Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Besra hoàn nâng cấp đập thải 1 Nhà máy Vàng Phước Sơn
Sơn Thắng - 03/10/2013 20:21
 
Tập đoàn Besra vừa hoàn thành nâng cấp đập thải 1- giai đoạn 2 tại hệ thống đập chứa thải Nhà máy Vàng Phước Sơn, xã Phước Đức, huyện Phước Sơn sau hơn 6 tháng thi công.

Đập thải này nằm trong hệ thống đập thải có công nghệ tiên tiến nhằm đáp ứng tiêu chuẩn cao trong bảo vệ môi trường.

Ông Darin Lee, Tổng giám đốc điều hành Besra cho biết, kể từ khi lập Báo cáo Dự án đầu tư xây dựng công trình mỏ ĐakSa, trong đó có nhà máy chế biến và tuyển luyện vàng Phước Sơn, Tập đoàn thực hiện chiến lược bảo vệ môi trường bằng việc đầu tư một hệ thống đập thải tiên tiến.

Theo ông Darin Lee, tất cả các hạng mục của hệ thống này đều được xây dựng đảm bảo tiêu chuẩn, có sự giám sát chặt chẽ của Tư vấn kỹ thuật quốc tế.

Trong giai đoạn đầu tiên, Đập 1 được thiết kế xây dựng và giám sát thi công bởi Tập đoàn Coffey Mining (Úc) và giai đoạn 2 do Tập đoàn URS (Mỹ) thiết kế. Đây là các nhà thầu uy tín trên thế giới về thiết kế và giám sát xây dựng đập chứa thải.

Cả hai tập đoàn này đã cùng với Besra giám sát chặt chẽ công trình xây dựng đập thải của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn, nhằm đảm bảo tuân thủ thiết kế kỹ thuật đề ra theo tiêu chuẩn quốc tế. Tổng giá trị nâng cấp đập thải 1 – giai đoạn 2 lên đến gần 40 tỷ đồng.

“Besra luôn coi trọng và đặt vấn đề môi trường lên ưu tiên hàng đầu, nhằm đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Việc đầu tư hệ thống đập thải tiên tiến theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế nằm trong chiến lược bảo vệ môi trường của Tập đoàn”, Ông Darin nhấn mạnh.

Theo ông Lê Minh Kha, Tổng giám đốc Công ty Vàng Phước Sơn, hệ thống đập thải ở nhà máy chế biến và tuyển luyện vàng Phước Sơn giai đoạn 1 đã được xây dựng và hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 2/2011 có diện tích 23 ha.

Trong đó, Đập thải 1 nằm trong hệ thống đập thải cùng với Đập 2A và Đập 2B. Ở giai đoạn đầu tiên, Đập thải 1 được xây dựng từ cao trình đáy +392,5 m đến cao trình đỉnh +418m và có sức chứa 230.000 m3 (tương đương lượng mưa của một ngày bão lớn nhất trong vòng 35 năm qua).

Ông Kha cho biết, sau khi nâng cấp giai đoạn 2, bờ đập 1 được tiếp tục nâng lên đến cao trình +431m và có tổng sức chứa 660.000m3, bằng lượng mưa của 3 ngày bão lớn nhất trong vòng 100 năm qua. Đập 1 được xây dựng trên nền đá siêu mafic bền vững và có độ thấm thấp.

“Bờ đập được xây dựng bằng nguồn đất sét được đầm nén đúng yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo độ thấm thấp nhất. Nước thải từ quá trình chế biến được khử độc tại nhà máy trước khi thải ra hệ thống đập thải và được bơm tuần hoàn trở lại Nhà máy để tái sử dụng cho sản xuất”, ông Kha nói.

Được biết, Tập đoàn Besra đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào Việt Nam từ năm 1993 qua hai công ty liên doanh là Công ty vàng Phước Sơn và Công ty khai thác vàng Bồng Miêu.

Cả hai công ty này hiện đang hoạt động tại hai nhà máy khai thác vàng ở xã Tam lãnh (Huyện Phú Ninh) và xã Phước Đức (Huyện Phước Sơn) tại tỉnh Quảng Nam.

Vàng Phước Sơn, Bồng Miêu đề nghị hỗ trợ khẩn cấp
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh vừa giao Bộ Tài chính xem xét, xử lý theo quy định và có văn bản trả lời với Công ty TNHH Vàng Phước Sơn và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư