Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bị đề nghị phong tỏa tài khoản, Công ty Star Beach nói gì?
Việt Dũng - 23/04/2021 17:57
 
Công ty Star Beach đã có văn bản “trần tình” sau khi Công an TP.HCM đề nghị Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP.HCM cung cấp hồ sơ và tạm ngưng các giao dịch.

Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Star Beach (Công ty Star Beach) đã có văn bản phản hồi về việc Công an TP.HCM đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM phối hợp với các ngân hàng trong hệ thống cung cấp hồ sơ và tạm ngưng các giao dịch để phục công tác điều tra.

Vụ việc liên quan đến đơn tố cáo của bà Lê Thị Kim Oanh cùng một số người dân khác về việc đại diện Công ty Star Beach có hành vi chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án khu dân cư 125 ha xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (Dự án King Bay)

Khách hàng căng băng rôn phản ánh Công ty Free Land và Công ty Star Beach tại Dự án King Bay
Khách hàng căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư Dự án King Bay đối thoại.

Theo đó, văn bản do bà Nguyễn Thị Thanh Tú, Tổng giám đốc Công ty Star Beach ký cho biết, Dự án King Bay do Công ty cổ phần Free Land là chủ đầu tư, còn Công ty Star Beach là đơn vị phát triển dự án.

Để thực hiện dự án này, ngày 22/6/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 911 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nhà ở Khu dân cư tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.  Gần 4 tháng sau, ngày 14/6/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Quyết định số 1444 phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đến ngày 22/2/2019, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định số 564 về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/5000 khu dân cư trên.

"Quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã ký kết với khách hàng các hợp đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng và đặt cọc hứa nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Dự án King Bay được chủ đầu tư và công ty chúng tôi làm thật, không lừa đảo bất kỳ ai, làm đúng và làm đủ theo quy định pháp luật. Hiện tại, Công ty đang cùng Free Land phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc", đại diện Công ty Star Beach nhấn mạnh.

Như Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã thông tin trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM cho biết đang xác minh vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo đơn tố cáo của một số người dân tố đại diện Công ty Free Land và Công ty Star Beach có hành vi chiếm đoạt tài sản.

Để phục vụ công tác điều tra, xử lý, cơ quan điều tra đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh TP. HCM phối hợp với các ngân hàng trong hệ thống cung cấp thông tin, tài liệu về hồ sơ đăng ký mở tài khoản; cung cấp bản sao kê các giao dịch của các tài khoản, từ thời điểm tháng 6/2016 đến nay và cho biết số dư hiện có của các tài khoản đứng tên của các công ty, cá nhân liên quan.

Đồng thời, tạm ngưng giao dịch rút tiền tại các tài khoản, tổng số tiền tạm ngưng giao dịch không vượt quá 49,763 tỷ đồng và tiến hành việc thực hiện ngưng giao dịch vào cùng một thời điểm đối với các tài khoản mở tại ngân hàng khác nhau, nhằm tránh sự tẩu tán tài sản từ chủ tài khoản.

Dự án King Bay tại Đồng Nai hiện vẫn chưa được triển khai xây dựng
Dự án King Bay tại Đồng Nai hiện vẫn chưa được triển khai xây dựng

Liên quan đến vụ việc này, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB Bank) - Phòng giao dịch Nhơn Trạch cũng vừa có thông báo chấm dứt hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc đối với Dự án King Bay.

Được biết, vào tháng 1/2021, Công ty Free Land và Ngân hàng MB Bank ký hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc với nội dung: Thực hiện bảo lãnh hợp đồng cho từng khách hàng mua nền đất và nhà ở hình thành trong tương lai của phân khu A2 thuộc Dự án King Bay, tổng số tiền cam kết bảo lãnh không vượt quá 484,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, căn cứ Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, Công ty Free Land mới chỉ được ngân hàng này ký hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc, nên chưa đảm bảo tính pháp lý khi bán nhà ở hình thành trong tương lai. 

Vì Công ty Free Land chưa cung cấp đủ các hồ sơ theo quy định và chính sách của ngân hàng, nên ngày 16/4/2021, MB Bank và chủ đầu tư Dự án King Bay đã có văn bản về việc chấm dứt quyền và nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc nói trên.

Hơn một nửa số dự án trọng điểm tại Đồng Nai chậm tiến độ
Các cơ quan hữu trách đang tìm cách tháo gỡ khó khăn để các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hoàn thành đúng thời hạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư