Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho 24 nạn nhân vụ cháy chung cư mini
D.Ngân - 13/09/2023 15:24
 
Thông tin về tình hình sức khoẻ của các nạn nhân vụ cháy chung cư ở Thanh Xuân, Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hầu hết nạn nhân đang điều trị tại đây là do ngạt khí CO.

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (trực tiếp chỉ đạo công tác cấp cứu cho nạn nhân) cho biết, đến nay, Bệnh viện tiếp nhận 26 bệnh nhân, trong đó có 7 nhi khoa còn 2 bệnh nhân tử vong ngoại viện.

Bệnh nhi của vụ cháy chung cư đang điều trị tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai.

“Hiện bệnh viện đang điều trị cho 24 bệnh nhân, hầu hết các bệnh nhân ngộ độc khí CO. Bên cạnh đó, có bệnh nhân nhảy xuống nên nhiều bệnh nhân bị chấn thương, đa chấn thương. Các bệnh nhân đang được cấp cứu tại các khoa, trung tâm của bệnh viện”, PGS-TS. Cơ cho hay.

Sáng nay, sau khi cấp cứu ban đầu, đã rà soát từng bệnh nhân, 20 bác sĩ thuộc các chuyên khoa để hội chẩn cấp cứu điều trị bệnh nhân.

Ông Nguyễn Văn Chi, nguyên Giám đốc Trung tâm cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho hay, trong thảm họa cháy lần này có 2 nhóm tổn thương lớn, thứ nhất là do người bệnh hít phải lượng khói rất lớn, trong đó có nhiều khí độc CO, do vậy Trung tâm Chống độc đã đưa ra phác đồ điều trị.

Nhóm thứ hai là chấn thương, đã được xử lý ban đầu, theo dõi sát sao. "Chúng tôi cũng nhận định đây là lượng bệnh nhân lớn cần tiếp tục theo dõi, tăng cường khám, chữa bệnh", ông Chi cho hay.

Theo thông tin ban đầu, hiện có 12 bệnh nhân cấp cứu tại Trung tâm Cấp cứu, 7 nạn nhân tại Trung tâm Chống độc và 7 nạn nhân tại Trung tâm Nhi khoa.

Tại Trung tâm Nhi khoa, cháu nhỏ nhất 8 tháng tuổi, các cháu được dành khu vực riêng, tất cả được thở oxy liều cao. Trong đó, có một trẻ ngộ độc CO, bé được theo dõi sát sao.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế trong cuộc làm việc với Bệnh viện Bạch Mai yêu cầu bên cạnh việc cấp cứu, điều trị Bệnh viện cần quan tâm đến vấn đề tinh thần cho nạn nhân và thân nhân.

Trước tình hình nghiêm trọng của thảm họa, ông Khuê chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai lập tổ công tác đặc biệt để chỉ đạo xử lý vụ việc.

May mắn sống sót sau vụ tai nạn cháy thảm khốc, anh D.Q.T (42 tuổi) vẫn bàng hoàng sau cú liều cùng con nhảy từ tầng 3 chung cư mini xuống để thoát thân. Con anh hiện đang nằm tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai.

Theo lời kể của anh T., khoảng 23 giờ đêm 12/9, anh phát hiện cháy nên đã nhảy xuống tầng 1 hỗ trợ chữa cháy cùng mọi người. Tuy nhiên, ngọn lửa vẫn bùng lên không kiểm soát, bén nhanh lên cao nên anh gấp rút quay trở lại căn hộ của mình bảo con gái 9 tuổi, con trai 8 tuổi lên sân thượng.

Còn 2 vợ chồng anh và con gái út 27 tháng ở trong phòng đã lôi hết chăn, giật rèm cửa ngâm nước, vừa bịt các khe cửa để ngăn khói và vặn thành dây thừng thả xuống dưới. Từ ban công phòng mình, anh chỉ nhìn thấy lối thoát hiểm duy nhất là mái tôn nhà tầng 2.

Nhanh chóng anh T. vứt chăn xuống mái tôn và bế con 27 tháng nhảy xuống trước. Sự nhanh trí của anh đã giúp con gái út anh thoát nạn an toàn. Anh bị gãy tay. Vợ anh nhảy sau bị gãy chân, đang cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội).

Tuy nhiên, anh T. vẫn đang đầy lo lắng khi một đứa con của anh hiện chưa tìm thấy đang được cấp cứu ở đâu, một bé đang trong tinh thần hoảng loạn.

Cũng may mắn sống sót, B.Q.M (sinh năm 1994) quê Hải Dương và cậu em trai đang nằm điều trị tại Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai không khỏi bàng hoàng nhớ lại đêm cả tòa chung cư bốc cháy.

M. cho biết, cậu và em trai thuê trọ tại chung cư này ở tầng 4 được hơn 1 năm. Khi xảy ra cháy, 2 anh em quyết định nhảy từ tầng 4 xuống. Kết quả, M. bị đa chấn thương, em trai cũng chấn thương nặng. "Nếu không nhảy, chắc giờ anh em chúng tôi không thể sống sót", M. nói.

Một người đàn ông (giấu tên, quê Hải Dương) cho biết, 8 năm trước, ông mua căn nhà này cho hai đứa con mình ăn học, đi làm tại Hà Nội.

Hai vợ chồng cháu ruột của ông cũng ở cùng chung cư này, vừa có con nhỏ 4 tháng tuổi. Ngay đêm qua, ông tức tốc phi từ Hải Dương lên Hà Nội.

Nhưng may mắn, hai người con của ông đã kịp nhảy từ tầng 7 xuống, bị chấn thương, trong đó cậu con trai bị gãy 3 xương sườn.

Tuy nhiên, đau đớn với người đàn ông này là cháu rể ông đã tử vong trong đám cháy. "Cháu vừa có con nhỏ 4 tháng. Mẹ con cháu vừa định lên Hà Nội tuần này. Nếu mẹ con cháu lên thì cũng không thể qua khỏi", ông nghẹn ngào nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư