Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đối thoại với người dân về số phận Nhà máy Rác Đức Phổ
Hà Minh - 25/09/2019 16:52
 
Tại buổi đối thoại với người dân huyện Đức Phổ, ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi tha thiết đề nghị người dân cho nhà máy rác hoạt động đến hết năm 2022 để xử lý hết lượng rác thải đang tồn đọng trên địa bàn.

Ngày 25/9, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã có buổi đối thoại với người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ về Nhà máy Xử lý rác thải rắn sinh hoạt MD.

Nhà máy được đầu tư theo hình thức xã hội hóa với tổng vốn 52 tỷ đồng. Tháng 3/2018, nhà máy bắt đầu vận hành xử lý lượng rác thải phát sinh hàng ngày trên địa bàn huyện Đức Phổ. Nhà máy còn có nhiệm vụ xử lý bãi rác tồn đọng lên đến 22.500 m3 tại thôn La Vân.

Rất đông người dân đến tham gia đối thoại nhằm tìm tiếng nói chung nhưng vẫn chưa đi đến sự đồng thuận
Rất đông người dân đến tham gia đối thoại nhằm tìm tiếng nói chung nhưng vẫn chưa đi đến sự đồng thuận.

Chưa đầy 3 tháng sau, người dân xã Phổ Thạnh liên tục chặn đường xe chở rác vào khu xử lý, bao vây nhà máy, vì cho rằng, dự án có sai phạm. Lãnh đạo các cấp tổ chức nhiều buổi đối thoại, nhưng bất thành. Sau đó, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi vào cuộc cho thấy nhiều sở, ngành có sai phạm trong quá trình thực hiện dự án. Các cá nhân có sai phạm đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách, nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Tại buổi đối thoại, ông Lê Viết Chữ nhận trách nhiệm và xin lỗi người dân xã Phổ Thạnh về những sai sót trong quá trình thực hiện dự án. “Hố chôn lấp rác thải cũ cùng với lượng rác thải phát sinh hàng ngày đang gây ô nhiễm môi trường. Tôi mong muốn người dân bình tĩnh bàn bạc, đi đến thống nhất hướng giải quyết tình trạng ô nhiễm rác thải như hiện nay”.

“Người dân đồng thuận để nhà máy rác vận hành đến năm 2022 nhằm xử lý hết 22.500 m3 rác tồn đọng hàng chục năm qua. Đồng thời, xử lý lượng rác phát sinh của 3 xã Phổ Thạnh, Phổ Khánh và Phổ Châu. Trong thời gian này, tỉnh sẽ huy động nguồn lực xây dựng khu xử lý rác thải phía Nam của tỉnh”, ông Chữ đề nghị với người dân tham dự cuộc đối thoại.

Để đi vào hoạt động trở lại, ông Chữ hứa với bà con đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan chỉ đạo chủ đầu tư nhà máy phải hoàn tất các biện pháp bảo vệ môi trường, trồng cây xanh. Ngoài các cơ quan chức năng, người dân cũng tham gia giám sát hoạt động của nhà máy.

“Sở Tài nguyên và Môi trường đặt trạm quan trắc tự động, tổ chức lấy mẫu kiểm định và công bố cho người dân biết. Nếu kết quả kiểm định đạt chuẩn theo quy định mới cho nhà máy hoạt động, nếu vi phạm thì phải dừng hoạt động”, ông Chữ trấn an dân.

Về phía người dân, cũng có những ý kiến bày tỏ đồng thuận với những đề nghị của ông Chữ. “Dù muộn nhưng người đứng đầu tỉnh Quảng Ngãi đã nhận trách nhiệm và xin lỗi người dân. Vấn đề hiện nay là cần tìm tiếng nói chung để giải quyết tình trạng ô nhiễm rác thải trên địa bàn xã Phổ Thạnh. Quan điểm của tôi là cho nhà máy hoạt động trở lại để giải quyết hố rác tồn đọng, xử lý rác phát sinh hàng ngày đến năm 2022. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải khắc phục ngay một số thiếu sót, chính quyền phải cam kết thực hiện đúng đề nghị đã nêu", ông Lý Văn Công, xã Phổ Thạnh chia sẻ.

Nhiều người dân khác cũng đồng tình cho nhà máy hoạt động trở lại. Theo người dân, không chỉ hố rác tồn đọng lên đến 22.500 m3, mà rác thải sinh hoạt hàng ngày không có nơi xử lý đang gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Bên cạnh ý kiến đồng thuận, một số người dân giữ nguyên quan điểm yêu cầu di dời nhà máy xử lý rác. Những ý kiến này lo ngại khi nhà máy hoạt động trở lại sẽ ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Kết thúc đối thoại, ông Lê Viết Chữ tiếp tục đề nghị người dân đồng thuận để nhà máy hoạt động đến tháng 9/2022. “Dù có những ý kiến khác nhau, nhưng vì mục tiêu chung là giải quyết ô nhiễm, tạo môi trường sống trong lành, tôi tha thiết đề nghị bà con suy nghĩ, bàn bạc. Khi nào bà con đi đến đồng thuận cao thì chúng ta thực hiện”.

Bộ GTVT ra điều kiện để VEC thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn vay vốn WB
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC sẽ chỉ được thu phí trở lại tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn Km65+000...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư