quản lý của cơ quan chức năng với niềm tin của thị trường đang có khoảng cách lớn.

Theo thống kê của CBRE Việt Nam, trong quý IV/2015, thị trường Hà Nội có khoảng 4.000 căn hộ mới được chào bán. Trong đó có những dự án lớn như: Goldmark City (quận Bắc Từ Liêm), Gold Silk (quận Hà Đông), Tràng An Complex (quận Cầu Giấy), Imperia Garden (quận Thanh Xuân), FLC Twin Tower (quận Cầu Giấy)… Đây là những dự án được thị trường đặc biệt quan tâm, có tốc độ bán hàng khá tốt, dù không xuất hiện trong danh sách đủ điều kiện đưa vào kinh doanh của Sở Xây dựng Hà Nội.

Còn nhớ, cách đây không lâu, trước khi Dự án Tràng An Complex của Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GPinvest) được mở bán, chủ đầu tư phải làm văn bản gửi cơ quan chức năng đề nghị giúp đỡ ngăn chặn thông tin không chính xác về Dự án. Ở thời điểm đó, cách làm của Gpinvest được xem là mạnh mẽ để loại bỏ những đối tượng “cò mồi” ăn theo dự án. Tuy nhiên, những hồ nghi của khách hàng về Tràng An Complex chỉ thực sự được dẹp bỏ khi GPinvest chính thức nhận đặt cọc và mở bán căn hộ không lâu sau đó.

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh miền Bắc, thị trường bất động sản hiện nay hầu như không còn việc khách hàng phải kiện chủ đầu tư về thời hạn giao nhà. Các chủ đầu tư giờ đây ý thức rất rõ, thời hạn giao nhà chỉ là 1 trong vô vàn các yếu tố cần có để khách hàng đứng về phía mình. Tiện ích nhiều, thi công nhanh, chất lượng tốt là điều đương nhiên, các dự án muốn bán được hàng giờ đây không đơn giản là quảng bá tốt, mà phải làm tốt hơn những điều đã quảng bá.

Ông Quyết cho biết, bất kỳ ai quan tâm đến bất động sản thời điểm này cũng có thể mua nhà từ chính tay chủ đầu tư, nhà phát triển dự án để nhận được khuyến mãi tốt, pháp lý rõ ràng, thay vì phải mua lại của người mua trước để trả thêm tiền “chênh” và mất thời gian làm thủ tục sang tên hợp đồng như những năm trước đây.

“Khác với giai đoạn thị trường phát triển ‘nóng’ 2007 - 2010 với khách hàng chủ yếu là những người đầu cơ, giờ đây hầu hết khách hàng là những người mua để ở, nên luôn tìm hiểu kỹ danh tính, uy tín của chủ đầu tư khi quyết định mua hoặc đặt cọc giữ chỗ một dự án nào đó”, ông Quyết nhận xét.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản