Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Besra lại kêu khó do chính sách thuế
Hữu Tuấn - 21/11/2014 10:37
 
Chiều 20/11, ông Paul Seton, Tổng giám đốc Besra Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ với báo giới trao đổi về hoạt động của hai mỏ vàng Phước Sơn và Bồng Miêu.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Besra khởi động lại mỏ vàng Bồng Miêu
Besra xin giãn thời gian trả nợ 297 tỷ đồng thuế
Vào phòng họp báo đòi nợ chủ tịch tập đoàn Besra 6.6 tỷ đồng
Besra tạm đóng cửa hai mỏ vàng tại Quảng Nam
Nguy cơ đóng cửa mỏ vàng Phước Sơn - Quảng Nam
Besra Việt Nam được tái cấp phép xuất khẩu vàng
Besra khẳng định tuân thủ pháp luật Việt Nam
Vàng Bồng Miêu, Phước Sơn có "ăn vạ" để gây áp lực?
Besra hoàn nâng cấp đập thải 1 Nhà máy Vàng Phước Sơn

Ông Paul Seton, Tổng giám đốc Besra Việt Nam cho rằng thời gian qua dư luận nói nhiều về những khó khăn, vướng mắc của Besra mà chưa nói đến những đóng góp, nỗ lực của Besra.

"Điều này là không công bằng đối với Besra", ông Paul Seton nói.

Theo Besra Việt Nam, tính đến thời điểm hiện nay, Besra đã đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn hơn 115 triệu USD, sử dụng và đào tạo hơn 17.68 lao động và đã nộp thuế hơn 53 triệu USD (1.114 tỷ đồng), đóng góp cho địa phương hơn 46 tỷ đồng (2,2 triệu USD), từ năm 2008-2014 chi cho nhà thầu (chủ yếu là nhà thầu Việt Nam) khoảng 3.875 tỷ (hơn 184,5 triệu USD) và chi phí trả lương nhân viên gần 894,5 tỷ (hơn 41,2 triệu USD).

Besra cho biết, 97% doanh thu từ bán vàng được tái đầu tư trở lại Việt Nam, trong đó có 20% để trả thuế phí và thuế tài nguyên. Công ty hiện chỉ có khoảng 1% lợi nhuận, dùng để trả các khoản vay ngoài Việt Nam và dùng cho vốn lưu động.

  Besra cho rằng một trong những nguyên nhân chính khiến Besra lâm vào khó khăn là do chính sách thuế.  
  Ông Paul Seton, Tổng giám đốc Besra Việt Nam (áo trắng) trong cuộc gặp gỡ báo giới chiều 20/11.  

Mỏ vàng Bồng Miêu của Besra bắt đầu đầu tư từ 2004 và mỏ Phước Sơn là từ 2008. Sau vài năm hoạt động có hiệu quả, đến năm 2013 bắt đầu gặp khó khăn.

Các nguyên nhân được ông Paul Seton đưa ra là giá vàng thế giới liên tục giảm, hàm lượng vàng tại mỏ Phước Sơn giảm (năm 2009 khai thác 1,53 tấn quặng được 1 au-xơ vàng thì nay phải khai thác 8,27 tấn quặng mới được 1 au-xơ, chi phí tăng lên gấp 5,5 lần), do thiên tai bão lụt xảy ra vào tháng 11/2013 (Bồng Miêu phải tạm ngừng hoạt động đến tháng 6/2014 mới khắc phục xong sự cố, Phước Sơn cũng bị thiệt hại nghiêm trọng)...

Đặc biệt, theo Besra, một nguyên nhân chính dẫn đến việc Besra hoạt động không hiệu quả, lâm vào khó khăn, nợ nần là chính sách thuế. Theo Besra, cùng với việc phải chịu một quyết định truy thu thuế xuất khẩu vàng từ phía Tổng cục Hải quan, doanh nghiệp này hiện phải đóng tổng cộng 18 loại thuế, phí khác nhau. Mặt khác, thuế tài nguyên liên tục tăng cao: thuế tài nguyên áp dụng cho Phước Sơn năm 2008 là 6%, tính trên doanh thu khấu trừ các chi phía khác nhưng năm 2009 thuế này đã tăng lên 9% và năm 2010 tăng lên 15% và tính thẳng lên giá trị tổng sản lượng.

"Đây là mức tăng 'khủng khiếp", ông Paul Seton cho biết.

Theo Besra, những nguyên nhân trên khiến Besra lâm vào khó khăn và từ tháng 1/3013, Besra đang nợ thuế khoảng 242 tỷ đồng (gốc). Besra đã bị Cục thuế Quảng Nam đã cưỡng chế thuế với hình thức phong tỏa tài khoản và vô hiệu hóa hóa đơn khiến 2 công ty này phải ngừng hoạt động từ tháng 7/2014. Ngoài ra, Besra hiện đang nợ hàng trăm tỷ đồng với đối tác, nhà thầu và nợ bảo hiểm người lao động.

Để giải quyết tình trạng trên, tháng 8/2014, Besra đã có văn bản gửi Chính phủ đưa ra 2 đề xuất gia hạn nộp thuế 242 tỷ đồng còn nợ từ tháng 1/2013-8/2014 theo 2 phương án.

Theo đó, phương án 1 của Besra là: Thời gian gia hạn nộp thuế không quá 2 năm, kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ cho phép theo quy định của Luật Quản lý thuế. Không bị phạt chậm nộp tính trên số tiền thuế nợ trong thời gian gia hạn nộp thuế. Xin được xóa và miễn toàn bộ số tiền phạt chậm trả đã phát sinh trong thời gian qua theo chủ trương hiện thời của Bộ Tài Chính dành cho các doanh nghiệp đang gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hết thời gian được gia hạn nộp, Công ty sẽ nộp đầu đủ số thuế được gia hạn vào ngân sách nhà nước. Nộp đầy đủ, kịp thời số thuế phát sinh của các thời hạn không được Thủ tướng cho gia hạn vào ngân sách nhà nước.

Phương án 2 là nộp dần số tiền thuế nợ theo tình hình thực tế của doanh nghiệp trong vòng 2 năm bắt đầu từ khi Thủ tướng Chính phủ cho phép. Người nộp thuế không bị phạt chậm nộp tính trên số tiền thuế nợ trong thời gian gia hạn nộp thuế.

Người nộp thuế xin được xóa và miễn toàn bộ số tiền phạt chậm trả đã phát sinh trong thời gian qua theo chủ trương hiện thời của Bộ Tài chính dành cho các doanh nghiệp đang gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

"Nếu được chấp thuận 1 trong 2 phương án trên Besra tin tưởng rằng sẽ cải thiệt được tình hình trong vòng 6 tháng", Paul Seton khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư