Thị trường nhà ở và chiêu “mồi giá” của chủ đầu tư
Gia Huy - 15/11/2025 09:14
 
Công bố mức giá bán “mềm” để thu hút khách hàng, song khi giao dịch thực tế, người mua nhà tại nhiều dự án cho biết, giá bán luôn cao hơn hàng triệu đồng mỗi mét vuông so với thông tin quảng cáo.

Giá thật luôn cao hơn giá Công bố

Tại khu Đông TP.HCM, hàng chục dự án chung cư đang mở bán với mức giá được chủ đầu tư giới thiệu cạnh tranh, song thực tế lại chênh lệch đáng kể.

Chẳng hạn, Dự án The Aspira, do Công ty Đầu tư Sài Gòn High Rise phát triển, tọa lạc tại phường Tân Đông Hiệp, TP.HCM, gồm 2 block cao 30 tầng với hơn 1.200 căn hộ. Chủ đầu tư quảng cáo giá bán 37 triệu đồng/m2, tuy nhiên, khi khách hàng đến giao dịch thì mức giá lại là 40 triệu đồng/m2, chưa gồm thuế VAT.

Tương tự, tại Dự án A&T Saigon Riverside (phường Phú Hòa, TP.HCM) do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị A&T Việt Nam làm chủ đầu tư, giá công bố 52-53 triệu đồng/m2. Thực tế, giá bán thấp nhất cho căn hộ A04-01 (68,5 m2) là hơn 54 triệu đồng/m2, chưa có VAT; căn studio B31-11A (33,6 m2) thậm chí có giá trên 62 triệu đồng/m2.

Dự án Symlife trên Quốc lộ 13 (TP.HCM), do Công ty Hoàng Anh Sài Gòn phát triển, cũng trong tình trạng tương tự. Mức giá quảng cáo 38-42 triệu đồng/m2, song người mua khẳng định, giá thực tế hiện khoảng 50 triệu đồng/m2.

Không chỉ khu vực TP.HCM (cũ), tại các khu vực như Dĩ An và Thuận An (tỉnh Bình Dương cũ), tình trạng này cũng diễn ra phổ biến. Theo ghi nhận, toàn khu vực có 29 dự án đang mở bán. Nhiều dự án niêm yết giá thấp để thu hút khách hàng, nhưng giá thực tế cao hơn 10-20%.

Ví dụ, Dự án The Emerald 68 được công bố giá 55-65 triệu đồng/m2, song trên thị trường, giá thực tế đã lên 65-70 triệu đồng/m2. Dự án Lapura của Tập đoàn Phát Đạt niêm yết 39,5 triệu đồng/m2, nhưng hiện bán trên 50 triệu đồng/m2.

Sự chênh lệch giá giữa quảng cáo và thực tế phần nào cho thấy thị trường căn hộ đang “nóng” trở lại, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ bong bóng. Người mua dễ bị cuốn theo tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội.

“Giá thấp” chỉ là chiêu quảng cáo

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản TPL Land, việc công bố giá thấp chỉ là chiêu thức tiếp thị nhằm hút khách hàng. “Mức giá quảng cáo thường chỉ áp dụng cho vài căn vị trí xấu, tầng thấp, gần khu kỹ thuật hoặc khu đổ rác. Doanh nghiệp dùng giá đó làm ‘mồi’ để thu hút người quan tâm”, ông Tùng chỉ rõ.

Cũng theo ông Tùng, sau khi có lượng khách hàng đăng ký lớn, chủ đầu tư sẽ công bố hết hàng “giá thấp” và bán với giá cao hơn. Đây thực chất là cách tạo sốt ảo, thổi giá bán, khiến người mua chịu thiệt.

Bên cạnh chiêu của chủ đầu tư, các sàn môi giới cũng góp phần đẩy giá. Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holdings cho biết, nhiều chủ đầu tư bán sỉ lượng lớn căn hộ cho sàn, ví dụ giá gốc 30 triệu đồng/m2. Khi bán lẻ, sàn nâng lên 35-40 triệu đồng/m2, tùy đợt mở bán.

“Các sàn mua buôn rồi bán lẻ nên phải cộng phần rủi ro và lợi nhuận kỳ vọng. Khi thị trường ấm lên, họ càng dễ thổi giá. Nhiều trường hợp sàn quảng cáo giá thấp, nhận đăng ký giữ chỗ số lượng lớn, tạo cảm giác khan hàng rồi nâng giá bán. Cuối cùng, người mua là bên chịu thiệt”, ông Hậu phân tích.

Các chuyên gia cảnh báo, việc “làm giá” này không chỉ khiến người mua mất lòng tin, mà còn gây méo mó cung cầu. Khi giá bị đẩy lên cao ảo, nhà đầu tư thứ cấp dễ lao vào “lướt sóng”, còn người mua ở thực bị gạt ra ngoài cuộc chơi vì giá vượt quá khả năng chi trả.

Phó giám đốc Học viện Bất động sản Eagle Academy, ông Nguyễn Hoàng cho rằng, thiếu minh bạch thông tin là nguyên nhân khiến hiện tượng thổi giá lan rộng. “Thị trường bất động sản vẫn mập mờ, số liệu báo cáo chưa phản ánh đúng thực tế. Một số chủ đầu tư lợi dụng điều này để quảng cáo giá thấp nhằm thu hút khách, nhưng người mua không bao giờ tiếp cận được giá đó”, ông nói.

Có thể thấy, nếu không sớm có biện pháp quản lý, tình trạng công bố giá thấp - bán giá cao sẽ làm méo mó thị trường, gây mất niềm tin của người dân. “Tiền chênh giữa giá quảng cáo và giá thực tế phần lớn đến từ các tầng trung gian. Điều này cho thấy sự yếu kém trong khâu giám sát giá bán của cơ quan quản lý”, một chuyên gia thuộc Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định.

Vị này cũng cho rằng, cần tăng cường kiểm tra, yêu cầu các chủ đầu tư công khai bảng giá bán thực tế, tránh tình trạng “một dự án, nhiều giá”. Cơ quan chức năng nên có quy định rõ ràng về việc niêm yết giá, đồng thời công bố danh sách các dự án có sai lệch giữa giá quảng cáo và giá giao dịch để cảnh báo người dân.

Ngoài ra, việc triển khai các sàn giao dịch tập trung do Nhà nước quản lý cũng là giải pháp giúp thị trường minh bạch hơn. Khi giá bán, chính sách ưu đãi, tiến độ dự án được cập nhật công khai, khách hàng có thể so sánh và lựa chọn dễ dàng, hạn chế tình trạng bị lừa bởi thông tin một chiều.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản