Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Bế mạc Đại hội lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam
Kỳ Thành - 09/08/2015 11:35
 
Sáng nay (9/8), Đại hội lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam đã chính thức bế mạc sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc. Đại hội đã thông qua Nghị quyết Đại hội lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam và bầu ra Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa X gồm 57 ủy viên và bầu ông Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập báo Nhân Dân tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Tới dự phiên chính thức Đại hội lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam có Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh và  lãnh đạo các Bộ, ban ngành, đoàn thể và các nhà báo lão thành.

Đại hội có 502 đại biểu, đại diện cho hơn 22.000 hội viên - nhà báo thuộc 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 19 Liên chi hội và gần 200 Chi hội trực thuộc, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, tình cảm và quyết tâm của hội viên cả nước gửi về Đại hội, nhằm xây dựng Hội và nền báo chí cách mạng Việt nam ngày càng phát triển vững mạnh.

Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 9/8
Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 9/8

Đại hội đã đánh giá hoạt động báo chí và hoạt động của Hội trong 5 năm qua (2010-2015), khẳng định, biểu dương những nỗ lực, thành tựu và những đóng góp quan trọng của báo chí cả nước, của Hội Nhà báo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong hoạt động báo chí cũng như hoạt động của các cấp Hội; xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ tới (2015-2020). Đại hội đã xem xét sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội khoá IX, với nhiều điểm mới cho phù hợp với tình hình hoạt động báo chí và hoạt động Hội trong giai đoạn 2015-2020.

Đại hội cũng đã phân tích một cách sâu sắc tình hình báo chí trong nước và quốc tế, những thách thức và những cơ hội, những vấn đề đặt ra trong công tác hội hiện nay. Báo chí Việt Nam những năm gần đây phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, chất lượng và không ngừng đổi mới phương thức hoạt động. Sự phát triển thể hiện không chỉ ở số lượng cơ quan báo chí tăng hằng năm, số người hoạt động trong lĩnh vực báo chí cũng tăng, chất lượng đội ngũ nhà báo từng bước được nâng cao... mà còn thể hiện ở việc phát triển các loại hình báo chí đa phương tiện, các mô hình cơ quan báo chí đa phương tiện, phóng viên đa phương tiện...

Theo ông Thuận Hữu, trong những năm qua, báo điện tử phát triển nhanh, nhiều tiện ích cho bạn đọc, nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề phải quan tâm về độ tin cậy, sự trung thực, chính xác và trách nhiệm xã hội trong việc cung cấp thông tin cho độc giả. Báo in vẫn đang khó khăn trong việc cạnh tranh gay gắt với báo mạng, cả về nội dung và phương thức thông tin, về công chúng và thị phần quảng cáo. Phát thanh và truyền hình cũng trong tình trạng phải cạnh tranh gay gắt với báo mạng về mọi mặt.

Các ý kiến đóng góp và tham luận của các đại biểu đều thống nhất nhận thức chung là, hơn lúc nào hết, các nhà báo cần thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, tính chuyên nghiệp và phẩm chất, đạo đức của người làm báo cách mạng, trong bối cảnh toàn cầu hóa thông tin. Các cơ quan báo chí cần đổi mới tư duy làm báo, mô hình cơ quan báo chí và đầu tư hiện đại hoá phương tiện làm báo theo kịp với xu thế phát triển báo chí thế giới và khu vực. Đồng thời cần tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách đối với báo chí, để các nhà báo và cơ quan báo chí có thể hoạt động tốt nhất, phục vụ lợi ích của đất nước, của nhân dân; để công chúng tham gia vào việc cung cấp thông tin, xã hội hóanguồn lực và giám sát hoạt động báo chí.

Để tiếp tục nâng cao vị trí, vai trò, chất lượng và hiệu quả họat động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam trong giai đoạn mới, Đại hội đã tập trung thảo luận và nhất trí những phương hướng chủ yếu và 11 nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt là 8 giải pháp cơ bản của hoạt động Hội, nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã được thông qua.

Với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao cả, Đại hội đã hoàn thành nhiệm vụ quan trọng là bầu Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa X (nhiệm kỳ 2015 – 2020) gồm 57 ủy viên. Ban Chấp hành đã bầu các cơ quan lãnh đạo cơ quan chức năng và các chức danh chủ chốt để lãnh đạo các cấp Hội hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ do Đại hội đề ra.

Khai mạc Đại hội lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam
Sáng nay (7/8), Đại hội lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam chính thức khai mạc với sự tham dự của 501 đại biểu đại diện cho Hội Nhà báo các tỉnh,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư