Triển vọng sáng cho thị trường bất động sản năm 2021
 
Gam màu thị trường bất động sản đã sáng hơn trong những tháng cuối năm 2020 khi bối cảnh chung tích cực hơn, mở ra triển vọng cho năm 2021.
Đã có những tín hiệu sáng với thị trường địa ốc.
Đã có những tín hiệu sáng với thị trường địa ốc.

“Ánh rạng đông” sau cơn bão Covid

Nghẽn thủ tục là vấn đề lĩnh vực bất động sản phải đối mặt trong suốt 5 năm qua. Nói như ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nhiều văn bản pháp lý được ban hành 5-6 năm trước đã không còn phù hợp với hiện tại cùng sự chồng chéo trong các quy định pháp luật làm nhiều dự án bị “chôn chân”, dẫn tới nguồn cung hạn hẹp, đẩy giá bất động sản tăng cao.

Đến khi Covid-19 xuất hiện, ngay cả những người lạc quan nhất cũng e ngại trước viễn cảnh một cơn đại hồng thủy cuốn trôi mọi thành tựu kinh tế, kéo theo sự đổ vỡ trên diện rộng của thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, thị trường luôn có cách vận động riêng và khi dịch bệnh được kiểm soát, lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ, thị trường như bừng tỉnh, mọi hoạt động mua bán sôi động trở lại, nhiều dự án mới được công bố đã báo tin vui.

Sau thành công tại dự án New Galaxy (Bình Dương) khi toàn bộ 1.900 căn hộ được bán hết chỉ sau chưa đầy 2 tháng ra mắt, Tập đoàn Hưng Thịnh tiếp tục “trình làng” gần 2.000 căn hộ thuộc dự án Bien Hoa Universe Complex. Ngày giới thiệu căn hộ mẫu, đã có hơn 1.000 khách tham quan và một lượng lớn căn hộ được “đặt gạch” giữ chỗ.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Hưng Thịnh cho biết, Bien Hoa Universe Complex là một trong những dự án trọng điểm, với kỳ vọng tạo nên làn sóng an cư và đầu tư sôi động tại thị trường Biên Hòa. Khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những khu căn hộ quy mô lớn nhất tại Biên Hòa, góp phần thiết lập chuẩn mực sống mới cho người dân nơi đây.

Ngoài Bien Hoa Universe Complex của Hưng Thịnh, nhiều dự án mới của các chủ đầu tư khác cũng nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường. Chẳng hạn, sau 2 tháng chính thức công bố dự án The Aston Luxury Residence với quy mô hơn 1.300 căn hộ, ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Danh Khôi cho biết, đến nay, dự án đã nhận được sự quan tâm của hơn 1.500 khách đến từ nhiều địa phương.

Theo ông Bảo, ngoài sở hữu vị trí đẹp, chính sách thanh toán linh hoạt và các chương trình hỗ trợ tài chính hấp dẫn từ chủ đầu tư là điểm cộng khiến khách hàng hài lòng và nhanh chóng quyết định xuống tiền.

Với Tập đoàn Bất động sản An Gia, cũng không nằm ngoài vòng xoáy Covid-19, nhưng nhìn lại một năm đi qua, nhà phát triển bất động sản này đã thành công tại không ít dự án, trong đó Westgate (TP.HCM) và The Standard (Bình Dương) là 2 dự án tiêu biểu.

Ông Nguyễn Trung Tín, Phó tổng giám đốc An Gia cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, Tập đoàn dự kiến tung ra khoảng 27.600 sản phẩm mới tại TP.HCM, Bình Dương, Long An…

“Giai đoạn này sẽ mở ra một hành trình mới của An Gia trên con đường trở thành nhà phát triển các khu phức hợp quy mô lớn tại các tỉnh, thành phố lân cận TP.HCM”, ông Tín nói.

Theo kinh nghiệm cá nhân, thời điểm nhiều người quan ngại về thị trường nhất thì cũng là lúc chúng ta lựa được sản phẩm tốt nhất.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty DKRA Việt Nam

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, đa phần chuyên gia và doanh nghiệp đều có chung nhận định, bức tranh thị trường bất động sản năm 2021 sẽ tích cực hơn năm 2020 nhưng cơ hội không chia đều. Nói như ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty DKRA Việt Nam, thành công sẽ chỉ đến với nhà đầu tư chọn đúng điểm rơi, đón đầu sóng thị trường.

“Bước sang năm 2021, triển vọng thị trường sáng sủa hơn và bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hàng đầu. Theo kinh nghiệm cá nhân, thời điểm nhiều người quan ngại về thị trường nhất thì cũng là lúc chúng ta lựa được sản phẩm tốt nhất”, ông Lâm nhấn mạnh.

Mở đường đến sự thịnh vượng

Được ví như “cánh chim báo bão” của nền kinh tế, bất động sản có sự liên kết chặt chẽ đến nhiều ngành, lĩnh vực khác, thế nên sự suy giảm hay tăng trưởng của bất động sản đều tác động trực tiếp đến nền kinh tế và ngược lại. Theo đó, một trong những yếu tố để lạc quan về thị trường bất động sản năm 2021 là sự tích cực của kinh tế vĩ mô.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trước ảnh hưởng của Covid-19, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2020 vẫn tăng 2,91% so với năm 2019 và nằm trong số ít quốc gia tăng trưởng dương trên toàn cầu năm qua. Ngân hàng Thế giới (WB) cũng dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 6,8% trong năm 2021 - mức cao hàng đầu thế giới.

Cùng với đó, các chính sách pháp lý chính thức có hiệu lực trong năm 2021 như Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng sửa đổi 2020, Nghị định 148/2020/NĐ-CP… sẽ giúp thị trường hoạt động minh bạch hơn. Đặc biệt, sự nhạy bén của các chủ đầu tư trong việc đáp ứng nhu cầu từ thị trường cũng là lợi thế thúc đẩy thị trường bứt phá.

Theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, việc các văn bản pháp luật đã được tinh giản và sửa đổi theo hướng thuận lợi hơn cho doanh nghiệp là một xung lực giúp thị trường bất động sản năm 2021 đi lên, bên cạnh những xung lực khác như xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, tốc độ chuyển đổi số nhanh hay mặt bằng lãi suất thấp.

Ông Lê Hoàng Châu đánh giá, thị trường bất động sản năm 2021 có nhiều cơ hội bứt phá nhờ sự bùng nổ nguồn cung mới khi cơ chế, chính sách thông thoáng hơn.

Trong đó, các chủ đầu tư sẽ tập trung chủ yếu vào nhà ở vừa túi tiền để đáp ứng nhu cầu rất lớn ở phân khúc này, thay vì hướng tới các sản phẩm cao cấp. Ngoài ra, việc các thành phố mới được thành lập như TP. Thủ Đức, TP. Phú Quốc cũng sẽ là “cú huých” cho thị trường bất động sản phía Nam.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Trung Tín nhìn nhận, với người Việt, sở thích đầu tư hay tích lũy tài sản bằng bất động sản đã trở thành văn hóa, đặc biệt là trong bối cảnh các kênh đầu tư khác trở nên rủi ro hơn trước tác động của dịch bệnh, khiến nhiều người tìm đến bất động sản như một kênh trú ẩn an toàn.

“Khi những vướng mắc về thủ tục được tháo gỡ, thị trường bất động sản sẽ trở lại quỹ đạo tăng trưởng. Với tôi, ngay cả khi thị trường khó khăn nhất, tôi luôn có niềm tin vào sự phát triển bền vững của ngành bất động sản, góp phần đưa kinh tế địa phương và đất nước phát triển thịnh vượng”, ông Tín nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản