Thị trường bất động sản TP.HCM: Nóng lại khu Đông
Gia Huy - 28/10/2018 07:59
 
Quý III/2018, thị trường bất động sản TP.HCM chuyển động khi dự án mới chuyển dịch từ khu Đông sang khu Nam. Tuy nhiên, bước vào quý IV, khu Đông vẫn trở lại là điểm nóng, khi Dự án VinCity tại quận 9 chính thức được đưa ra thị trường.

Sự chuyển dịch cần thiết

Theo các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản, từ năm 2017 tới nay, bất động sản TP.HCM phát triển mạnh và cục bộ tại khu Đông, với các dự án tại quận 2, quận 9 và Thủ Đức. Trong khi đó, thị trường tại các quận còn lại phát triển khá chậm, đặc biệt là khu Nam, với trọng tâm là quận 7, quận 8 và Bình Chánh, nơi từng là tâm điểm những năm 2010 - 2015.

.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ giới thiệu dự án mới tại khu Đông trong quý IV/2018

Bước vào quý III/2018, thị trường có sự dịch chuyển dự án mới từ khu Đông sang khu Nam. Thay vì ra dự án mới, tại khu Đông, các doanh nghiệp tiến hành bàn giao dự án cho khách hàng. Còn tại khu Nam liên tục xuất hiện những dự án mới, như Dự án Q7 Riverside tại quận 7 của Hưng Thịnh Corp với gần 4.000 căn hộ; Dự án Charmington Iris của Vietcomreal với hơn 1.400 căn hộ chung cư cao cấp.

Cùng với đó, phía Công ty Phú Mỹ Hưng cho ra Dự án Hưng Phúc Premier (Happy Residence Premier), gồm 192 căn hộ chung cư cao cấp nằm trong Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7). Công ty Xuân Mai đưa ra Dự án Eco Green tại quận 7 có quy mô 24 ha, với 6 tòa tháp cao 35 tầng, tổng số căn hộ là 4.000 căn.

Ngoài ra, các doanh nghiệp như Tiến Phước, Keppel Land Việt Nam, Nam Long, Hưng Lộc Phát… công bố bán hàng tại khu Nam trong quý III/2018 với số lượng khá lớn. Theo số liệu từ Công ty Nghiên cứu thị trường bất động sản DKRA Vietnam, riêng quý III/2018, khu Nam đã có trên 15.000 sản phẩm bất động sản được mở bán. 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, việc thị trường có sự chuyển dịch là cần thiết và hợp lý. Trong một thời gian dài, khu Đông phát triển rầm rộ các dự án mới, quỹ đất thu hẹp dần, thị trường dần bội thực nguồn cung, mức giá bị đẩy lên cao. 

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp dịch chuyển sang khu Nam để phát triển dự án mới, bởi ngoài giao thông ổn định, quỹ đất tại đây vẫn nhiều, biên độ giá cũng như mối quan tâm của khách hàng còn khá lớn. “Quý IV/2018, khu Nam vẫn có những dự án mới ra hàng, nhưng không nhiều. Điểm nóng sẽ về lại khu Đông”, ông Châu nói.

Khu Đông đón siêu dự án 

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Vietnam cho rằng, trong quý IV/2018, thị trường bất động sản khu Đông TP.HCM sẽ sôi động, khi những thông tin từ phía Vingroup cho biết, trong tháng 11, Tập đoàn sẽ chính thức đưa ra thị trường Dự án VinCity tại quận 9. Đây là dự án lớn nhất TP.HCM hiện nay về diện tích cũng như quy mô, được xây dựng trên diện tích 365 ha, với hơn 40.000 căn hộ chung cư giá dưới 1 tỷ đồng/căn, 1.700 nhà phố và biệt thự… 

Ngoài Vingroup, còn nhiều doanh nghiệp khác tung ra Dự án mới tại khu Đông trong quý IV, như Đất Xanh, Khang Điền...

Ngoài Vingroup, còn nhiều doanh nghiệp khác tung ra dự án mới tại khu Đông trong quý IV, như Tập đoàn Đất Xanh với Dự án Gem Riverside gồm hơn 3.000 căn hộ chung cư, Công ty Khang Điền mở bán gần 1.000 căn hộ chung cư tại quận 9, hay Tập đoàn Đại Phúc cho ra thị trường khoảng 400 căn hộ chung cư đầu tiên tại Dự án Van Phuc City (quận Thủ Đức)... Những tên tuổi lớn như Nam Long, Novaland, Tiến Phước… cũng có kế hoạch ra hàng tại khu Đông.

Theo giới phân tích, thị trường khu Đông đang có nguồn cầu lớn với rất đông người có thu nhập thấp sinh sống. Lượng khách hàng này đến từ các trường đại học đóng ở địa bàn khu Đông, cùng các cụm, khu công nghiệp, công nghệ cao tại quận Thủ Đức, quận 9. Đây là 2 quận có lượng cụm, khu công nghiệp, công nghệ cao lớn nhất TP.HCM hiện nay.

Thêm vào đó là câu chuyện mở rộng quy hoạch, giãn dân của TP.HCM. Thành phố sẽ ưu tiên cấp phép xây dựng dự án ở các quận khu Đông, vì đây là khu trọng điểm của Dự án Khu đô thị sáng tạo mà TP.HCM đề ra trong những năm 2018 - 2020.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản